Ứng dụng mô hình “ba nhà” trong xây dựng thành phố thông minh: Chìa khóa của sự thành công

Cập nhật: 28-11-2017 | 08:28:43

Sáng qua (27-11), tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Lãnh sự quán Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương năm 2017. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành lân cận. Về phía Hà Lan có bà Nienke Trooster, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam; ông Carel Ritcher, Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh, cùng một số thành viên khác. Về phía tỉnh Bình Dương có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy…

 

 Ông Trần Thanh Liêm (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao giải nhất cuộc thi Hackathon 2017 cho đội trường Đại học Việt Đức. Ảnh: XUÂN THI

 Hội nghị TPTM Bình Dương là sự kiện nằm trong chương trình hoạt động hàng năm của đề án TPTM Bình Dương. Đây là lần thứ 2 hội nghị được tổ chức. Hội nghị là cơ hội để Bình Dương chia sẻ về tầm nhìn, hướng đi và quá trình xây dựng khởi đầu của Đề án TPTM Bình Dương, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh; đồng thời thảo luận chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược, chương trình hành động của các đề án TPTM trên khắp thế giới; so sánh và đề xuất các ý tưởng thực tiễn cho trường hợp của Bình Dương trong giai đoạn sắp tới.

Xây dựng đô thị thông minh trong điều kiện Bình Dương

Tại hội nghị, đại biểu từ các bộ, ngành Trung ương, Hà Lan, các chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà hoạch định chiến lược phát triển đầu ngành đến từ các tổ chức nghiên cứu lớn như Viện Fraunhofer (Đức), Viện ITRI (Đài Loan, Trung Quốc) đã có bài phát biểu về chủ đề TPTM liên quan trực tiếp đến Bình Dương. Cụ thể như chủ đề TPTM Bình Dương trong bối cảnh Việt Nam hiện nay; Hà Lan đồng hành cùng xây dựng TPTM Bình Dương; phát triển các chính sách, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và ICT, hướng tới xây dựng công trình xanh…

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao giải thưởng cho cuộc thi Hackathon. Giải vô địch thuộc về đội VGU.EEIT (trường Đại học Việt Đức), với ý tưởng xây dựng một mạng lưới cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời nhằm mục đích nghiên cứu về môi trường, giúp người dân có thể truy cập nguồn thông tin môi trường để đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho mỗi mục đích của riêng mình. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao các giải thưởng sản phẩm ấn tượng, giải sáng tạo nhất, giải tiềm năng...

Là một tỉnh công nghiệp, hơn lúc nào hết Bình Dương luôn trăn trở trong việc tìm ra giải pháp tối ưu nhất nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của quá trình công nghiệp hóa và mô hình phát triển của thành phố Eindhoven (Hà Lan) trở thành một giải pháp quan trọng cho sự phát triển tỉnh nhà trong tương lai. Cũng chính vì lẽ đó, năm 2015 tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã phát triển mối quan hệ hợp tác với thành phố Eindhoven, Công ty Brainport để cùng tiến hành nghiên cứu, xây dựng đề án TPTM Bình Dương. Cùng với đó là chương trình chiến lược đột phá kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương, ứng dụng mô hình “ba nhà” (Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp), hướng tới trước năm 2021 tạo những nền tảng cơ bản làm cơ sở cho một nền dịch vụ, sản xuất công nghệ cao, quy hoạch xây dựng tỉnh Bình Dương theo hướng thông minh, làm tiền đề cho nền kinh tế tri thức.

Tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, đã trình bày tham luận về “Chiến lược đột phá kinh tế - xã hội - xây dựng đô thị thông minh trong điều kiện Bình Dương”. Ông cho biết, chia sẻ tầm nhìn với Eindhoven và từ thực tiễn phát triển mang tính đặc thù của Việt Nam, tỉnh Bình Dương đã không tiếp cận TPTM theo phương thức phổ biến ở nhiều địa phương khác là đơn thuần ứng dụng công nghệ tiên tiến để giải quyết một số vấn đề như quản lý giao thông, chính phủ điện tử… Đối với Bình Dương, TPTM được định nghĩa như là một hệ sinh thái năng động, sáng tạo, kết nối, trong đó mọi thành tố liên tục được cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa không ngừng; TPTM còn làgiải pháp ưu việt nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, mang lại hạnh phúc cho người dân. Đặc biệt, đề án TPTM Bình Dương hướng đến quy tụ nhiều nguồn lực cả trong và ngoài nước, hướng đến những giá trị mới của nền kinh tế khu vực và toàn cầu trong thế kỷ XXI, trong đó con người và tri thức là trọng tâm.

Các mục tiêu và định hướng chung của đề án đã được các lãnh đạo, chuyên gia từ Eindhoven, Brainport, Bình Dương và Becamex IDC cùng biên soạn, trình bày trong nội dung “Bình Dương Navigator - Chương trình đột phá kinh tế - xã hội Bình Dương đến năm 2021, tầm nhìn 2030” (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3206/QĐ- UBND ngày 21-11-2016), bao gồm 46 hành động cụ thể thuộc 14 chương trình, chia thành 4 yếu tố cơ bản: Con người, công nghệ, doanh nghiệp và các yếu tố nền tảng. Đây là một nội dung quan trọng xác định những phương hướng phát triển, phân công và cam kết theo từng chương trình hành động cụ thể nhằm xây dựng Bình Dương - với vai tròlà một bộ phận quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - hướng đến TPTM, mang tầm vóc quốc tế. Đề án TPTM Bình Dương sẽ kế thừa những định hướng phát triển đã được tỉnh chọn lựa; tạo ra những điều kiện mới, thuận lợi để nâng tầm các chương trình đột phá của tỉnh; đồng thời huy động thêm nhiều nguồn lực cả trong và ngoài nước qua việc áp dụng những kinh nghiệm tốt nhất từ các nước tiên tiến trên thế giới vào định hướng chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng cho biết, trong thời gian tới Bình Dương dự kiến quy hoạch một khu vực gọi là vùng thông minh Bình Dương, với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương được quy hoạch cơ sở hạ tầng hiện đại, chuẩn quốc tế, đóng vai tròtrung tâm kết nối toàn tỉnh. Quy mô của vùng thông minh vào khoảng 1 triệu người dân sinh sống và làm việc; là nơi tập hợp những đô thị, khu vực nghiên cứu giáo dục và công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Với sự hỗ trợ tích cực của thành phố Eindhoven, vùng thông minh Bình Dương đang được tập trung phát triển theo chuẩn quốc tế, hướng theo các tiêu chí của Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF), với mục tiêu trước năm 2021 Bình Dương dự kiến chính thức trở thành thành viên của cộng đồng này. Từ đó, Bình Dương có điều kiện mở rộng hợp tác với mạng lưới hơn 160 tỉnh, thành thông minh, thịnh vượng trên thế giới.

Với tinh thần thân thiện, cởi mở, sẵn lòng chào đón các đối tác, cùng một lộ trình chặt chẽ, đầy khát vọng hướng đến TPTM - mô hình “ba nhà”, tỉnh Bình Dương đã và đang tạo ra một sức hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, lao động trí thức quốc tế, hình thành một môi trường năng động, tạo động lực cho các trường đại học, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế cùng chung tay sáng tạo ra những ý tưởng, giải pháp, mô hình kinh doanh thông minh, mang lại lợi ích hài hòa cho tất cả các đối tác.

 Đẩy mạnh mối liên hệ hợp tác

Bình Dương luôn đề cao vai trò của kết nối và hợp tác

 Phát biểu tại hội thảo doanh nghiệp và các giải pháp, ý tưởng đổi mới sáng tạo trong xây dựng, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, quá trình xây dựng và thực hiện Đề án thành phố thông minh (TPTM), Bình Dương không ngừng phát huy tính sáng tạo, khát khao đổi mới, cập nhật những xu thế mới, liên tục học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ các nhà lãnh đạo, chuyên gia khắp nơi, luôn đề cao vai trò của kết nối và hợp tác. Trên tinh thần đó, trong khuôn khổ của hội nghị TPTM Bình Dương năm 2017, hội thảo được mở ra với mong muốn đón nhận những ý tưởng sáng tạo, tầm nhìn đột phá đến từ các tập đoàn đa quốc gia, các công ty khởi nghiệp. Đây có thể là bước khởi đầu cho những hợp tác lâu dài giữa các bên trong tương lai, cùng chung tay xây dựng một Bình Dương năng động, thịnh vượng, bền vững, mang lại lợi ích chung cho tất cả các bên.

Trình bày tham luận tại hội nghị, bà Nienke Trooster, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, đã nêu ra vấn đề cấp bách đối với Việt Nam là làm thế nào để xây dựng một môi trường thực sự bền vững theo ý nghĩa rộng nhất của nó để phục vụ cho 3 đối tượng là con người, hành tinh và lợi nhuận môi trường đô thị - nơi mọi cư dân là một phần của cộng đồng, nơi nguồn tài nguyên thiên nhiên được sử dụng một cách có trách nhiệm mà không tạo thêm gánh nặng cho hành tinh của chúng ta và là nơi mà các doanh nghiệp có thể phát triển, tạo ra lợi nhuận. “Tôi nghĩ rằng, tất cả mọi người đều nhận ra rằng việc áp dụng công nghệ hiện đại là chìa khóa để xây dựng nên môi trường bền vững này. Chúng ta thường nghe thấy từ TPTM và tất cả những gì mà mọi người liên tưởng đến là ứng dụng công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, những gì chúng ta cần ở đây không chỉ là những tiện ích công nghệ thông tin mới nhất. Và tôi tin rằng mối quan hệ đối tác của chúng ta đang tạo nên sự khác biệt và có thể trở thành hình mẫu cho các thành phố khác. Ý tôi muốn nói TPTM không phải là một thành phố mới được xây dựng với tất cả các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhất. TPTM là một môi trường đô thị nơi các quy trình được kết nối một cách thông minh với sự tham gia của các bên liên quan và sử dụng cách tiếp cận đa lĩnh vực. Tất nhiên là bạn cần sử dụng các ứng dụng phần mềm, hạ tầng cơ sở và mạng lưới phù hợp. Nhưng để quyết định được điều gì là phù hợp, bạn cần trao đổi thông tin và cần xem xét các vấn đề từ những khía cạnh khác nhau để tạo ra một phương án tổng thể phù hợp nhất. Cách tiếp cận này đã thành công ở Eindhoven và được áp dụng rộng rãi hơn nữa ở Hà Lan và tôi hoàn toàn tự tin để phát biểu rằng cách tiếp cận này sẽ thành công ở Bình Dương. Theo như tôi biết, cách tiếp cận này cũng đang được quan tâm ngày càng nhiều hơn ở Việt Nam”, bà Nienke Trooster nói.

Trao đổi với bà Nienke Trooster trước thềm hội nghị, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định sự hợp tác của Bình Dương và Eindhoven đã đi vào chiều sâu. Bình Dương và Eindhoven không chỉ hợp tác phát triển về kinh tế, mà còn cả về vấn đề xã hội một cách hài hòa.

Việc triển khai thực hiện đề án TPTM Bình Dương trên nền tảng mô hình “ba nhà” là một tiến trình đầy khát vọng, chưa có tiền lệ, với rất nhiều thử thách. Nhưng chắc chắn, việc thực hiện đề án cũng sẽ mở ra những tiềm năng mới mang tính bứt phá, phù hợp với xu thế của thời đại, hướng đến mục tiêu đưa tỉnh Bình Dương hình thành một nền kinh tế có giá trị gia tăng cao, sản xuất - dịch vụ có hàm lượng tri thức, tạo ra một môi trường năng động, sáng tạo, kết nối. Thực hiện đề án sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp trong tỉnh, phấn đấu thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 20 năm phát triển Bình Dương: “ Bình Dương sẽ là thành phố thông minh đầu tiên được kết hợp tốt mô hình ba nhà” .

 Cũng trong chiều qua, sau 3 ngày diễn ra (25, 26 và 27-11), Triển lãm doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã chính thức bế mạc

Bà NIENKE TROOSTER, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam: Mong muốn Bình Dương là ví dụ điển hình về xây dựng TPTM

 Chúng ta đang sử dụng khái niệm “ba nhà”. Tôi muốn nói thêm một khía cạnh khác khi nói về mô hình này. Tôi muốn đề cập đến quan điểm của người dân, người sử dụng cuối cùng, người tiêu dùng và các tổ chức dân sự xã hội. Tài liệu chiến lược của Bình Dương có tên gọi “Bình Dương Navigator” đã rất sáng suốt khi nhìn nhận hai yếu tố chính để bảo đảm bao gồm những khía cạnh này, đó là vai trò lãnh đạo và sự hợp tác. Thông qua vai trò của lãnh đạo và sự hợp tác, Bình Dương muốn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế của mình đến năm 2021 dựa trên nguyên tắc mô hình “ba nhà”. Hà Lan sẵn sàng chia sẻ các ý tưởng và muốn Bình Dương là ví dụ điển hình và nhân rộng ra các vùng khác nữa trong xây dựng TPTM.

Ông TRẦN THANH LIÊM, Chủ tịch UBND tỉnh: Hội nghị xác định những giải pháp ưu việt nhằm thực hiện thành công đề án TPTM Bình Dương

 Trong năm 2017, với sự hỗ trợ của các bạn Hà Lan, sự đồng hành của Becamex IDC; trên cơ sở tiếp thu những kết quả đạt được qua 4 hội thảo chuyên đề về xây dựng TPTM và đặc biệt qua nội dung đề án TPTM Bình Dương đã được phê duyệt tại Quyết định số 3206/QĐ-UBND ngày 21-11-2016 của UBND tỉnh, UBND tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực liên quan đến việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh, từ đó góp phần xác định ra mô hình và bước đi phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản từ thực tiễn sau 1 năm triển khai đề án TPTM, tỉnh Bình Dương vẫn còn đối mặt với những thách thức về định hướng kiến tạo TPTM liên quan trực tiếp đến các vấn đề cơ bản như nguồn lực phát triển, nền tảng hạ tầng và đặc biệt là sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và ý thức của người dân trong việc xây dựng đô thị thông minh. Chính vì vậy, UBND tỉnh tin tưởng rằng, Hội nghị TPTM Bình Dương 2017 sẽ có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo ra cơ hội thảo luận và chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược, chương trình hành động trong việc thực hiện các đề án TPTM trên khắp thế giới, góp phần giải tỏa những trăn trở, vướng mắc của các ngành chức năng; đồng thời xác định những giải pháp ưu việt, hiệu quả nhằm thực hiện thành công đề án TPTM Bình Dương trong thời gian tới.

Ông LOUIS ZACHARILLA, đồng sáng lập ICF: Bình Dương cần đặt ra mục tiêu ngắn và dài hạn trong xây dựng TPTM

Trước đây, chưa từng có trong lịch sử loài người, việc con người ở bất cứ nơi nào cũng được kết nối với nền kinh tế toàn cầu, với trí tuệ toàn cầu, internet, băng thông rộng…, giúp tất cả mọi người cơ hội có chất lượng cuộc sống tốt hơn. Chúng ta cần phải chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới như Bình Dương đang làm, như việc tổ chức Hội nghị TPTM hôm nay. Bình Dương cần đặt ra mục tiêu ngắn và dài hạn; trước hết là vào ICF, sau đó rồi vào nhóm 7 thành phố thông minh nhất thế giới. Hiện nay, Bình Dương đang tiến hành xây dựng TPTM, điểm số của Bình Dương đã đạt được rất tốt so với các thành phố tốt nhất trên thế giới và nằm trong số 25 thành phố trên thế giới đạt điểm tốt trong xây dựng TPTM. Bình Dương đã chia sẻ về định hướng xây dựng TPTM, về tương lai và hiện việc làm này đang thu hút nhiều người quan tâm với tinh thần hào hứng. Tuy nhiên, Bình Dương cần cải thiện và sáng tạo hơn nữa về điểm công bằng và kỹ thuật số. Tôi tin rằng, Bình Dương sẽ trở thành TPTM nhất Việt Nam, sẽ vào tốp 7 TPTM nhất thế giới.

 Ông NGUYỄN THANH TRÚC, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Bình Dương hướng đến nền kinh tế năng động dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo

Về tầm nhìn trong thập niên tới, Bình Dương hướng đến một nền kinh tế năng động dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, trở thành một khu vực sản xuất công nghệ cao có khả năng cạnh tranh và thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới trong nhiều lĩnh vực, với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và nền tảng phối hợp chặt chẽ của mô hình “ba nhà”, giúp doanh nghiệp kết nối vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã ban hành chương trình đổi mới thu hút đầu tư và chương trình phát triển dịch vụ cao phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị với các định hướng phát triển chủ yếu, như: thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện môi trường; đẩy mạnh ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất công nghiệp. Qua đó giảm tỷ trọng các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, nâng dần tỷ trọng các ngành có giá trị gia tăng cao; phát triển các dịch vụ thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, thương mại - dịch vụ, logistics...

Ông PHAN THANH SƠN, Giám đốc công nghệ Công ty hệ thống thông tin FPT: Mong muốn được góp phần xây dựng TPTM Bình Dương

FPT với kinh nghiệm và quá trình xây dựng giải pháp Chính phủ điện tử trong suốt gần 30 năm qua sẽ mang lại hệ thống đầy đủ, thông minh và hiệu quả nhất cho các tỉnh, thành phố ở Việt Nam, cho cả bài toán thông minh hay TPTM. Tại Bình Dương, chúng tôi mong muốn được góp phần xây dựng TPTM của tỉnh. Đặc biệt là việc chuyển giao kinh nghiệm, giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất tại Bình Dương, có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng của nền công nghiệp 4.0 trên thế giới với những quy luật hoàn toàn mới so với nền công nghiệp hiện nay.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên