Ung thư cổ tử cung: Chị em cần chủ động phòng ngừa

Cập nhật: 24-06-2013 | 00:00:00

Theo các chuyên gia y tế, ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong số ít những bệnh ung thư có thể phòng ngừa được. Để phòng ngừa UTCTC, chị em có thể chủng ngừa để phòng lây nhiễm virus HPV và định kỳ khám phụ khoa tầm soát UTCTC…

Không nên chủ quan

Theo các chuyên gia y tế, UTCTC bắt đầu từ sự lây nhiễm virus Human Papilomavirus (HPV). HPV là loại virus lây lan phổ biến qua sinh hoạt tình dục và cứ 10 người thì có đến 8 người có thể nhiễm virus này ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào nhiễm HPV cũng bị UTCTC. Nhiều trường hợp nhiễm rồi sẽ tự hết. Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết, UTCTC là bệnh thường gặp đứng trong tốp nhất nhì của ung thư sinh dục nữ. Nguyên nhân (hay còn gọi các yếu tố nguy cơ cao) dẫn đến thường gặp là: sinh đẻ nhiều lần, có nhiều bạn tình (nhất là những người bạn tình này lại có nhiều bạn tình khác), viêm cổ tử cung mãn tính, bị nhiễm virus đường sinh dục sớm, bị nhiễm virus đường sinh dục, đặc biệt là virus gây u nhú, những phụ nữ hút thuốc lá nhiều, người đang điều trị bằng thuốc ức chế giảm miễn dịch (vì thuốc làm cho họ dễ bị nhiễm trùng), con gái những người phụ nữ có sử dụng thuốc nội tiết chống sảy thai trong thời kỳ mang thai.

Thời gian từ khi nhiễm virus đến khi tiến triển thành UTCTC thường rất lâu, từ 10 - 20 năm. Trong thời gian này, diễn biến bệnh diễn ra khá âm thầm. Khi có biểu hiện chảy máu đường sinh dục bất thường như sau quan hệ tình dục, hoặc chảy tự nhiên không đúng ngày kinh thì thường đã ở giai đoạn trễ. Những thay đổi bất thường của giai đoạn sớm UTCTC chỉ biểu hiện qua xét nghiệm phết tế bào âm đạo - cổ tử cung để tìm tế bào ung thư. Đa số UTCTC được phát hiện sớm qua khám phụ khoa định kỳ hoặc khám vì huyết trắng bất thường được thầy thuốc khuyên làm xét nghiệm tìm tế bào UTCTC sớm mới phát hiện được bệnh.

Chủ động phòng bệnh

Theo bác sĩ Bạch Tuyết, để phòng ngừa UTCTC chị em phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm, hoặc khám ngay khi thấy ra huyết bất thường.

UTCTC là một trong số ít những bệnh ung thư có thể phòng ngừa được bằng vắc xin. Vắc xin phòng virus HPV hiện nay có thể sử dụng cho bé gái từ 9 - 10 tuổi đến phụ nữ 25 - 26 tuổi. Việc chủng ngừa giúp phòng chống lây nhiễm một số tuýp HPV gây bệnh phổ biến nhất, do đó chủng ngừa càng sớm càng giảm được nguy cơ nhiễm các virus này, giảm nguy cơ mắc UTCTC về sau. Và một điều cũng cần lưu ý nữa là, những phụ nữ đã có tiêm ngừa vắc xin phòng HPV vẫn phải đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm, vì còn khoảng 10% UTCTC không do nhiễm HPV.

Phụ nữ ở độ tuổi trên 20 tuổi, đã có quan hệ tình dục nên đi tầm soát UTCTC định kỳ. Thời gian tầm soát mỗi 3 năm một lần (trước đây khuyên ít nhất mỗi năm 1 lần). Bác sĩ Bạch Tuyết cũng khuyến cáo chị em rằng, UTCTC là ung thư “hiền” nhất trong các loại ung thư sinh dục, thời gian phát tán tế bào ung thư đi các cơ quan khác khá lâu. Do đó, khi phát hiện sớm chị em không nên hoang mang, lo sợ; cần tuân thủ theo sự hướng dẫn và điều trị của các bệnh viện chuyên khoa, vì điều trị sớm sẽ đem lại tỷ lệ khỏi bệnh cao; không tự điều trị theo kinh nghiệm của dân gian hay các thầy lang.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên