Ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông

Cập nhật: 22-08-2018 | 12:34:02

Mặc dù những vụ va chạm giao thông thường không gây thiệt hại lớn về người hoặc tài sản nhưng cách ứng xử tiêu cực của người trong cuộc có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, khi không may xảy ra va chạm, chủ phương tiện cần bình tĩnh, ôn hòa để giải quyết sự việc.

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 10-8, chúng tôi đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (phường Dĩ An, TX.Dĩ An) bỗng nhiên giật mình bởi tiếng va chạm giữa hai xe máy. Trước mặt chúng tôi là vụ va chạm giao thông giữa hai thanh niên đi xe máy với hai nữ công nhân đang lưu thông theo hướng ngược lại. Hai thanh niên cùng xe máy bị té ngã nhưng vẫn có thể tự đứng lên. Một trong hai thanh niên đứng chặn đầu xe của bên kia và lớn tiếng quát mắng họ. Mặc dù hai nữ công nhân đã rối rít xin lỗi nhưng hai thanh niên không chấp nhận và tiếp tục đe dọa. Dường như không thể kiềm chế, nữ công nhân đã phản kháng vì cho rằng thanh niên này qua đường thiếu quan sát và cố tình “kiếm chuyện”. Một số người đi đường tò mò dừng lại quan sát cuộc “khẩu chiến” của họ khiến cả một đoạn đường ùn tắc. Một người đàn ông đứng tuổi chứng kiến vụ việc phải lên tiếng đứng ra can ngăn. Có vậy hai bên mới dẫn xe vào lề đường và gọi điện cho lực lượng chức năng đến xử lý vụ việc.

Trước đó không lâu, chúng tôi đang lưu thông trên đường ĐT743A, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp cũng chứng kiến một vụ va chạm giao thông giữa hai người đi xe máy. Lúc này, người đàn ông trung niên đang điều khiển xe máy lưu thông theo hướng từ ngã tư 550 về TX.Dĩ An. Khi đến gần ngã ba Ông Xã, ông bị một thanh niên đi xe máy ngược chiều đụng phải khiến cả hai bị té ngã. Có lẽ quá bức xúc vì bị té đau, ông này liên tục chửi bới thanh niên kia. Biết mình có lỗi, nam thanh niên nhanh chóng đứng lên dựng xe và đưa nạn nhân vào lề đường. Tại đây, thanh niên này thừa nhận bản thân đã sai nên thành thật xin lỗi và mong ông này bỏ qua. Trước sự thành tâm của người thanh niên, vả lại vụ va chạm không quá nghiêm trọng, người đàn ông chấp nhận bỏ qua vụ việc và yêu cầu anh này phải chạy xe cẩn thận hơn.

Từ các vụ việc trên có thể thấy va chạm giao thông là điều không ai muốn nhưng quan trọng là cách cư xử của đôi bên. Nếu người trong cuộc bình tĩnh và có cách giải quyết thấu tình đạt lý thì sẽ khiến mọi việc trở nên êm đẹp. Trong trường hợp mọi người thiếu kiềm chế và có những ứng xử tiêu cực thì có thể khiến vụ việc càng trở nên nghiêm trọng, dẫn đến những hậu quá đáng tiếc, không có lợi cho đôi bên. Thực tế cho thấy có những vụ án mạng xảy ra bắt nguồn từ cách ứng xử quá nóng nảy giữa các bên trong một vụ va chạm giao thông.

Mọi người ra đường đều muốn an toàn trở về nhà. Vì vậy, ngoài việc chấp hành tốt quy định về trật tự an toàn giao thông, người tham gia giao thông còn cần phải ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên