Ứng xử thân thiện thể hiện văn hóa của mỗi người

Cập nhật: 19-12-2014 | 10:30:03

Hầu hết những bệnh nhân đến bệnh viện để làm vật lý trị liệu đều lớn tuổi hoặc hạn chế trong khả năng đi lại, nói năng. Thế nên, họ cho biết thái độ phục vụ thân thiện, tận tụy của y, bác sĩ sẽ khiến cho họ thấy vui và bệnh tình cũng thuyên giảm hơn khi có thêm “nguồn động viên” để gắn bó với bệnh viện trong thời gian điều trị.

Tôi chứng kiến cảnh một cô kỹ thuật viên vật lý trị liệu cười, nói đùa với một bệnh nhân: “Bác ơi, nhập hộ khẩu vô viện luôn nhé? Điều trị mấy tháng rồi cho làm… người của bệnh viện luôn”. Bệnh nhân là một người lớn tuổi, đi lại khó khăn, chân nhấc từng bước một nhưng khi nghe kỹ thuật viên nói đùa với mình thân mật như vậy, bác ấy đã mỉm cười tươi. Tôi tin, bác cũng đã xem bệnh viện như “nhà” của mình và quyết theo đuổi phác đồ điều trị cũng như cần phải kiên nhẫn hơn mới mong bệnh thuyên giảm.

Lại một lần khác, nghe bác sĩ hướng dẫn một bệnh nhân nam làm tôi thật sự ngưỡng mộ cách đối xử tử tế của chị ấy. Đó là trường hợp của hai vợ chồng già cùng nằm viện. Ông ở tầng trệt, gần căng tin nhưng bà ở tầng dưới. Ông thường “lắc nhắc” chống gậy đi thăm bà và còn mua đồ ăn cho vợ nữa. Nhiều lần chứng kiến ông cụ khó nhọc lên cầu thang, bác sĩ đã hướng dẫn bệnh nhân này làm thủ tục cho chuyển bà vợ về nằm điều trị ở tầng trệt để đỡ đi lại vất vả, con cái cũng tiện bề chăm sóc.

Với những bệnh nhân nằm viện… triền miên hết tháng này qua tháng khác, họ cần lắm thái độ thân thiện của người thầy thuốc để thấy an tâm, tin tưởng hơn.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên