Ươm mầm cho tài năng

Cập nhật: 26-03-2015 | 09:46:11

Sự hạn hẹp về đề tài, chất liệu và điều kiện sáng tác đang khiến cho nghệ thuật điêu khắc Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng tỏ ra lép vế so với các bộ môn nghệ thuật khác. Song may mắn là vẫn còn những nghệ nhân tâm huyết bám nghề và trăn trở với sứ mệnh ươm những mầm non tương lai cho nghệ thuật điêu khắc nước nhà. Anh Ngô Phước Chánh là một trong số đó...

Anh Ngô Phước Chánh (thứ 3 từ phải sang) nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh

Có thể gọi Ngô Phước Chánh là nhà điêu khắc, nhà giáo hay nhà quản lý, bởi trên thực tế anh đang kiêm cả 3 nhiệm vụ này. Phước Chánh hiện đang là Phó trưởng khoa Hành chánh Quản trị trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa tỉnh. Trước đó, anh từng là Phó trưởng khoa Điêu khắc. Tuy nhiên, Phước Chánh nói rằng, anh vẫn thích vai trò đứng lớp, tiếp xúc, giảng dạy trực tiếp cho học trò hơn. Bởi khi truyền đi kiến thức cũng là lúc mình tiếp tục được rèn luyện, sáng tác cùng các em và được thắp sáng tương lai cho nghệ thuật điêu khắc.

Ngô Phước Chánh bắt đầu làm quen với điêu khắc từ năm 1985, tại trường Mỹ thuật công nghiệp Sông Bé (nay là trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương). Với thành tích học tập xuất sắc và niềm đam mê nghề nghiệp, sau khi tốt nghiệp, Phước Chánh được giữ lại trường làm trợ giảng, rồi thành giáo viên chính thức của trường. Bấy giờ, giới nghệ thuật biết đến anh qua tác phẩm “Tình thầy trò” bằng chất liệu thạch cao sơn giả đồng cao 1,2m. Sau này có một số tác phẩm như “Nữ du kích”, “Người mẹ”, “Làm gốm truyền thống”… Đó là khoảng thời gian anh cùng học trò của mình sáng tác khá đều tay. Anh có mặt ở hầu hết các kỳ triển lãm trong và ngoài tỉnh với những đứa con tinh thần được công chúng đánh giá cao. Mới đây nhất, tác phẩm “Mầm xanh trên biển đảo” bằng chất liệu gò nhôm của Phước Chánh được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh khen ngợi và được đề nghị tham gia triển lãm tại Hội Liên hiệp Mỹ thuật Việt năm 2014. Thành tích, trách nhiệm và lửa nghề đã đưa anh đến với Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2014.

“Phước Chánh là nhà điêu khắc có tâm với nghề. Tác phẩm của anh có mặt đều đặn trong các kỳ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, anh còn là người có trách nhiệm trong công tác Hội Mỹ thuật Bình Dương. Với cương vị lãnh đạo ở trường, Ngô Phước Chánh giống như một người anh cả, định hướng thẩm mỹ cho học trò của mình”, nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhận xét.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên