Ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên

Cập nhật: 06-11-2018 | 09:18:49

“Khởi nghiệp” là cụm từ được xã hội nhiều lần nhắc đến trong hơn 1 năm qua. Đối với sinh viên (SV), để các em vững vàng bước vào đời, các trường đại học đã và đang nỗ lực ươm mầm khởi nghiệp cho các em khi còn ngồi trên ghế giảng đường.


SV trường ĐH Thủ Dầu Một bày tỏ chính kiến về khởi nghiệp khi giao lưu với các chuyên gia, doanh nhân thành đạt

Nhà trường nỗ lực

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành giáo dục - đào tạo nói chung, trong đó có các trường đại học (ĐH) đã nhanh chóng thay đổi phương thức đào tạo để đi kịp với thời đại và vấn đề khởi nghiệp cho SV cũng được các nhà trường quan tâm. Ươm mầm khởi nghiệp cho SV, trường ĐH Thủ Dầu Một đã xây dựng những hoạt động cụ thể để thay đổi nhận thức cho SV về khởi nghiệp. Trước hết, trường bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên về giáo dục khởi nghiệp cho SV, sắp tới đây sẽ là môn học chính thức trong chương trình đào tạo của nhà trường. Được biết, hiện tại khoa kinh tế và kỹ thuật công nghệ đang xây dựng chương trình giảng dạy khởi nghiệp cho SV của khoa. Theo bà Trương Thị Thủy Tiên, Giám đốc Trung tâm thị trường lao động, hướng đến đào tạo SV phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhà trường từng bước ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp cho SV để các em hiện thực hóa những dự án đã ấp ủ khi bước vào đời.

Sự thay đổi từng ngày của thời đại công nghệ số, thầy và trò cùng thay đổi cách nghĩ, phương pháp dạy và học để không bị tụt hậu so với thời đại. Trong đó vai trò của người thầy hết sức quan trọng, giúp SV thay đổi nhận thức và hành động để có thể khởi nghiệp khi điều kiện đã chín muồi. Với trường ĐH Bình Dương, theo TS Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, hoạt động khởi nghiệp trong SV là một trong những chiến lược mà Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và chú trọng. Trong năm 2018 này, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ giữa chuyên gia với các bạn SV; thành lập các câu lạc bộ, tổ chức các cuộc thi để trau dồi kỹ năng mềm cho SV, giúp các em có thêm kỹ năng khởi nghiệp. Ngoài ra, nhà trường còn động viên, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp của các em bằng những chính sách để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong SV như các cuộc thi: Mô hình dự án Smart home; nói chuyện chuyên đề “Thiết lập mục tiêu và quản trị cuộc đời”; CLB Kế toán trẻ ĐH Bình Dương tổ chức chuyên đề về quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho SV; phối hợp Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau tổ chức “Giao lưu khởi nghiệp cho sinh viên” tại Phân hiệu ĐH Bình Dương - Cà Mau…

Sinh viên hưởng ứng

Tuy còn ngồi trên giảng đường ĐH, nhưng không ít SV đã có những dự định lập nghiệp cho bản thân. Với SV khoa dược của trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, từ vốn kiến thức trong sách vở đã được trang bị, cùng với sự giúp sức của cô Nguyễn Thị Ngọc Sương, Trưởng khoa Dược, các em đã thử nghiệm sản xuất các sản phẩm, như: Cốm nghệ, thuốc xịt mũi, nước rửa chén... Bước đầu những sản phẩm của các em được lưu hành nội bộ trong trường và làm quà tặng bạn bè.

Với trường ĐH Bình Dương, những sân chơi về sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong SV do trường phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em. Sự sáng tạo trong học tập, tích cực nghiên cứu là con đường ngắn nhất giúp các em khởi nghiệp thành công trong tương lai. Đó cũng là lý do nhà trường tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo SV trường Đại học Bình Dương lần I năm 2018”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học - kinh tế - xã hội, các ý tưởng tiệm cận với tốc độ phát triển và nhu cầu thực tế của xã hội trong bối cảnh đang diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là các ý tưởng độc đáo và có thể khởi nghiệp. Qua cuộc thi này, SV có cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm học tập, rèn luyện tinh thần làm việc nhóm, phát huy tinh thần đoàn kết. Có 3 lĩnh vực SV đăng ký các ý tưởng sáng tạo, gồm: Lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học kinh tế - tài chính.

Mỗi trường một cách làm, tất cả cùng một mục tiêu giúp SV sớm hiện thực hóa khởi nghiệp. Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường hỗ trợ cho SV trong quá trình khởi nghiệp; đổi mới, sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực; ươm mầm cho các ý tưởng kinh doanh với những giải pháp tiềm năng bước ra thị trường. Ý thức được trách nhiệm bản thân, SV của trường đã tích cực hưởng ứng phong trào này. Tại cuộc thi “Khởi nghiệp cùng SV ĐH Thủ Dầu Một”, các SV, nhóm SV đại diện cho 5 dự án tiêu biểu nhất tham gia giới thiệu sản phẩm, cũng như thuyết trình về chiến lược kinh doanh sản phẩm và phản biện trước Hội đồng Ban Giám khảo, trong đó có 3 dự án được đánh giá cao. Có thể thấy, các dự án của các em đã thể hiện được tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; thể hiện khát khao lập thân, lập nghiệp từ những kiến thức các em đã tiếp thu được từ các thầy cô.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X