Uống càng nhiều bột ngọc trai da càng đẹp?

Cập nhật: 01-08-2013 | 00:00:00

Nhiều cơ sở kinh doanh bột ngọc trai quảng cáo: khi thoa bột ngọc trai, da hấp thu dưỡng chất khoảng 60-70%, nhưng khi uống, cơ thể hấp thu đến 95%. Mỗi ngày chỉ cần uống 3g, không những chống lão hóa, đẹp da mà còn cải thiện sức khỏe tình dục ở phụ nữ tuổi trung niên. Sự thật của lời quảng cáo này thế nào?

Ảnh minh họa: internet

BS Huỳnh Tấn Vũ - Khoa y học cổ truyền ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, trong tài liệu về những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS-TS Đỗ Tất Lợi có ghi, ngọc trai còn có tên là trân châu, bạng châu. Ngọc trai nhỏ có thể bằng hạt cải, lớn có thể bằng hạt bắp, hạt đậu, là chất rắn, nhiều màu sắc, óng ánh, vừa dùng làm thuốc vừa dùng làm trang sức rất quý. Ngọc trai chứa khoảng 90-92% canxi cacbonat, 6% chất hữu cơ.

Ngọc trai có vị ngọt, mặn, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, ích âm, trấn tâm, an thần, trừ đờm, sáng mắt, giải độc. Do chứa nhiều canxi cacbonat, khi đắp lên mặt, bột ngọc trai có tác dụng loại bỏ tế bào chết, giúp da sáng mịn.

Ngọc trai muốn uống để chữa bệnh phải khử trùng nước sôi, mài cho nhỏ mịn, mỗi ngày chỉ dùng từ 0,30-0,60g với điều kiện là canxi cacbonat trong ngọc trai phải ở độ tinh khiết rất cao và không có thành phần kim loại nặng vượt quá mức quy định. Tuy nhiên, do thành phần canxi cacbonat cao, nên chỉ dùng ngoài da và không nên uống. Nếu lạm dụng và uống lâu dài sẽ gây thừa canxi, dẫn đến ức chế việc hấp thu các chất khác như sắt, kẽm, kích thích niêm mạc dạ dày, táo bón, buồn nôn và đau dạ dày. Nếu tiêu thụ hơn 2.000mg canxi mỗi ngày, sẽ gây quá tải cho thận, tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận. Chưa kể, nếu gặp bột ngọc trai giả sẽ gây nhiều tác hại nguy hiểm.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên