Uống nhiều nước có lợi cho sức khỏe

Cập nhật: 15-06-2016 | 15:24:27

Số nước bạn cần trong ngày bằng 25-50% trọng lượng cơ thể, ví dụ nếu bạn nặng 160 pound (72 kg) thì nên uống 40-80 ounce (1,2- 2,4 lít) nước lọc mỗi ngày. 

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường sức khỏe công cộng Harvard cho thấy hơn một nửa số trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ không nhận được đủ độ ẩm do không uống đủ nước. Trong khi đó ai cũng có thể bị mất nước, nhất là ở trẻ em, người lớn tuổi và những người có bệnh mãn tính. 

Không tiêu thụ đủ nước có thể gây ra tình trạng mất nước và các triệu chứng như khô miệng, mệt mỏi, khát nước, giảm lượng nước tiểu, khô da, đau đầu, táo bón và chóng mặt. Mất nước nặng được coi là một cấp cứu y tế, vì nó có thể dẫn đến sốt, nhịp tim nhanh, thở nhanh, ít hoặc không đi tiểu, huyết áp thấp và mê sảng.

Thực tế, uống nhiều nước hơn chỉ làm dịu cơn khát của bạn. Cơ thể sử dụng nước trong tất cả tế bào, các cơ quan và mô để giúp điều chỉnh nhiệt độ cũng như duy trì các chức năng khác của cơ thể. Nước ngăn chặn tình trạng khô miệng, khô da hoặc khô mắt, giữ ẩm trong các khu vực này, máu, xương và não. Nước giúp bảo vệ tủy sống, hoạt động như một chất bôi trơn cho khớp xương.

Cơ thể bị mất nước bằng các cách khác nhau bao gồm thở, ra mồ hôi, tiêu hóa, hoặc thông qua một vài căn bệnh gây sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Lượng nước đầy đủ cho phép cơ thể bài tiết chất thải qua mồ hôi, tiểu tiện và đại tiện để loại bỏ các độc tố. Thận và gan sử dụng nước để lọc rửa chất thải, giữ cho cơ thể hoạt động đúng, phù hợp.

Để cơ thể hoạt động đúng đắn, duy trì sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh tật trên, cách duy nhất là bổ sung đủ nước cho cơ thể. "Uống nhiều nước hơn" là lời khuyên chung của hầu hết chuyên gia sức khỏe khi tư vấn cho mọi người. Nhưng chính xác uống bao nhiêu là đủ vẫn chưa được giải đáp thích đáng.

Theo các chuyên gia, cách dễ nhất để tính toán bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày là dựa vào trọng lượng cơ thể và mức độ của bạn hoạt động thể chất trong ngày. Theo đó, tối thiểu và tối đa số ounce nước bạn cần tiêu thụ trong ngày sẽ bằng 25-50% trọng lượng cơ thể đổi ra pound. Ví dụ, nếu bạn nặng 160 pound (72 kg) thì nên uống 40-80 ounce (1,2- 2,4 lít) nước lọc mỗi ngày. Nếu vận động cơ thể, bạn cần bổ sung 80 ounce (2,4 lít) nước mỗi ngày. Cơ thể mất nước qua mồ hôi nên uống nhiều nước sau khi tập thể dục là tốt nhất. Trong đó, 1 ounce = 29,57 ml; 1 pound = 0,45 kg.

Theo VN Express

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên