Ưu đãi người có công với cách mạng: Việc làm nhân văn, cao cả

Cập nhật: 08-11-2019 | 08:22:16

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi). Theo đó, Sở LĐ-TB&XH vừa có một số ý kiến đóng góp nhằm góp phần chăm lo tốt hơn cho đối tượng người có công.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể trao tặng trang thiết bị nội thất cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

 Đề xuất nhiều kiến nghị

Tại các cuộc họp lấy ý kiến Dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), đa số các đại biểu tỉnh Bình Dương cho rằng việc mở rộng một số đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi là cần thiết và đóng góp ý kiến cho một số nội dung, như: Bổ sung chính sách ưu đãi đối với thế hệ thứ 3 bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học; công nhận liệt sĩ đối với trường hợp thương binh, người hưởng chính sách như thương binh chết do vết thương tái phát; mở rộng đối tượng người có công với cách mạng là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày do tham gia cách mạng, tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), gồm 6 chương, 56 điều. Điểm mới của dự thảo được đưa vào là đặt lại tên điều và tên chương. Dự thảo được thiết kế theo hướng quy định cụ thể điều kiện quy định từng diện đối tượng theo các chế độ chính sách”.

“Hiện nay 99,90% người có công trong tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Cùng với nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người cócông từ ngân sách Nhà nước, Bình Dương còn mở rộng các nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi và ngày càng cósức hút trong hoạt động xã hội hóa chăm lo người cócông”.

(Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Về cơ bản, các đại biểu tỉnh Bình Dương thống nhất cao với bản dự thảo sửa đổi và kiến nghị cần sửa đội nội dung tại Khoản 13, Điều 16 đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác nhưng vẫn nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành thì được hưởng đầy đủ chính sách như thân nhân chủ yếu của liệt sĩ mà không phải chỉ là hai chính sách cấp tiền tuất hàng tháng và bảo hiểm y tế. Hơn nữa cũng cần mở rộng đối tượng đi thăm viếng mộ liệt sĩ hoặc khi di chuyển hài cốt liệt sĩ cho anh, chị, em ruột và cháu ruột của liệt sĩ. Trên thực tế thân nhân của liệt sĩ do già, ốm đau hoặc không còn nên không thực hiện được các nguyện vọng. Liên quan đến vấn đề trợ cấp, tại Khoản 1, Khoản 6, Điều 10 đề nghị sửa “Trợ cấp tiền tuất hàng tháng và bảo hiểm y tế đối với vợ, hoặc chồng, con chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng”.

Hiện nay, điều kiện xác nhận thương binh chết để công nhận liệt sĩ phải đạt tỷ lệ mất sức lao động 81%. Sở LĐ-TB&XH đề xuất Bộ LĐ-TB&XH nên hạ tỷ lệ mất sức lao động xuống mức 61 - 81%. Đối với người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, cần xem xét chế độ thế hệ thứ 3.

Phát huy hơn nữa thành tựu

Toàn tỉnh hiện có 51.721 đối tượng chính sách. Những năm qua, ưu đãi xã hội đối với người có công với cách mạng có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ông Lê Minh Quốc Cường cho biết thêm: “Ưu đãi xã hội đối với người có công là tình cảm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Thành tựu nổi bật của tỉnh trong thời gian qua là người có công được toàn xã hội quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Tại Bình Dương, chế độ ưu đãi người có công đã được xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện. Ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm; chế độ ưu đãi đối với con của người có công đang theo học ở nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nguồn ngân sách chi bảo hiểm y tế, ưu đãi trong giáo dục đào tạo đối với người có công và thân nhân của họ mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Những chính sách này góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên