Ưu tiên dự trữ hàng Việt cho dịp tết

Cập nhật: 05-12-2016 | 15:43:21

Mặc dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhưng tại thời điểm này nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã bắt đầu đẩy mạnh việc dự trữ nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và sẵn sàng bình ổn thị trường tết. Năm 2017, Sở Công thương phối hợp với 12 DN chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường với tổng trị giá lên đến 1.343 tỷ đồng, trong đó trên 610 tỷ đồng dành để bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Hàng hóa được đưa vào danh sách bình ổn chủ yếu là hàng Việt. Giá bán cũng được DN cam kết thấp hơn từ 5% đến 10% so với giá thị trường vào cùng thời điểm.

 Những năm gần đây, hàng Việt luôn chiếm ưu thế trong khâu dự trữ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và sẵn sàng bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, hiện các DN nằm trong danh sách bình ổn thị trường tết năm nay đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng dự trữ. Đa phần hàng hóa dự trữ phục vụ thị trường tết đều do các DN trong nước cung ứng. Có được kết quả này là do các DN sản xuất trong nước đã nỗ lực đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm. Theo nhận xét của các DN bán lẻ tham gia bình ổn thị trường, hàng Việt được DN ưu tiên lựa chọn dự trữ phục vụ tết vì có chất lượng cao, mẫu mã không thua kém hàng ngoại, nhưng giá thành thấp hơn nên tạo được sức cạnh tranh vượt trội so với hàng ngoại nhập.

Qua quan sát giỏ hàng phục vụ tết những năm gần đây, các thương hiệu hàng Việt quen thuộc thường được người tiêu dùng lựa chọn là bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan… Bên cạnh các mặt hàng nói trên, những năm gần đây người tiêu dùng còn có xu hướng tìm mua các sản phẩm truyền thống như tôm khô, mực tẩm, khô bò, lạp sườn, mứt gừng… do các làng nghề trong nước sản xuất. Các sản phẩm vùng miền mang đậm bản sắc văn hóa nhờ vậy mà lên ngôi. Tuy nhiên, điều mà nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn khi mua các sản phẩm này là lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, các làng nghề truyền thống cần gắn nhãn mác có sự kiểm định của ngành chức năng lên sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm chọn lựa.

Tết Nguyên đán là thời điểm mua sắm sôi động nhất trong năm của người tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bung ra mạnh nhất. Do vậy, bên cạnh vấn đề tăng cường lực lượng kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, việc xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và kịp thời bình ổn thị trường tết là vô cùng cần thiết. Kết quả của việc các DN ưu tiên lựa chọn dự trữ hàng Việt trong kế hoạch bình ổn thị trường và tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn trong thời gian qua đã góp phần quảng bá hàng Việt, qua đó từng bước tạo được niềm tin và chỗ đứng cho hàng Việt trong lòng người tiêu dùng, giữ vững thị phần cho DN sản xuất hàng hóa trong nước trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của hàng hóa ngoại nhập.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên