Ưu tiên hải quan và số lượng doanh nghiệp

Cập nhật: 22-07-2016 | 08:41:55

Cục Hải quan Bình Dương vừa trao quyết định ưu tiên về thủ tục hải quan cho 5 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á và Công ty Cổ phần Thép Nam Kim. Các doanh nghiệp này sẽ được ưu tiên trên 7 lĩnh vực: Miễn kiểm tra chứng từ và hàng hóa (trừ trường hợp nghi vấn phải có quyết định của Tổng cục Hải quan); được ưu tiên thông quan bằng tờ khai chưa hoàn chỉnh; được ưu tiên về thứ tự làm thủ tục hải quan; được ưu tiên trong trường hợp phải kiểm tra chuyên ngành; được ưu tiên về thủ tục thuế như được hoàn thuế trước kiểm tra sau; được ưu tiên về thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ, kho ngoại quan; được ưu tiên về kiểm tra sau thông quan.

Các doanh nghiệp được hưởng chế độ ưu tiên về hải quan phải đáp ứng các điều kiện: Trong thời hạn 2 năm liên tục tính đến thời điểm doanh nghiệp nộp văn bản đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên, doanh nghiệp không vi phạm các quy định của pháp luật về thuế, hải quan tới mức bị xử lý vi phạm về các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đồng thời, doanh nghiệp phải chấp hành tốt pháp luật về kế toán, kiểm toán; phải thực hiện và duy trì hệ thống, quy trình quản lý, giám sát, kiểm soát vận hành thực tế trong toàn bộ dây chuyền cung ứng hàng hóa xuất, nhập khẩu. Điều kiện nữa là doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch 100 triệu USD/năm; doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đạt kim ngạch 40 triệu USD/năm; doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa là nông sản, thủy sản sản xuất hoặc nuôi, trồng tại Việt Nam đạt kim ngạch 30 triệu USD/năm; đại lý thủ tục hải quan có số tờ khai làm thủ tục hải quan trong năm đạt 20.000 tờ khai/năm...

Thực ra, chế độ doanh nghiệp ưu tiên được Hải quan Việt Nam thực hiện theo khung khổ tiêu chuẩn và khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới và đã được luật hóa trong Luật Hải quan. Việc công nhận doanh nghiệp ưu tiên là nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay cả nước mới chỉ có 60/60.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu được công nhận doanh nghiệp ưu tiên. Con số này là còn quá ít!

Ở góc độ này, có thể thấy mặc dù số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng quy mô hoạt động, kim ngạch xuất khẩu còn nhỏ, hoặc cũng có thể các doanh nghiệp trong nước chưa có thông tin đầy đủ về những lợi ích mà chương trình mang lại, hoặc nhiều doanh nghiệp còn e ngại về điều kiện về quản trị, kiểm soát nội bộ, chế độ kế toán, tài chính chưa được minh bạch như điều kiện đưa ra. Như đã nói, đây là tiêu chuẩn và khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới nên doanh nghiệp trong nước muốn tham gia cuộc chơi hội nhập toàn cầu cũng phải xây dựng cho mình một mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh minh bạch, áp dụng tốt khoa học công nghệ để hoạt động hiệu quả trong khuôn khổ pháp luật. Do vậy, nếu có nhiều doanh nghiệp trong nước được trao quyết định chế độ ưu tiên hải quan, sẽ góp phần vào việc thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển kinh tế của đất nước.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên