Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh: Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương -981 cùng toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam (*)

Cập nhật: 02-06-2014 | 00:00:00

Từ ngày 1-5-2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Các tàu hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã rất hung hăng bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương. Đến nay, Trung Quốc đã huy động trên 100 tàu bảo vệ, bao gồm cả tàu có trang bị tên lửa và đã có những hành động cản trở, gây hấn với lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam, gây khó khăn, trở ngại cho ngư dân Việt Nam khi đi khai thác ở ngư trường truyền thống trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, trực tiếp là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực. Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông - mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Huỳnh Văn Nhị (phải) trao bằng khen cho các chức sắc Công giáo đạt thành tích xuất sắc trong phong trào yêu nước giai đoạn 2007-2013. Ảnh: Q.CHIẾN

Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, khi nói về việc cùng đồng bào cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã khẳng định: “Về nhiệm vụ thứ nhất là tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, chúng tôi muốn khẳng định rằng: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, đối với người công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của Phúc âm, như cộng đồng nhắc nhở: “Các người Kitô giáo từ mọi dân tộc tụ họp trong Hội Thánh, không phân cách với những người khác về chế độ, cũng như về tổ chức xã hội trần gian, nên họ phải sống cho Thiên Chúa và cho Chúa Kitô trong nếp sống lành mạnh của dân tộc mình; là công dân tốt, họ phải thật sự và tích cực vun trồng lòng yêu nước”. Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Đứng trước sự kiện đầy biến động và căng thẳng tại biển Đông trong những ngày qua, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã lên tiếng rất sớm để bày tỏ quan điểm và thao thức của giới Công giáo qua thư kêu gọi của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, với vài điểm nhấn mạnh như sau: “Giáo hội Công giáo luôn kiên trì lập trường xây dựng hòa bình, phản đối chiến tranh. Hòa bình không làm mất điều gì, nhưng chiến tranh có thể làm mất tất cả. Vì thế, mọi tranh chấp hiện nay cần phải kiên trì với đường lối đối thoại; loại trừ tất cả mọi hành vi khiêu khích, gây hấn, kích động chiến tranh, hận thù của đôi bên”.

“Chính quyền Trung Quốc phải ngừng ngay hành vi xâm lăng này. Hãy để những lời của Đức giáo Hoàng Phaolô VI vang lên một lần nữa: Đừng có ai chống lại người khác nữa, đừng, đừng bao giờ nữa!... Chiến tranh đừng bao giờ xảy ra, đừng bao giờ chiến tranh một lần nữa!” (Diễn từ tại Liên hiệp quốc - 1965). “Với Chính phủ Việt Nam, tuy phải kiên trì đường lối ngoại giao, đối thoại để giải quyết xung đột, nhưng hãy có lập trường kiên định, lấy đạo lý truyền thống dân tộc vì dân, vì nước để thực hiện đường lối chính sách với Trung Quốc”.

Với người Công giáo Việt Nam, đây là lúc chúng ta phải biểu lộ lòng ái quốc của mình theo lời Đức giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã huấn dụ: ‘‘Là người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Lòng yêu nước thể hiện ở việc chúng ta không thể thờ ơ với tình hình của đất nước hiện tại cũng như tương lai, chuyên cần hy sinh cầu nguyện cho quê hương đất nước và với lương tâm của mình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cứu nguy Tổ quốc”.

Dựa trên truyền thống yêu nước và những tâm tư thao thức của giới Công giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh Bình Dương tuy hết sức tôn trọng quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, nhưng yêu cầu phía Trung Quốc phải rút ngay và rút hết vô điều kiện giàn khoan Hải Dương-981 cùng toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. UBĐKCG tỉnh cũng bày tỏ sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam và đồng lòng ủng hộ, hưởng ứng bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể tại Hội nghị cấp cao ASEAN 24 tổ chức ở thủ đô Nay Pvi Taw (Myanmar) ngày 11-5-2014. UBĐKCG tỉnh mong muốn giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Tuy nhiên, lãnh thổ của Tổ quốc là thiêng liêng, UBĐKCG tỉnh cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của dân tộc phù hợp với luật pháp quốc tế.

(*) Tựa bài do Tòa soạn đặt

Linh mục NGUYỄN VĂN RIỄN (Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên