Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua

Cập nhật: 21-01-2017 | 10:21:25

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; nổi bật khi làm “cầu nối” để cá nhân, đơn vị chung tay vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung… Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để nhìn lại những thành quả.

- Thưa ông, năm 2016, nửa nhiệm kỳ của Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019, ông đánh giá như thế nào về hoạt động của MTTQ các cấp?

- Giai đoạn 2014-2016, MTTQ các cấp đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, năm 2016, MTTQ các cấp đã tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả cuộc bầu cử diễn ra bảo đảm trật tự an toàn, dân chủ, công khai, đúng pháp luật, cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao 98,92%. Thông qua các hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực đời sống, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tiếp tục khơi dậy truyền thống đoàn kết, lòng tự hào, ý thức tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm (thứ ba từ trái sang), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đại diện nhân dân, cán bộ, chiến sĩ tỉnh Bình Dương trao ủng hộ đồng bào Hà Tĩnh 1 tỷ đồng. Ảnh: T.L

Nhiều mô hình, CLB mới được xây dựng điểm và nhân rộng trong toàn tỉnh như CLB “Mặt trận nghĩa tình”, CLB “Liên gia phòng chống tội phạm”, “Phòng chống trộm”, Mô hình “Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp”, mô hình tổ chức diễn đàn “Công an xã, phường lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”. Các CLB, mô hình trên không chỉ xây dựng niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp và các cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên, sự quản lý điều hành của chính quyền mà còn xử lý tốt các tình huống xấu bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, đến nay toàn tỉnh đã có 34 xã được công nhận xã NTM, 8 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, huyện Dầu Tiếng được Chính phủ công nhận huyện NTM, TX.Tân Uyên được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ngoài ra, hoạt động tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” đã thật sự trở thành Ngày hội của toàn dân, là một điểm hẹn để các đồng chí lãnh đạo trên các lĩnh vực của tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

- Trong công tác giảm nghèo của tỉnh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo có vai trò rất lớn của MTTQ các cấp. Riêng năm 2016, công tác vận động "Quỹ vì người nghèo" được thực hiện như thế nào, kết quả ra sao, thưa ông?

- Năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức vận động “Quỹ vì người nghèo” nhân Tháng cao điểm “Ngày người nghèo” (từ ngày 17- 10 đến 18-11). Đến nay, “Quỹ vì người nghèo” các cấp đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, Mạnh Thường Quân đóng góp vào “Quỹ vì người nghèo” trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, cá nhân còn ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên 4 tỷ đồng qua sự giới thiệu của mặt trận các cấp.

Nhằm hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” các cấp đã tổ chức các hoạt động xây dựng và sửa chữa 236 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương trị giá trên 11 tỷ đồng, trao 10 sổ tiết kiệm cho 10 mẹ Việt Nam anh hùng tổng số tiền 100 triệu đồng, tổ chức đoàn thăm và tặng quà các cơ sở Bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 416 triệu đồng, hỗ trợ 383 triệu đồng cho Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thực hiện công tác từ thiện như: mổ tim, mổ đục thủy tinh thể, trao học bổng…

- Thưa ông, tình người trong bão lũ là phát động của Trung ương MTTQ Việt Nam, riêng Bình Dương đã vận động giúp đỡ cho bà con đồng bào miền Trung như thế nào?

- Ngay sau khi xảy ra mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào các tỉnh miền Trung, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã ra lời kêu gọi, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức điểm tiếp nhận ủng hộ, đồng thời tổ chức nhiều đoàn đi cứu trợ các tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với số tiền 9,5 tỷ đồng.

Qua tuyên truyền vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều đoàn cứu trợ của các tổ chức, cá nhân còn đi ủng hộ trực tiếp như Hội Chữ thập đỏ tỉnh 5,253 tỷ đồng, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) với số tiền trên 4 tỷ đồng, Tổng Công ty Sản xuất - XNK Thanh Lễ TNHH MTV 1,5 tỷ đồng, Công ty địa ốc Kim Oanh 850 triệu đồng, Liên đoàn Lao động tỉnh 1 tỷ đồng, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương, Công đoàn khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát: 1 tỷ đồng, Quỹ từ thiện Hằng Hữu (Công ty Cổ phần Đại Nam) 2 tỷ đồng, Công ty Giày Thái Bình trên 1 tỷ đồng... tổng cộng trên 16 tỷ đồng. Như vậy, toàn tỉnh đã ủng hộ đồng bào miền Trung trên 25,5 tỷ đồng và hơn 20 tấn hàng hóa các loại.

- Bước sang năm mới 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ có những việc làm thiết thực nào, thưa ông?

- Tiếp nối những kết quả của năm 2016, năm 2017, chúng tôi sẽ thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X.

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Đồng thời sẽ mở rộng và nâng cao chất lượng công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên