Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo: Tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:58:02

Sáng 10-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo đã tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) đối với các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội, đại diện MTTQ các xã, thị trấn, đại diện các dân tộc thiểu số và các vị chức sắc tôn giáo là ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo đã triển khai một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Dự thảo Luật Dân sự (sửa đổi) cần lấy ý kiến đóng góp so với Bộ luật Dân sự hiện hành; trong đó tập trung vào các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, của các cơ quan, tổ chức, như: Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự; về quyền nhân thân; về chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự; về hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức; về bảo vệ người thứ ba ngay trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu; về hình thức sở hữu; về thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác; về điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi; về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản; về thời hiệu và những vấn đề mà cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm.

Các ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hội nghị sẽ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tổng hợp cùng với các ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Dân sự (sửa đổi) nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cũng như bảo đảm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, góp phần ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Đây còn là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống MTTQ Việt Nam và của toàn dân đối với việc tham gia xây dựng pháp luật.

TRƯƠNG THỊ THÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên