Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Đổi mới, sáng tạo, đồng thuận để phát triển

Cập nhật: 09-07-2019 | 08:12:03

Trên tinh thần tiếp tục đổi mới, sáng tạo nội dung và phương thức hoạt động cũng như trong công tác nhân sự, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc.

 Tuyên truyền, vận động người dân, tạo đồng thuận xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là một nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ tỉnh trong nhiệm kỳ 2019-2024. Trong ảnh: Người dân TX.Dĩ An ký nhận hỗ trợ tái định cư tại dự án Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh

 Tiếp tục đổi mới, sáng tạo

Tại Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX vừa qua, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh trong giai đoạn 2014-2019. Tại đại hội, các đại biểu đều nhận định rằng, trong 5 năm tới, tình hình thế giới và khu vực có nhiều thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen nhau tác động đến kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước nói chung và Bình Dương nói riêng.

Đặc biệt, nước ta đang thực hiện các cam kết của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là việc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Bình Dương triển khai thực hiện đề án thành phố thông minh; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó, tiến trình công nghiệp hóa và đô thị hóa của tỉnh diễn ra nhanh dẫn đến sự gia tăng dân số nhanh với nhiều khác biệt trong đời sống văn hóa của người dân từ khắp các vùng miền khác nhau trên cả nước; sự chống phá của các thế lực thù địch và đối tượng khác nhắm vào các địa bàn có đông dân cư, hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Bên cạnh đó là những khó khăn, thách thức như vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường ngày càng diễn biến phức tạp. Tình trạng quá tải giao thông, kẹt xe cục bộ trên một số tuyến đường trọng yếu, ngập nước đô thị, nhà ở cho công nhân lao động đang ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân...

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, các yếu tố trên sẽ đặt ra cho MTTQ các cấp nhiệm vụ tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới là hết sức khó khăn và nặng nề; đồng thời phải thay đổi cách tiếp cận và phương pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng thuận xã hội, nhất là các chủ trương về thu hồi đất để giải phóng mặt bằng phục vụ cho các công trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương và của đất nước.

Theo đó, mục tiêu chung trong các chương trình hành động của nhiệm kỳ này đều nêu cao tính đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thiết thực, linh hoạt trong mô hình mới, cách làm sáng tạo để tập hợp, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong nhân dân, từ đó tuyên truyền, vận động để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc bền vững trong các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Bình Dương ở nước ngoài.

Ông Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho rằng, các chương trình đề ra của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX là rất thiết thực.

Nhân tố mới

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019- 2024 trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, đồng thuận, phát triển đã hiệp thương cử 95 đại biểu tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới. Đây là những hình ảnh tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa có khả năng đảm nhận những trọng trách mà đại hội và nhân dân giao phó, vừa thể hiện tính liên hiệp rộng rãi, tính quần chúng sâu sắc và từng bước đổi mới của MTTQ Việt Nam tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Nhận định về số lượng, cơ cấu, thành phần của Ủy ban MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ mới, ông Huỳnh Văn Nhị, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VII, VIII cho biết: “Qua tham dự và theo dõi nội dung hiệp thương Ủy ban MTTQ tỉnh khóa mới, tôi tin tưởng vào năng lực của Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa IX. Tôi thấy, trong số các thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa IX, có nhiều thành viên mới, lần đầu tham gia ủy ban. Trong đó có các đại biểu là chủ các doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân, doanh nghiệp trẻ có nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, được tỉnh tuyên dương. Đây là những nhân tố mới, là đại diện cho lực lượng doanh nhân trẻ đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới được hiệp thương từ tinh thần nhất trí rất cao của đại hội. Có nhiều đại biểu lần đầu tiên tham gia Ủy ban nhưng rất tiêu biểu, đại diện cho các tầng lớp nhân dân, tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, trong đó có các đại biểu là giám đốc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là các đơn vị xuất sắc của tỉnh trong thời gian qua; hay là các đại biểu hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất tập trung, các hợp tác xã kiểu mới.

“Với các thành viên là đại diện đầy đủ các tầng lớp nhân dân thay mặt cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh, trong nhiệm kỳ mới, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ có nhiều khởi sắc để lãnh đạo, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận cao cùng xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh và giàu đẹp”, ông Lộc bày tỏ niềm tin.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên