Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội hiệu quả

Cập nhật: 08-01-2016 | 09:35:15

Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách, trong năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội hiệu quả, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách và người nghèo. Những hoạt động này đã góp phần chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm và trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Tống Thị Lưu, phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Ảnh: C.SƠN

Chăm lo các đối tượng chính sách

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, trong thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách. Theo đó, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong các dịp lễ, tết, MTTQ các cấp đều tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách.

Trong năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng và báo cáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định; thực hiện chương trình tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng với 7 nhóm đối tượng theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh có trên 18.000 đối tượng cần rà soát, số người có công chưa kê khai hồ sơ sau tổng rà soát là 118 đối tượng.

Trong năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã phối hợp vận động đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa được 2,7 tỷ đồng; hỗ trợ trên 3 tỷ đồng chăm lo nhà ở cho người có công với cách mạng gặp khó khăn… Hoạt động đền ơn đáp nghĩa của MTTQ các cấp trong tỉnh đã góp phần quan trọng, đưa 100% số hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của các hộ dân khác trong khu dân cư.

Quan tâm đến người nghèo

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên vận động các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà hảo tâm tích cực tham gia, ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh; ủng hộ các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực và hiệu quả. Qua hoạt động này đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, nhân ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo có một cuộc sống tốt đẹp hơn, có điều kiện an cư lạc nghiệp và vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng xã hội ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đúc rút kinh nghiệm, hoạt động chăm lo cho người nghèo trong năm qua tiếp tục được MTTQ các cấp đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền và phương pháp, cách thức tổ chức vận động để nâng cao kết quả việc vận động các tổ chức, các tầng lớp nhân dân đóng góp nguồn lực. Trong năm 2015, Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 11 tỷ đồng, riêng quỹ cấp tỉnh đạt trên 7 tỷ đồng.

Từ đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng và sửa chữa 489 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ trị giá trên 17 tỷ đồng; thăm và tặng quà cho 14 cơ sở bảo trợ xã hội với kinh phí trên 160 triệu đồng; vận động được trên 6 tỷ đồng giúp đỡ cho các hộ gia đình nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh nhằm tiếp tục nâng cao cuộc sống. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục duy trì các mô hình từ thiện như: Hũ gạo tình thương, nồi súp - nồi cháo tình thương, tổ chức các điểm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo… MTTQ các cấp cũng đã vận động trên 9.000 phần quà tặng cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá gần 4 tỷ đồng; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng…

Đánh giá về những kết quả trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng nghèo của Ủy ban MTTQ tỉnh, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá rất cao các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ gia đình chính sách, trong đó có hoạt động trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu. Trong dịp chào đón năm mới, MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã kịp thời tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, các gia đình nghèo, qua đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo, động viên các hộ gia đình này tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên