Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên: Phát huy vai trò trung tâm khối đại đoàn kết

Cập nhật: 20-01-2022 | 08:40:23

 Năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với nỗ lực, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã bám sát thực tiễn, tuyên truyền vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên có nhiều cách làm hay, sáng tạo để chăm lo an sinh xã hội trong đại dịch

 Nhiều cách làm hay

Hoạt động nổi bật nhất trong năm qua của Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên là chung tay cùng với địa phương tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã vận động toàn dân tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tạo được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; đồng thời huy động được các nguồn lực để cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã có nhiều mô hình hay, thiết thực trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Điển hình như việc thành lập mô hình Tổ công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 và Tổ công tác nắm tình hình bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Đến nay, các xã, phường đã thành lập gần 400 tổ công tác với 1.641 thành viên. Qua quá trình hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả và hiệu ứng tích cực trong việc rà soát, thống kê số hộ dân và người dân cư trú trên địa bàn, góp phần quản lýchính xác dân cư, giải quyết kịp thời các chế độ cho người lao động; lắng nghe, giải đáp và hỗ trợ nhanh chóng, đúng đối tượng các trường hợp gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm; phối hợp ngành y tế theo dõi, kịp thời hỗ trợ thuốc chữa trị, giúp đỡ các trường hợp F0 điều trị bệnh tại nhà…

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động… Để hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã tiến hành nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội với các mô hình đầy tính nhân văn, như: “Chuyến xe cứu trợ khẩn cấp”, “Siêu thị 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng Online”, “Đồng hành san sẻ yêu thương giúp người lao động yên tâm ở lại Tân Uyên”…

 Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Cùng với các hoạt động nổi bật trên, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giám sát, phản biện xã hội cũng được MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã tích cực thực hiện, nhất là giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thực hiện cuộc vận động này, thời gian qua thị xã đã triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp tình hình địa phương, hướng các hoạt động về cơ sở với 5 nội dung quan trọng, như: Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quang môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Theo bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Tân Uyên, trong năm 2021, MTTQ và các tổ chức thành viên đã luôn bám sát chương trình, kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả nội dung chương trình phối hợp thống nhất hành động đã đề ra. Các phong trào được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển địa phương. MTTQ thị xã luôn gần dân, sát dân, nắm tình hình nhân dân kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền để có giải pháp khắc phục. Qua thời gian thực hiện phòng, chống dịch bệnh đã khẳng định được tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tuyên truyền vận động mang tính cụ thể, kịp thời, nhất là công tác vận động xã hội hóa hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên