Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương thể hiện sự nghiêm túc và trí tuệ

Cập nhật: 17-08-2015 | 08:21:28

Chiều 15-8, tại Hà Nội, Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương cho ý kiến về dự thảo văn kiện, phương án nhân sự trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì buổi làm việc. 

Tóm tắt dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/ TW của Bộ Chính trị, trong quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, Tỉnh ủy Bình Dương đã lấy ý kiến góp ý của các đại hội Đảng bộ trực thuộc, các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, Mặt trận, đoàn thể... Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã thảo luận, tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện.

Nhấn mạnh chủ đề đại hội “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, đẩy mạnh đổi mới, phát huy có hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu xây dựng Bình Dương thành thành phố văn minh, giàu đẹp”, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X gồm 2 phần: Phần thứ nhất là đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (2010- 2015); phần thứ hai là phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Việc đánh giá kết quả thực hiện và đề ra phương hướng toàn diện trên tất các trên các lĩnh vực, Tỉnh ủy có tiếp thu, quán triệt các vấn đề lớn, nội dung cốt lõi trong dự thảo các văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI trình Đại hội XII của Đảng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (đứng) phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này cũng đánh giá trong nhiệm kỳ qua, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã được triển khai quyết liệt, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, thế và lực, sức cạnh tranh của Bình Dương tăng lên rõ rệt. Dự thảo báo cáo chính trị còn nêu rõ những hạn chế, yếu kém và phân tích được nguyên nhân khách quan và chủ quan trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết đại hội...

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong nhiệm kỳ 2015-2020, dự thảo báo cáo chính trị khẳng định mục tiêu tổng quát “Tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng quy mô nền kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa, đầu tư nông nghiệp đô thị gắn với công nghệ sinh học cao và chuyển giao công nghệ sinh học. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020”. Theo đó, dự thảo báo cáo chính trị còn nhấn mạnh tiếp tục thực hiện một số chương trình đột phá về phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, thu hút các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong giai đoạn mới... Các chỉ tiêu chủ yếu, định hướng phát triển về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cũng được đề ra, làm cơ sở phấn đấu trong nhiệm kỳ tới...

Trên tinh thần nghiêm túc và cởi mở, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh giá cao Bình Dương trong quá trình triển khai và thực hiện các nội dung của Dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Chủ tịch nước cho rằng, dự thảo văn kiện bám theo hướng dẫn của Trung ương, đánh giá đúng thực tế khách quan theo tinh thần cầu thị, nhận định thẳng thắn về kết quả làm được và chưa làm được, đưa ra 13 vấn đề, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 4 bài học kinh nghiệm, từ đó chỉ ra giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Đối với dự thảo báo cáo chính trị, chủ đề đại hội dễ nhớ, kết cấu, bố cục chặt chẽ, ngắn gọn, xúc tích và hợp lý, nêu rõ thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng, góp phần tạo động lực, mục tiêu để xây dựng Bình Dương văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp với hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Chủ tịch nước đã hoan nghênh sự nghiêm túc, tập trung trí tuệ trong quá trình triển khai thực hiện dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 của Bình Dương.

Đối với mục tiêu tổng quát, Chủ tịch nước khen ngợi, Bình Dương có những nét rất riêng, tập trung chất lượng trước, sau đó đi vào từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể. Điều này cũng đã minh chứng trong thời gian qua, bài học kinh nghiệm về công nghiệp hóa - đô thị hóa của Bình Dương đã và đang áp dụng cho cả nước, cụ thể là mô hình hoạt động của Khu công nghiệp VSIP và vấn đề xây nhà ở cho công nhân.

Tuy nhiên, trên cơ sở mục tiêu tổng quát, Chủ tịch nước yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương cần phân tích sâu về 3 chương trình đột phá hoặc vì sao phát triển nhanh nhưng chưa thật bền vững, chất lượng tăng trưởng thấp, cũng như việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và vấn đề xây dựng các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp... Trong từng vấn đề khi phân tích cần làm nổi bật những đặc trưng riêng của Bình Dương. Chủ tịch nước cũng lưu ý một số vấn đề về phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu trong nhiệm kỳ tới như dự báo tình hình, mức độ hội nhập kinh tế sâu rộng... Đối với vấn đề này, Bình Dương cần tập trung xây dựng các tiềm lực kinh tế, tiềm lực xây dựng Đảng, tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc... Đó chính là “đôi cánh” thúc đẩy Bình Dương nhanh chóng trở thành một đô thị hiện đại.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã trình bày phương án nhân sự trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và được Bộ Chính trị đồng ý thông qua.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên