Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Cần xác định tầm nhìn, lộ trình để đưa Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Cập nhật: 15-04-2014 | 00:00:00

 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên trong đoàn Trung ương và lãnh đạo tỉnh thăm Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

Duy trì đà tăng trưởng kinh tế

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, cho biết trong năm 2013 và quý I-2014, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) năm 2013 tăng 12,8%. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng 61,3% - 35,3% - 3,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 52,7 triệu đồng. Quý I-2014, tổng sản phẩm GDP của tỉnh tăng 9%, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 44.623 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 3,2 tỷ đôla Mỹ, tăng 12,7%; tổng thu ngân sách quý I đạt 7.500 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài trong quý I được 728 triệu đôla Mỹ... Bình Dương làm tốt công tác an sinh xã hội, đã cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh và đã ban hành chuẩn nghèo mới giai đoạn 2014-2015.

Liên quan đến công tác phòng, chống gian lận thương mại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, cho biết thời gian này, tình hình gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm có tính chất, quy mô lớn, chủ yếu là về thủ tục hải quan, thuế, an toàn thực phẩm, đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, quý I-2014, Bình Dương đã xảy ra 262 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp với 96 vụ phạm tội về ma túy bị phát hiện, tăng 18 vụ so với cùng kỳ. Ngành chức năng đã bắt giữ, xử lý 146 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 20,5g heroin, 40,3g methamphetamine… Tội phạm về kinh tế và tham nhũng cũng có chiều hướng tăng 75 vụ so với cùng kỳ, với 208 vụ bị phát hiện…

Báo cáo về công tác thực hiện cải cách hành chính, Bình Dương cũng đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ và sâu sát “cơ chế một cửa, một cửa liên thông” tại 100% cơ quan, địa phương từ tỉnh đến cơ sở. Đối với cấp tỉnh, có 20 sở, ngành và chi cục trực thuộc thực hiện 1.115 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tổng số 1.406 thủ tục hành chính cấp tỉnh. Đặc biệt, nhằm hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, Bình Dương đã xây dựng, đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tập trung, qua đó, tạo sự đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ về cơ chế, phương thức, hình thức tiếp nhận và giải quyết nhu cầu giao dịch hành chính giữa công dân, doanh nghiệp, tổ chức với cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương, giúp chất lượng cải cách hành chính ngày một tăng cao, tạo nền tảng hỗ trợ đắc lực cho các lĩnh vực khác, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tập trung phát triển hài hòa

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả Bình Dương đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua, đặc biệt là tốc độ phát triển công nghiệp, thu nhập bình quân đầu người, xuất khẩu (xuất siêu nhiều năm liên tiếp), dịch vụ tăng cao, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Bình Dương không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia; chuẩn y tế, xã hội hóa trong nhiều lĩnh vực trong đó có việc xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Với tư cách là người được Bộ Chính trị giao làm trưởng nhóm tổng kết 30 năm đổi mới kinh tế, Phó Thủ tướng đánh giá rất cao sự đóng góp to lớn, toàn diện, rất ấn tượng của Bình Dương trong thập niên gần đây và đặc biệt 5 năm vừa qua.

Phó Thủ tướng cho rằng, Bình Dương đạt nhiều kết quả trong cải cách hành chính, xếp thứ 11/63 địa phương có chỉ số cải cách hành chính đạt tốt. Đặc biệt trong năm 2013 và năm 2014 các nội dung cải cách hành chính được triển khai toàn diện, có kết quả cụ thể. Một cửa, một cửa liên thông được thực hiện ở cấp huyện, cấp xã tương đối nghiêm túc. “Tôi rất ấn tượng về việc tỉnh đưa Trung tâm Hành chính tập trung vào hoạt động. Tuy mới bước đầu nhưng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính. Đây là một cố gắng rất đáng được trân trọng…”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Bên cạnh đó, Bình Dương rất thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài, tuy nhiên bình quân một dự án FDI của Bình Dương khá thấp chỉ 8,2 triệu đôla, trong khi bình quân cả nước là 14,5 triệu đôla, đồng thời FDI một số lĩnh vực đạt thấp như lĩnh vực hành chính, lĩnh vực hỗ trợ, giáo dục đào tạo, thông tin truyền thông...

Về công tác phòng chống tội phạm, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những kết quả tỉnh đạt được trong điều kiện một địa phương có đông người tạm trú, phức tạp. An ninh chính trị ổn định, an toàn xã hội giữ vững, vì thế đã tạo môi trường tốt cho đầu tư kinh doanh.

Phát biểu về định hướng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng, Bình Dương với những tiềm năng, lợi thế và những thành tựu, tỉnh cần xác định tầm nhìn và lộ trình để đưa Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. “Tôi nghĩ tầm nhìn này cần quán triệt đến cấp ủy, chính quyền các cấp để có quyết tâm và hành động cụ thể…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Trước mắt, Bình Dương cần làm tốt các quy hoạch, hoàn thiện nâng cao chất lượng quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng để không hạn chế nhau, xung đột nhau mà để phát triển lâu dài; lựa chọn những ưu tiên trong ba đột phá chiến lược cơ sở hạ tầng, thể chế, nhân lực để triển khai; cần tạo sự hài hòa ba đỉnh của tam giác phát triển đó là phát triển kinh tế, phát triển xã hội và môi trường. Ba đỉnh này để nâng cao chất lượng tăng trưởng và đặc biệt là chất lượng cuộc sống của người dân. “Điều này tôi cho rằng, Bình Dương có ý nghĩa đặc biệt vì Bình Dương là tỉnh công nghiệp có trên 800.000 công nhân, là địa bàn dân định cư mới rất lớn”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Phó Thủ tướng đề nghị, trước mắt lãnh đạo tỉnh cần chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX để chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đặc biệt là rà lại kế hoạch 5 năm 2011- 2015 xem những mặt đạt được và những khiếm khuyết cần bổ sung.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TX.Thuận An và phường Bình Hòa về công tác phòng chống tội phạm, gian lận thương mại, AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm quý I-2014. Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Chính phủ đã đánh giá khá cao công tác phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn TX.Thuận An, bởi địa phương là địa bàn “nóng” với dân số lên trên 461.000 người, trong đó có hơn 320.000 dân nhập cư, lại là địa bàn giáp ranh với TP.HCM và TX.Dĩ An… nên tình hình an ninh trật tự luôn diễn biến rất phức tạp.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên