Uyên Hưng sắp thành phường văn minh đô thị

Cập nhật: 29-08-2018 | 08:55:01

Nằm bên bờ sông Đồng Nai, phường Uyên Hưng vừa là trung tâm đô thị của TX.Tân Uyên vừa được triển khai thí điểm xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Uyên Hưng đang phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ được công nhận đạt chuẩn phường văn minh đô thị. 

Con người văn minh...

Một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng đô thị văn minh được TX.Tân Uyên xác định và triển khai rộng rãi ra các xã, phường để thực hiện là “Xanh - Sạch - Sáng - An toàn”. Theo ông Ngộ Văn Thọ, Trưởng khu phố 1, phường Uyên Hưng, khó khăn nhất ban đầu là khi khu phố triển khai vận động người dân trong khu phố tiêu chí Sạch, bởi muốn sạch phải xây dựng ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Sau đó, khu phố thống nhất phát động mỗi cửa hàng, quán ăn phải có thùng đựng rác có nắp đậy đẹp mắt, vài hộ gia đình hùn lại sử dụng chung 1 thùng rác. Việc mua sắm các thùng đựng rác khu phố thực hiện rất công khai, theo kiểu “Tiền của dân dân quản, dân mua; khu phố chỉ yêu cầu kiểu thùng giống nhau”.

Đô thị Uyên Hưng ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: DUY CHÍ

Sau này, khu phố thực hiện thêm tiêu chí “Sáng” cũng vậy, theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Mặc dù vậy, trong khu phố có một số hộ trước nhà chỉ trồng chuối, bà con chưa chịu hợp tác giải tỏa, khu phố phải nhiều lần vận động chuyển từ trồng chuối sang trồng hoa trước nhà vừa đẹp nhà vừa thông thoáng, lịch sự. Trong lúc chờ những hộ này thay đổi suy nghĩ, khu phố phát động những hộ làm tốt làm gương. Thấy hợp lý, bà con đã tự nguyện đốn bỏ cây cối rậm rạp, chuyển sang trồng bông hoa cho đẹp.

Ông Thọ nói: “Sự đồng thuận, hợp tác của nhân dân có ý nghĩa rất lớn và tiết kiệm rất nhiều kinh phí để thực hiện các chương trình trên địa bàn. Muốn được bà con ủng hộ thì vai trò chính trị, uy tín của lãnh đạo địa phương giữ vị trí quyết định. Điều mà khu phố làm được là những việc quan trọng đều có sự tham dự, ủng hộ của lãnh đạo, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở phường” .

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Uyên Hưng, đơn vị cùng các tổ chức đoàn thể luôn có mặt trong các cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng và biểu dương kịp thời những gương sáng điển hình trong các phong trào quần chúng. Đến thời điểm này, có thể nói khu phố 1 và khu phố 2 của phường đã chạm đến tiêu chuẩn đô thị văn minh. Địa phương phấn đấu đến hết năm 2018, phường Uyên Hưng sẽ đạt chuẩn đô thị văn minh.

...trong đô thị văn minh

Hiện phường Uyên Hưng đã hoàn chỉnh hồ sơ đặt tên 15 tuyến đường trên địa bàn phường. Trong khi đó, các khu phố trong phường tổ chức triển khai lấy ý kiến và vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa lắp đặt hệ thống chiếu sáng 4 tuyến, tổng chiều dài 1.110m, tổng số tiền 68 triệu đồng, nâng tổng số tuyến đường được lắp đặt đèn chiếu sáng trên địa bàn lên 12/15 tuyến với tổng tiền 245,9 triệu đồng.

Phường Uyên Hưng cũng phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thị xã thẩm định công trình xây dựng bến đò Tân Uyên; vận động xã hội hóa thực hiện tuyến đường số 44 Khánh Bình, giáp ranh phường Uyên Hưng. Địa phương còn phối hợp hoàn tất các hồ sơ thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, bản vẽ thi công công trình năm 2018; vận động xã hội hóa triển khai thi công các công trình nâng cấp các tuyến đường bê tông nhựa nóng, mương thoát nước thuộc phạm vi quản lý của phường...

Là phường trung tâm của TX.Tân Uyên, Uyên Hưng đang nỗ lực trở thành đô thị văn minh, sạch đẹp. Hiện bờ kè chạy dọc từ rạch Cầu Tre đến trụ sở UBND TX.Tân Uyên đã tạo ra bộ mặt mới của đô thị thị xã, làm tiền đề để địa phương phát triển ngành du lịch sông nước.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên