Vạch trần thủ đoạn “rút ruột” container của nhóm tài xế

Cập nhật: 19-06-2020 | 09:51:53

Sử dụng hồ sơ giả để xin vào làm tài xế container cho các công ty chuyên sản xuất giày dép, thời trang nổi tiếng, sau đó trộm tài sản khi vận chuyển hàng ra cảng xuất khẩu. Thực hiện trót lọt một vài “phi vụ” tại công ty này xong, các “bác tài” xin nghỉ việc và tiếp tục làm hồ sơ giả đi xin việc tại công ty khác để thực hiện thủ đoạn tương tự. Có đến 7 doanh nghiệp thuộc nhiều tỉnh, thành khác nhau trong cả nước đã trở thành nạn nhân trong vụ án “rút ruột” container gây xôn xao dư luận.


Các bị cáo thực hiện vụ trộm tài sản container có mặt tại phiên tòa sáng 16-6

Trong khoảng thời gian từ ngày 30-3-2017 đến 18-10- 2018, các tài xế container liên tỉnh trong vụ án này đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp tài sản của 7 công ty, chiếm đoạt về số tiền hơn 13,1 tỷ đồng…

Liên tiếp thực hiện trót lọt 10 vụ “rút ruột” container

Vương Công Tuấn (sinh năm 1982, quê Nghệ An), Nguyễn Bá Hải (sinh năm 1987, quê Thanh Hóa), Bùi Quang Hòa (sinh năm 1982, quê Thanh Hóa), Bùi Trung Hiếu (sinh năm 1982, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Vẻ (sinh năm 1987, quê Thanh Hóa), Đào Đức Cường (sinh năm 1983, quê Yên Bái), Trương Xuân Toàn (sinh năm 1967, quê Thanh Hóa) và Huỳnh Văn Tý (sinh năm 1993, quê Đồng Tháp) là tài xế xe container chuyên chở hàng cho các công ty xuống cảng ở khu vực TP.Hồ Chí Minh. Trong thời gian làm việc tại các công ty trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang và Hậu Giang, các đối tượng này đã sử dụng thủ đoạn làm hồ sơ giả xin vào làm lái xe container của các công ty vận tải để được lái xe chở hàng. Khi được giao xe đi nhận hàng để chở xuống cảng thì các đối tượng thực hiện thủ đoạn sửa ốc khóa thanh gài cửa container hoặc dùng máy mài cầm tay cắt gờ gài cửa xe container để mở cửa trộm cắp hàng hóa.

Quá trình điều tra cho thấy các đối tượng lấy trộm khoảng 1/2 đến 2/3 hàng trong container rồi đóng cửa lại, tiếp tục chở xuống cảng để giao. Hàng trộm được, các đối tượng đưa về kho thuê sẵn trước đó rồi đưa đi bán cho Hồ Hữu Vinh (sinh năm 1967, quê Bình Định), một đối tượng tên Sơn (tỉnh Đồng Nai) và một đối tượng người Trung Quốc ở TP.Hồ Chí Minh. Hàng hóa các đối tượng trộm chủ yếu là giày của các thương hiệu nổi tiếng của các công ty gia công, dễ dàng tiêu thụ trên thị trường. Sau khi thực hiện trộm từ 1 đến 2 lần tại cùng một công ty thì các đối tượng trên xin nghỉ việc. Tiền chiếm đoạt được chúng trả tiền thuê kho, tiêu xài chung. Số tiền còn lại thì chia nhau tiêu xài cá nhân.

7 công ty giày da, áo thun trở thành nạn nhân

Trong khoảng thời gian từ 30-3-2017 đến ngày 18-10- 2018, các tài xế container với cùng một thủ đoạn trên đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp tài sản là giày thể thao, áo thun thời trang của 7 công ty. Tổng giá trị tài sản các bị can chiếm đoạt, phải chịu trách nhiệm hình sự khoảng 13,1 tỷ đồng.

Nạn nhân đầu tiên mà chúng nhắm đến là Công ty P.V. (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Nguyễn Bá Hải đã làm hồ sơ giả để xin vào làm tài xế container cho Công ty P.V. dưới một cái tên khác.

Do biết nhau trong thời gian bị bắt giam chung buồng tại tỉnh Đồng Nai, sau khi ra tù, Nguyễn Bá Hải và Bùi Công Tuấn đã bắt tay cùng thực hiện phi vụ trộm cắp tài sản là áo thời trang của Công ty P.V. Trong quá trình vận chuyển, 2 đối tượng này tìm cách cắt ốc khóa cửa thùng container rồi thay bằng con ốc khác và trộm tài sản. Trộm xong tài sản, Hải nghỉ làm tại công ty vận tải, đồng thời thuê kho để chứa tài sản trộm được. Sau khi Hải nghỉ làm, Tuấn xin vào làm tài xế thay cho Hải dưới một cái tên giả khác, cả 2 tiếp tục phối hợp thực hiện phi vụ trộm tài sản của Công ty P.V. lần thứ hai.

Với thủ đoạn tương tự, các tài xế trong đường dây này tiếp tục thực hiện các vụ trộm cắp tài sản tại các công ty ở nhiều tỉnh, thành khác nhau như: Công ty TNHH S.Y. (KCN Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), Công ty TNHH giày A.V. (KCN Long Giang, tỉnh Tiền Giang), Công ty TNHH F.VN (KCN Bắc Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), Công ty TNHH C.H. (TX.Tân Uyên, Bình Dương), Công ty TNHH L.T. II (KCN Tân Phú Thạnh, tỉnh Hậu Giang) và Công ty TNHH Sản xuất Giày dép G.G. (KCN Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).

Vào ngày 17-10-2018, Vương Công Tuấn chỉ dẫn Bùi Trung Hiếu thực hiện vụ trộm tài sản của Công ty TNHH Sản xuất Giày dép G.G. Hiếu ghé vào một tiệm cơ khí tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát để thay khóa thùng container rồi đến Công ty GG. chở hàng là thùng carton chứa giày nhãn hiệu Puma. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Hiếu điều khiển xe đến Mỹ Phước, TX.Bến Cát gặp Tuấn như đã hẹn. Sau khi gặp Tuấn và Huỳnh Văn Tý, cả nhóm đi về nhà kho do Tuấn thuê sẵn để dỡ hàng. Chiều cùng ngày, nhóm đối tượng đã thực hiện trộm 199 thùng carton chứa tổng cộng 2.700 đôi giày nhãn hiệu Puma. Khi vừa thực hiện xong thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Dương bắt quả tang.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương đã truy tố 3 bị can Vương Công Tuấn, Nguyễn Bá Hải, Bùi Trung Hiếu tội “trộm cắp tài sản” và tội “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; truy tố 5 bị cáo Bùi Quang Hòa, Đào Đức Cường, Nguyễn Văn Vẻ, Trương Xuân Toàn và Huỳnh Văn Tý tội “trộm cắp tài sản”. Riêng bị can Hồ Hữu Vinh bị truy tố với tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Ngoài nhóm bị can trên còn có 2 tài xế khác là Nguyễn Văn Khoa, Lê Văn Lộc tham gia các phi vụ “rút ruột” container. Tuy nhiên, quá trình điều tra, 2 bị can này đã bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã và tách vụ án hình sự ngày 11-11- 2019 và tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can. Khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra vụ án.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự trên. Tuy nhiên, sau phần thủ tục, do vắng mặt một vài bị hại là công ty có tài sản bị mất trộm; mặt khác, do thông báo cơ quan công an vừa bắt được 2 đối tượng lẩn trốn nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian xét xử sẽ được Tòa án Nhân dân tỉnh thông báo sau.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên