Vài lưu ý khi đi tập thể dục buổi sáng

Cập nhật: 12-09-2012 | 00:00:00

Từ sau 4 giờ sáng, nhiều người đã thức dậy ra đường tập thể dục với các môn như đi bộ, chạy bộ, xe đạp hay đánh banh, thể dục nhịp điệu tại sân vận động. Với người cao tuổi (NCT) cần thận trọng hơn khi đi thể dục buổi sáng để bảo vệ sức khỏe của mình.

 Theo thầy thuốc ưu tú Lê Hưng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, việc tập thể dục để rèn luyện thân thể nên được duy trì thường xuyên chứ không chỉ “có bệnh mới tập, có tuổi mới tập”. Nên dành thời lượng nhất định hàng ngày cho việc tập thể dục từ khi còn trẻ. 

Tập thể dục dưỡng sinh tại Công viên Bạch Đằng

Nhiều người thường dậy sớm tập thể dục. Điều này rất tốt nhưng có nhiều lưu ý nhất là với NCT đó là cần mặc đủ ấm. Mùa mưa tới, buổi sáng sớm ra đường khá lạnh. NCT thường là người khó ngủ nên hay dậy sớm. Nên tùy theo cơ thể để tập những môn phù hợp. NCT thường bị chứng co mạch bất thường, xơ vữa động mạch nên trước khi ra đường buổi sáng sớm cần thực hiện vài động tác khởi động để lưu thông khí huyết. Cần mặc đủ ấm chứ không nên “diện đồ thể thao” kiểu trẻ trung quá! Nhất là nhớ đội nón bởi thóp ở đỉnh đầu dễ bị hấp thụ khí lạnh gây nên bệnh cảm mạo.

Nếu chọn môn đi bộ, cũng không nên đi bộ quá sức, đi đường dài. Tùy theo sức khỏe cơ thể, tình trạng bệnh tật để đi thời lượng nhiều hay ít. Như những người có bệnh tim mạch, không nên đi quá nhiều. Sau bài tập đi bộ, dừng chân ở quán nước bên đường, trò chuyện cùng bạn đồng hành cũng tạo nên sự thư giãn, thoải mái. Ngược lại, với người bị bệnh tiểu đường, cần cố gắng đi nhiều hơn một chút để tiêu hao nhiều năng lượng hơn. NCT cũng nên chọn môn thể dục dưỡng sinh vì trước và sau khi luyện tập còn được trò chuyện vui vẻ cùng bạn bè.

Sau khi tập thể dục buổi sáng cũng nên tắm nước nóng cho an toàn và sảng khoái hơn. Điều nữa là bữa ăn sáng thật sự quan trọng sau khi luyện tập. Với NCT, bữa ăn sáng không nên hiểu theo từ “điểm tâm” là ăn qua loa, đại khái mà phải ăn đủ chất. Bởi đó là “bữa ăn chủ lực” để nạp năng lượng cho một ngày. NCT muốn được khỏe mạnh, ngủ ngon nên ăn no vào buổi sáng, trưa ăn ít dần và tối ăn ít hơn chút nữa...

Thực hiện những điều này sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tránh bệnh tật  do... quá trình đi tập thể dục gây nên.

QuỲnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên