Vai trò của tuổi trẻ trong Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”

Cập nhật: 26-05-2018 | 07:54:01

 Đó là chủ đề trong chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và cán bộ Đoàn (CBĐ), đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được tổ chức hôm qua (25-5) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Chương trình nhằm tạo cơ hội để CBĐ, ĐVTN có dịp được gặp gỡ, giao lưu, đối thoại với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban điều hành Đề án “Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương”; qua đó thể hiện ý chí, khát vọng của tuổi trẻ, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Có thể nói, việc xây dựng TPTM đã và đang trở thành đề tài được nhiều bạn trẻ quan tâm. Với mô hình “kiềng ba chân” là “Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp” Bình Dương sẽ huy động nguồn lực xã hội cùng phát triển TPTM, đối tượng thanh niên là lực lượng sẽ có những tác động khá lớn. Đó là những cán bộ công chức trẻ đang làm việc tại môi trường hành chính; đối tượng học sinh - sinh viên trong các trường và đối tượng thanh niên công nhân đang trực tiếp lao động trong các công ty trong và ngoài nước trên địa bàn. Vì vậy, với các câu hỏi được đặt ra liên quan trực tiếp đến lĩnh vực công tác, học tập và làm việc, chương trình đã góp phần giải đáp những băn khoăn cho thanh niên. Buổi gặp gỡ, đối thoại đã thu hút hơn 300 đại biểu là CBĐ, Hội, Đội chủ chốt các cấp; đại diện ĐVTN tiêu biểu trên các lĩnh vực trong toàn tỉnh. Mỗi cơ sở Đoàn đều có những trăn trở, suy nghĩ riêng về việc xây dựng Đề án “TPTM Bình Dương” sẽ có những tác động gì tới thế hệ trẻ...

Đoàn viên thanh niên nêu câu hỏi tại chương trình đối thoại vai trò của tuổi trẻ trong Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”. Ảnh: T.LÊ

Buổi đối thoại đã diễn ra sôi nổi ngay từ khi bắt đầu. Anh Thượng Tường Vy, Phó Bí thư Đoàn khối các Cơ quan tỉnh thắc mắc: “Để trở thành công dân của một TPTM, thế hệ trẻ chúng tôi cần phải làm gì để đáp ứng với yêu cầu hiện nay?”. Còn anh Lê Quốc Hương Nam, Bí thư Chi đoàn Văn phòng HĐND - UBND TX.Thuận An lại nêu vấn đề về việc thanh niên công nhân xa quê vào Bình Dương sinh sống và làm việc, khi Bình Dương phấn đấu trở thành TPTM sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến lao động nhập cư có trình độ thấp. Họ sẽ nhận được những cơ chế, chính sách và hỗ trợ như thế nào trong thời gian tới (?)..., tuyên truyền các nội dung của TPTM như thế nào để người dân và ĐVTN hiểu về TPTM, đặc biệt là thanh niên công nhân, thanh niên dân tộc, tôn giáo…

Giải đáp những thắc mắc này, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban điều hành TPTM Bình Dương, người chủ trì chương trình đã có những chia sẻ về khái niệm TPTM. Đó là việc tìm kiếm các giải pháp thông minh nhằm phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy, thanh niên Bình Dương cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng tốt. Theo lộ trình, UBND tỉnh đã lập kế hoạch thực hiện các chương trình hỗ trợ tăng cường khởi nghiệp và sáng tạo, đặc biệt tạo các cơ chế chính sách cho giới trẻ đang tràn đầy nhiệt huyết khởi nghiệp; thiết lập các “Vườn ươm doanh nghiệp”, tạo ra không gian thực nghiệm công nghệ, thử nghiệm thực tế các ý tưởng… từng bước xây dựng một Bình Dương năng động, sáng tạo, để trong tương lai có hàng trăm ngàn doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao. Mô hình này cũng sẽ hỗ trợ chính quyền tiếp tục tiến hành cải cách hành chính sâu rộng hơn, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Có thể nói, đây là cơ hội và cũng là thách thức cho giới trẻ hiện nay.

Đánh giá cao về vai trò của tổ chức Đoàn trong một đề án chiến lược, ông Peter Portheine, Ủy viên Hội đồng vùng Noord Brabant (Hà Lan), Giám đốc chương trình Brainport, Giám đốc EIPO, thành viên Ban điều hành Đề án TPTM Bình Dương cho rằng: “Buổi gặp gỡ, đối thoại này là một cách làm tốt, là kênh tuyên truyền hiệu quả để chia sẻ định hướng phát triển cho các bạn trẻ. Vì thanh niên là đối tượng trực tiếp tiếp nhận ảnh hưởng từ đề án này; đồng thời thể hiện vai trò cầu nối của tổ chức Đoàn trong chiến lược xây dựng TPTM tại Bình Dương. Đây là điều rất khác biệt so với thành phố Eindhoven của chúng tôi”.

Theo anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, để thích nghi với những thuận lợi và khó khăn khi Bình Dương trở thành TPTM, CBĐ, ĐVTN trong tỉnh cần ra sức thi đua thực hiện thật nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực; tích cực rèn luyện, học tập, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, làm việc và tổ chức các hoạt động Đoàn - Hội - Đội; trau dồi kỹ năng và ngoại ngữ; tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội; các hoạt động xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Đồng thời, Tỉnh đoàn sẽ tích cực tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN và người dân trên địa bàn tỉnh về những ưu việt mà Đề án “TPTM Bình Dương” sẽ mang đến cho đất và người Bình Dương trong tương lai. “Các bạn phải thật sự coi mình là trung tâm của Đề án TPTM Bình Dương, góp phần chung tay xây dựng đề án trở thành hiện thực”, anh Đạt khuyến nghị.

Cũng theo anh Đạt, năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, tuổi trẻ Bình Dương cũng đang ra sức thi đua, tiếp tục phấn đấu và xây dựng những giải pháp, chương trình hành động cụ thể để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. TPTM là cơ hội và cũng là thách thức để mỗi bạn trẻ thể hiện vai trò của mình trong đề án đặc biệt quan trọng này.

 Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và CBĐ, ĐVTN với chủ đề: “Vai trò của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện Đề án TPTM Bình Dương” là một phần trong tổng thể chuỗi chương trình liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Bình Dương lần thứ V, năm 2018. Cùng với diễn đàn đối thoại còn có triển làm “Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo lời Bác” và ngày hội “Văn hóa đọc trong thanh niên”; hội nghị sơ kết 2 năm (2016-2018) thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021; tuyên dương 19 tập thể và 128 cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2018.

 

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên