Vai trò nêu gương của đảng viên được phát huy

Cập nhật: 26-01-2015 | 08:06:56

Thời gian qua, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo Bác tại TP.Thủ Dầu Một đã được cụ thể hóa bằng nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đểxây dựng Đảng bộngày càng trong sạch, vững mạnh.

Biểu dương các cá nhân tham gia tốt Hội thi kểchuyện về “Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một

Nhiều cách làm hay

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trịvề đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ ChíMinh, đến nay, thành phố có 35 mô hình được thực hiện; trong đó có 13 mô hình mới thực hiện năm 2014. Một số mô hình được nhân rộng như mô hình Góc học tập tư tưởng Hồ ChíMinh; Treo cờ trên các tuyến đường chính vào các ngày lễ, tết; Treo ảnh Bác tại nơi trang trọng trong gia đình; Chào cờ đầu tuần, sinh hoạt đầu tháng, Kể mẩu chuyện về Bác đi đôi với việc tuyên dương, khen thưởng cán bộ đảng viên (CBĐV) điển hình trong học tập, làm theo.

Phường Phú Thọ là đơn vị làm tốt việc sinh hoạt đầu tháng, kể mẩu chuyện về Bác. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề ở đây, chúng tôi đã thấy được không khíhọc tập, làm theo gương Bác. Mỗi tháng một lần, các CBĐV lại hăng hái tham gia sinh hoạt. Ngoài sinh hoạt theo nội dung chuyên đề, CBĐV còn tranh thủthời gian nghỉ giải lao, trao đổi kinh nghiệm, đưa ra mô hình mới, cách làm hay trong theo gương Bác. Chẳng hạn như câu chuyện “Chủ tịch nước cũng không cóđặc quyền” được kể trong buổi sinh hoạt đãnhắc nhở CBĐV dù cương vịnào luôn trọng dân, lấy dân làm gốc, không cậy thế, cậy quyền để gây phiền hàcho dân. Từ câu chuyện, mỗi CBĐV tự soi rọi và hoàn thiện mình.

Ông Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ, cho biết: “Buổi sinh hoạt đã giúp CBĐV nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác. Từ đó, họ không ngừng phấn đấu tu dưỡng đạo đức, thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh cải cách thủtục hành chính, nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Trong mỗi buổi sinh hoạt, từng CBĐV sẽ luân phiên kể một mẩu chuyện về Bác. Những câu chuyện được kể có giá trị nhất định, là tấm gương, bài học sâu sắc cho mỗi CBĐV trưởng thành. Vì vậy, cán bộcông chức giờ đây không chỉ biết cười mà còn phải biết đúng hẹn với dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, nâng cao uy tín của cơ quan công quyền”.

Để việc noi theo gương Bác ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân, phường Phú Cường còn chủtrương treo ảnh Bác tại nơi trang nghiêm trong gia đình, nơi trọ. Người dân khu phố 1 xem việc treo ảnh Bác như một hành động tôn kính đểthi đua học tập vàlàm theo lời Bác. BàTrần Thị Thanh Hương, chủnhà trọ Thanh Hương, đã cùng với chính quyền, đoàn thểđến từng gia đình, phòng trọ vận động người dân treo ảnh Bác tại nơi trang nghiêm trong phòng… đã cho thấy sức lan tỏa của mô hình này trong nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bíthư Đảng ủy phường Phú Cường, chia sẻ: “Việc treo ảnh Bác trong nhàđểtựnhắc nhởmỗi người cố gắng học tập, rèn luyện làm theo lời Bác. Qua hình ảnh của Bác nhằm giáo dục con cháu trong gia đình sống cómục đích, lý tưởng. Để việc treo ảnh Bác càng thêm ýnghĩa, Đảng ủy phường còn lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt nhà trọ các chuyên đề về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh”.

Đề cao trách nhiệm nêu gương

Thực hiện chuyên đề năm 2014 về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủnghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, mỗi CBĐV thành phố luôn ýthức trách nhiệm nêu gương, tự giác viết bản đăng ký, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, khắc phục hạn chế, yếu kém để xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đãtập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thành phốđã đạt 62,9 triệu đồng/người/năm; hệ thống kết cấu hạtầng được nâng cấp ngày càng đồng bộ. Một số dự án, công trình trọng điểm như đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn ChíThanh, Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh đãhoàn chỉnh, tạo được sự đồng tình ủng hộcủa người dân. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp với kết cấu chủyếu là bê tông nhựa và bê tông xi măng, hệ thống chiếu sáng công cộng đạt trên 50%.

Cũng nhờ trách nhiệm nêu gương, các chỉ tiêu văn hóa, xãhội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt, tỷ lệ hộnghèo ởthành phố hiện còn 0,3%. Cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục, y tế, thể thao được đầu tư đồng bộ, có trên 51% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường được kiện toàn, từng đảng viên, cán bộcông chức luôn coi trọng việc học tập và làm theo Bác.

Ông Trần Viết Phú, Bíthư Chi bộkhu phố 4, phường Phú Hòa cho biết, đểphát huy vai trò của người cán bộ, mỗi tháng ông đăng ký những việc noi theo gương Bác rồi cụthểhóa thành hành động, gắn với công việc, chuyên môn của bản thân. Đặc biệt, người cán bộ, đảng viên phải “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, làm việc hết lòng hết sức vìdân, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động xã hội, từthiện. Cónhư vậy quần chúng sẽhết lòng học tập, noi theo…

Ông Nguyễn Tuấn, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhìn nhận, thực hiện Chỉthị03 với chuyên đề năm 2014, các chi, đảng bộ đã cónhiều hình thức, cách làm phong phútạo sựnhất trí, đồng thuận trong CBĐV, quần chúng nhân dân. Tinh thần, thái độ phục vụvàý thức trách nhiệm của đội ngũ CBĐV, công chức được nâng lên; những bức xúc nguyện vọng chính đáng của nhân dân được giải quyết kịp thời. Kinh nghiệm trong thực tiễn đã khẳng định niềm tin vàsựcần thiết phải noi theo gương Bác.

“Tiếp tục học tập, làm theo Bác, năm 2015, Thành ủy Thủ Dầu Một sẽtriển khai chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ ChíMinh về “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Tùy theo điều kiện, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị, các cấp ủy cơ sở lựa chọn hình thức để tổ chức cho CBĐV nghiên cứu, học tập chuyên đề đạt hiệu quả thiết thực”, ông Tuấn nói.

 

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên