Văn bản mới

Cập nhật: 31-01-2015 | 08:15:32

Thủ tướng chính phủ

 - Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21-1-2015 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.

- Nghị định 09/2015/NĐ-CP ngày 22-1-2015 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

Ngày 31-12-2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 126/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (Luật HN-GĐ). Theo đó, Nghị định gồm có 4 chương, 67 điều quy định chi tiết việc áp dụng tập quán về hôn nhân và gia đình, chế độ tài sản của vợ chồng, giải quyết các vụ việc về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài và một số biện pháp thi hành Luật HN-GĐ. Một số hướng dẫn của nghị định như:

- Áp dụng tập quán về hôn nhân và gia đình: Nghị định nêu rõ trong thời hạn 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực, UBND cấp tỉnh căn cứ thực tiễn tại địa phương xây dựng, trình HĐND cùng cấp phê duyệt danh mục các tập quán về hôn nhân và gia đình được áp dụng tại địa phương và sửa đổi, bổ sung danh mục tập quán đã ban hành. Bên cạnh đó, nghị định đưa ra danh mục các tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cần vận động xóa bỏ như: Kết hôn trước tuổi quy định của Luật HN-GĐ; việc đăng ký kết hôn không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện; cưỡng ép kết hôn do xem “lá số” và do mê tín dị đoan; cản trở hôn nhân do khác dân tộc, tôn giáo; cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi từ bốn đời trở lên…; tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cấm áp dụng như: chế độ hôn nhân đa thê, kết hôn giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người khác có họ trong phạm vi 3 đời; tục cướp vợ để cưỡng ép người phụ nữ làm vợ; thách cưới cao mang tính chất gả bán (như đòi bạc trắng, tiền mặt, của hồi môn, trâu, bò, chiêng ché… để dẫn cưới)…

- Chế độ tài sản của vợ chồng: Nghị định hướng dẫn cụ thể thu nhập hợp pháp khác của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân bao gồm: Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp, trừ trường hợp đó là tài sản riêng khác của vợ, chồng theo quy định của pháp luật; tài sản mà vợ, chồng được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật Dân sự đối với vật vô chủ, vật bị chôn giấu, bị chìm đắm, vật bị đánh rơi, bị bỏ quên, gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuôi dưới nước; thu nhập hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Tài sản riêng khác của vợ, chồng theo quy định của pháp luật bao gồm: Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ; tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng. Nghị định cũng giải thích hoa lợi phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng là sản vật tự nhiên mà vợ, chồng có được từ tài sản riêng của mình; lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng là khoản lợi mà vợ, chồng thu được từ việc khai thác tài sản riêng của mình.

Ngoài ra, nghị định cũng hướng dẫn cụ thể về chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận; trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết hồ sơ và trách nhiệm quản lý nhà nước về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 15-2-2015.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên