Vận chuyển hành khách dịp tết: Bảo đảm an toàn, thông suốt

Cập nhật: 16-12-2019 | 08:38:50

Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa triển khai kế hoạch nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Canh Tý 2020.

Phương tiện vận tải hành khách tập kết tại Bến xe khách tỉnh. Ảnh: MINH DUY

Thực hiện tốt các phương án

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết triển khai thực hiện kế hoạch nói trên, đơn vị chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương và các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ. Sở luôn nỗ lực bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Canh Tý 2020; đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách trong dịp tết; góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Để việc triển khai kế hoạch đạt kết quả, Sở GTVT đang tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đặc biệt là nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe và các đơn vị kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, sở chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; phối hợp với các đơn vị xử lý những phương tiện không bảo đảm ATGT.

Vào cao điểm trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, sở đề nghị các đơn vị liên quan huy động tối đa phương tiện vận tải hiện có để vận chuyển hành khách trong mọi tình huống, không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách tại các đầu mối giao thông. Cùng với đó, sở xây dựng kế hoạch tăng chuyến, phương tiện phục vụ hành khách nhằm bảo đảm công nhân lao động ngoài tỉnh đều có phương tiện về quê đón tết. Đồng thời, sở đã xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các đô thị và khu vực tổ chức các lễ hội, không để ùn tắc giao thông kéo dài.

Để việc đi lại của người dân và phương tiện được an toàn, cũng như chỉnh trang bộ mặt đô thị các tuyến đường, Sở GTVT đã giao các bộ phận chuyên môn tiến hành rà soát, kiểm tra và chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát lại cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời, nhất là tại các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra mất TTATGT. Sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT tại các dự án công trình giao thông đang thi công, phải hoàn trả mặt đường để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện đi lại trong dịp tết và thực hiện các biện pháp bảo đảm phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn trên các tuyến đường. Sở cũng chỉ đạo xây dựng phương án phân luồng và phối hợp với các đơn vị chức năng bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến đường, khu vực tổ chức các lễ hội, những giao lộ có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Đối với các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ, doanh nghiệp BOT, sở đề nghị cần có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khi vào trạm thu phí; nâng cao điều kiện bảo đảm ATGT tại các nút giao thông. Sở cũng đề nghị các đơn vị liên quan kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện để hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí đường bộ. Trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm thu phí đường bộ, đơn vị liên quan phải mở barie để giải tỏa phương tiện.

Xử lý nghiêm vi phạm

Sở GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Canh Tý 2020. Bên cạnh đó, sở đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin về vận tải, tai nạn giao thông, sự cố cầu đường, ùn tắc giao thông…

“Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với Sở Tài chính, Công an tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị phục vụ dịp tết 2020 và niêm yết, kê khai giá cước vận tải của đơn vị khai thác bến xe và doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, sở phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách, các bến xe khách huy động tối đa phương tiện để chuyển tải khách trong dịp nghỉ tết nhằm bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, kiên quyết không để hành khách chậm về đón tết do không có phương tiện vận chuyển”, ông Hiếu nói.

Hiện Sở GTVT đã giao cho Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh tăng cường quản lý các bến khách ngang sông và phương tiện thủy chở khách; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động; tích cực tuyên truyền vận động hành khách mặc áo phao khi đi đò. Sở đã và đang tăng cường công tác quản lý nhà nước về đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm. Theo đó, sở chủ động phối hợp với các trung tâm đăng kiểm cập nhật thông tin, số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm điều kiện tham gia giao thông gửi các lực lượng chức năng để phối hợp xử lý khi chủ phương tiện, lái xe lợi dụng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp tết để đưa ra hoạt động trái quy định, gây mất TTATGT.

Sở yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông tăng cường thanh tra, phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, chạy sai hành trình, chở quá tải, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện, người điều khiển phương tiện theo quy định... Sở cũng tích cực phối hợp với công an các địa phương trong tỉnh nhằm bảo đảm TTATGT; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm về vận chuyển hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan dịch bệnh... trong dịp tết sắp tới.

MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên