Vận chuyển rác làm rơi vãi gây ô nhiễm

Cập nhật: 30-06-2018 | 11:11:56

 Thời gian gần đây, nhiều người dân rất bức xúc trước sự việc xe thô sơ vận chuyển rác thải sinh hoạt làm rác rơi vãi, nước chảy xuống đường bốc mùi hôi, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Hoàng Như Đại (SN 1975), có nhà gần Trạm trung chuyển rác thải phường Tân Bình (TX.Dĩ An) cho biết: “Chúng tôi được biết trước đây UBND tỉnh Bình Dương có ban hành văn bản quy định về việc xe vận chuyển rác thải sinh hoạt phải che chắn, không để nước và rác thải rơi vãi xuống đường phát tán mùi hôi thối. Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, thời gian qua nhiều chủ cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn đã tận dụng những chiếc xe tải thùng hết đát dùng để vận chuyển rác khiến nước thải từ rác chảy xuống đường gây ô nhiễm. Bức xúc trước sự việc này, chúng tôi cũng đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp”.

Tương tự, ông Nguyễn Tấn Phong (ngụ KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) có nhà gần Trạm trung chuyển rác của TX.Thuận An cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh việc trạm trung chuyển rác tọa lạc tại KP.Hòa Lân 2 phát tán mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường sống của người dân trong khu vực mà nguyên nhân chính là do nhiều xe thùng chở rác của những cơ sở thu gom rác trên địa bàn TX.Thuận An khi không che chắn, phủ bạt khiến nước rỉ, rác thải rơi vãi xuống đường gây ô nhiễm” .

Qua làm việc với P.V, một số lãnh đạo địa phương cho rằng, theo Quyết định số 23/2016/ QĐ-UBND tỉnh Bình Dương về việc Ban hành quy định về quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh cho phép cơ sở thu gom rác thải dân lập được phép sử dụng xe thùng vận chuyển rác nhưng phải bảo đảm về môi trường.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình (TX.Dĩ An) cho biết: “Trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt của TX.Dĩ An tọa lạc tại tổ 9, KP.Tân Hiệp, phường Tân Bình, hàng ngày có trên 100 lượt xe vận chuyển rác thải sinh hoạt của 7 phường trên địa bàn đến trạm; trong đó nhiều xe thùng, xe tải chở rác không được che chắn bảo đảm gây phát tán mùi hôi thối. Theo Quyết định 23 của tỉnh thì cơ sở thu gom rác thải dân lập được phép sử dụng xe tải thùng vận chuyển rác thải sinh hoạt nhưng phải bảo đảm, về vệ sinh môi trường theo các điều, khoản đã quy định trong quyết định. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều chủ cơ sở thu gom rác thải dân lập đã lơ là trong việc che chắn để rác thải, nước rỉ từ thùng xe chở rác thải rớt xuống đường trong lúc vận chuyển, bốc mùi hôi thối khiến người dân trên địa bàn phường Tân Bình bức xúc. Nhằm chấn chỉnh lại tình trạng này, tới đây chúng tôi sẽ phối hợp với nhiều đơn vị liên quan vào cuộc xử lý”.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Về phản ánh xe thùng chở rác không được che chắn bảo đảm, nước rỉ từ thùng xe chảy xuống đường, rác từ trong thùng xe rơi rớt phát tán mùi hôi thối, gây ô nhiễm, tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị đơn vị chức năng liên quan vào cuộc xử lý; nếu phát hiện những chiếc xe nào không bảo đảm sẽ xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật để môi trường sống của người dân được bảo đảm”. 

Ông Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng TX.Dĩ An, cho biết: “Ngày 26-6, chúng tôi đã tổ chức buổi họp bàn về những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, trong đó Ban Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng TX.Dĩ An đã thống nhất tới đây sẽ ban hành văn bản gửi đến các chủ cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phải chấn chỉnh lại tình trạng dùng xe tải vận chuyển rác thải sinh hoạt đến trạm trung chuyển phát tán mùi hôi thối. Song song đó, Xí nghiệp Công trình công cộng sẽ gửi công văn đến các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan để cùng vào cuộc xử lý đối với những trường hợp vi phạm”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
ô nhiễm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên