Vẫn còn đó nỗi lo an toàn thực phẩm

Cập nhật: 16-01-2023 | 08:40:56

Nhu cầu mua sắm dịp tết thường tăng cao. Đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái được trà trộn đưa vào thị trường và trở thành mối lo đe dọa sức khỏe cộng đồng. Chính vì vậy, an toàn thực phẩm dịp tết là vấn đề rất được quan tâm. Cũng chỉ vì mục đích lợi ích kinh tế, mà một số người kinh doanh đã bất chấp pháp luật, đạo đức kinh doanh, cố ý đưa những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường.

 Riêng nguồn thực phẩm, ngoại trừ có xuất xứ rõ ràng thì hiện nay các chủng loại thực phẩm được tiêu dùng nhiều như thịt các loại, rau củ quả… phần lớn do tiểu thương cung cấp là từ các hộ nuôi, trồng nhỏ lẻ rất khó kiểm soát và xác định được nguồn gốc. Đó là chưa kể các loại thực phẩm bày bán ở những chợ, điểm mua bán tự phát, chợ “chồm hổm”, hàng quán lề đường thì hầu như chất lượng rất khó kiểm soát. Trong khi lực lượng chức năng quản lý nhà nước thì mỏng, mà thị trường thì rộng lớn, phức tạp, vì vậy việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ là rất khó. Vì vậy, trong dịp tết, cần tăng cường lực lượng làm công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời công bố danh sách sản phẩm không bảo đảm chất lượng, đó cũng là nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan chức năng nhằm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặt khác, cùng với việc đôn đốc kiểm tra, kiểm soát thì cần xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm, áp dụng và đề xuất các mức phạt nặng mới đủ sức răn đe những trường hợp cố tình gian dối, sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn đã đầu độc, làm tổn hại sức khỏe người tiêu dùng…

Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết, lực lượng chức năng, các địa phương cần tăng cường thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thanh kiểm tra để kịp thời xử lý các vi phạm, góp phần ổn định giá cả, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hàng hóa kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông và bày bán trên thị trường. Đối với người dân, các cơ quan chức năng cần khuyến cáo hãy là người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin nhà sản xuất; không sử dụng sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc và hãy nói không với thực phẩm bẩn.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên