Vẫn còn đó nỗi lo tai nạn giao thông

Cập nhật: 20-07-2018 | 08:00:29

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhưng do là tỉnh có nhiều khu công nghiệp với mật độ các tuyến đường dày đặc, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao nên tình hình trật tự an toàn giao thông tại Bình Dương diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, tuy giảm ở cả 3 tiêu chí nhưng số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông vẫn còn cao. Đây không chỉ là nỗi lo đối với người tham gia giao thông, mà còn là nỗi lo của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.

Công bằng mà nhìn nhận thì tai nạn giao thông có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi từ thành thị đến nông thôn, kể cả các vùng xa xôi hẻo lánh. Tuy nhiên, tai nạn giao thông xảy ra nhiều vẫn tập trung ở những đô thị lớn. Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đứng đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ các khu công nghiệp, mật độ các tuyến đường xung quanh các khu công nghiệp được xây dựng khá dày đặc, số người và phương tiện thường xuyên tham gia lưu thông trên đường cao, dẫn đến số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông gia tăng là điều dễ hiểu.

Cùng với nguyên nhân nói trên, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân, đặc biệt là công nhân lao động còn thấp, dẫn đến việc tuân thủ pháp luật giao thông chưa nghiêm. Đây là nguyên nhân chính khiến số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn gia tăng. Cùng với các trường hợp phóng nhanh vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường, không ít người tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn rượu bia. Theo đánh giá, phân loại của các bệnh viện trong tỉnh, số người cấp cứu, điều trị vì tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia bao giờ cũng cao hơn so với các nguyên nhân khác, đặc biệt là vào những ngày lễ, ngày nghỉ…

Phương tiện thiếu an toàn và hạ tầng giao thông kém cũng là những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Thực tế trong thời gian qua đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do phương tiện xuống cấp, thiếu an toàn khi tham gia giao thông. Đơn cử như vụ xe khách tông hàng loạt phương tiện đứng chờ đèn đỏ tại quốc lộ 13 khu vực phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một là một ví dụ. Cùng với phương tiện thiếu an toàn, hạ tầng giao thông không bảo đảm cũng dẫn đến việc làm gia tăng số vụ tai nạn giao thông.

Nguyên nhân cuối cùng cần chỉ ra là vấn đề tuần tra, xử lý của ngành chức năng. Theo quan sát của người đi đường, ở đâu có cảnh sát giao thông, nơi đó trật tự giao thông luôn bảo đảm. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông tuy đã có sự cố gắng trong việc giữ gìn, điều tiết giao thông, nhưng do lực lượng có hạn nên chưa kịp thời có mặt mọi lúc, mọi nơi trên các tuyến đường hoặc chỉ ra quân vào lúc cao điểm, nên tình hình giao thông tại một số tuyến đường còn diễn biến phức tạp, thường xuyên ùn tắc, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông cần phải đi đôi với giải pháp xử phạt, răn đe; kiểm định nghiêm ngặt phương tiện phải song hành với việc nâng cấp hạ tầng… Thực hiện đồng bộ các giải pháp mới mong xóa được nỗi lo về tai nạn giao thông.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên