Vẫn còn nhiều rào cản trong cải cách thủ tục hành chính ở một số nơi

Cập nhật: 17-05-2018 | 07:41:57

 Thời gian qua, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến công tác cải cách TTHC. Nhiều kiến nghị của người dân phản ánh về thái độ chưa đúng mực của cán bộ “một cửa”, sự chậm trễ, kéo dài trong giải quyết TTHC…

Người dân, doanh nghiệp kiến nghị

Mới đây, ông Huỳnh Tấn Đ. (ngụ TP.Hồ Chí Minh) đến Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một nộp hồ sơ yêu cầu được nhận thông báo nộp tiền thuế sử dụng đất, vì trước đó ông chuyển từ đất cây lâu năm sang đất ở đô thị 80m2 (ghi nợ). Do ở xa, ông yêu cầu cán bộ “một cửa” được nhận ngay thông báo trong ngày để kịp đóng tiền thuế cho Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ công dân. Tuy nhiên, thay vì giải thích cho người dân hiểu quy trình thủ tục, người cán bộ tiếp nhận hồ sơ tên P. lại có cách nói chuyện chưa đúng mực, gây bức xúc cho ông Đ. Sau đó, ông Đ. nhận được biên nhận hẹn 6 ngày sau quay lại lấy thông báo. Sau sự việc xảy ra, ông Đ. đã trực tiếp đến Cục Thuế tỉnh phản ánh sự việc.

 

Việc công khai số điện thoại lãnh đạo để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị là việc làm cần thiết theo yêu cầu của mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Trong ảnh: Người dân xem số điện thoại của cán bộ lãnh đạo phường Lái Thiêu, TX.Thuận An

Ông Đ. cho rằng: “Đối với thủ tục này là cần trả ngay trong ngày hoặc qua hôm sau là cùng nhằm tạo điều kiện cho người dân ở xa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, việc hẹn đến 6 ngày và cán bộ “một cửa” có thái độ cư xử chưa đúng mực nên tôi bức xúc phản ánh”. Theo ông Đ., ông rất vui khi được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh tiếp nhận sự việc phản ánh với thái độ cầu thị, lắng nghe. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã hứa sẽ tìm hiểu vấn đề phản ánh và sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới.

Một doanh nghiệp sản xuất gỗ ở phường Tân Phước Khánh phản ánh: Theo sự hướng dẫn của UBND TX.Tân Uyên, doanh nghiệp thực hiện thủ tục làm đề án bảo vệ môi trường đơn giản và có ký hợp đồng với một cơ quan Nhà nước thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện đề án. Sau khi làm xong đề án, nộp tại bộ phận “một cửa” UBND TX.Tân Uyên thì tại đây lại yêu cầu bổ sung hồ sơ xin “Chủ trương đầu tư của tỉnh”. Doanh nghiệp thực hiện và chờ đợi gần 2 năm nhưng đề án vẫn chưa được thực hiện vì vướng hồ sơ xin “Chủ trương đầu tư của tỉnh”. Tương tự doanh nghiệp này, tại địa bàn TX.Tân Uyên có trên 100 doanh nghiệp, công ty cũng bị vướng hồ sơ tương tự do quy định phải có “Chủ trương đầu tư của tỉnh” mới được làm đề án bảo vệ môi trường đơn giản của bộ phận “một cửa” UBND TX.Tân Uyên. Và vấn đề này, đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh cần xem xét lại một số quy định theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục để thực hiện “đề án bảo vệ môi trường đơn giản”.

Theo phản ánh của người dân, tại một số địa phương không có số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC. Từ phản ánh này, chúng tôi đã ghi nhận sự việc thì phát hiện vẫn có tình trạng số điện thoại của lãnh đạo, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị chưa được công bố rộng rãi. Có lần chúng tôi đến liên hệ công tác tại một xã ở huyện Phú Giáo nhưng lãnh đạo “bận họp”. Sau đó, chúng tôi có hỏi xin số điện thoại lãnh đạo địa phương để hẹn hôm khác trở lại phỏng vấn nhưng nhu cầu này không được đáp ứng. Một cán bộ công chức địa phương này nói: “Chúng tôi không dám cho số điện thoại lãnh đạo đâu. Mong anh thông cảm!”. Tại một xã khác, chúng tôi có dịp chứng kiến một trường hợp người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính gặp phải một số “vướng mắc” nên muốn xin số điện của lãnh đạo xã để phản ánh và trình bày, nhưng nhiều cán bộ ở xã này nhất định nói “không”…

Quyết tâm chấn chỉnh

Từ những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp nêu trên mới thấy rằng, trong công tác cải cách TTHC tại một số nơi, vẫn còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách TTHC hiện nay là: Công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân hoặc việc giải trình ý kiến phản ánh của đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn hoặc lãnh đạo địa phương đôi lúc chưa đáp ứng được mong muốn của người dân. Một số địa phương, chính quyền chưa phát huy đầy đủ chức năng quản lý nhà nước ở địa phương; một bộ phận cán bộ, công chức khi thi hành công vụ hoặc tiếp xúc trực tiếp với người dân có thái độ chưa đúng mực, gây bức xúc cho người dân; tính công khai, minh bạch trong một số chính sách tại địa phương chưa được thực hiện tốt, nhất là công khai, chia sẻ thông tin với người dân về quy hoạch sử dụng đất, công khai các dự án, các khoản đóng góp tự nguyện của người dân.

Việc duy trì tiếp công dân của lãnh đạo tại một số địa phương đôi khi còn chưa thường xuyên, công tác kiểm tra còn chậm và thực hiện chưa nghiêm. Hầu hết các cơ quan, địa phương đều gặp khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục liên thông do chưa có phần mềm thống nhất giữa các bên. Một số nơi chưa kịp thời bổ sung, thay đổi những văn bản hết hiệu lực hoặc bị nhòe, bị rách trong quá trình công khai. Một số cơ quan, địa phương chưa chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phương châm thực hiện xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, còn tùy tiện trong thay đổi phương châm hành động đã được thống nhất. Hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân nói chung và Ban Thanh tra nhân dân cơ quan nói riêng còn hạn chế trong thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định của luật pháp…

Để chấn chỉnh những hạn chế này, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có Chỉ thị số 24 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của CBCC; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, loại bỏ những TTHC không cần thiết; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch TTHC; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử, đạo đức công vụ cho CBCC, nhất là đội ngũ CBCC làm việc tại bộ phận một cửa. UBND tỉnh quyết tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phấn đấu giải quyết các thủ tục đúng theo thời gian quy định; đồng thời thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. UBND tỉnh kiên quyết xử lý đối với những CBCC có biểu hiện gây khó khăn, thiếu trách nhiệm trước người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên