Vấn đề Triều Tiên và thương mại là trọng tâm của cuộc gặp Mỹ-Nhật

Cập nhật: 21-03-2019 | 14:31:20


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp. (Nguồn: Getty Images)

Các quan chức chính phủ và truyền thông Nhật Bản ngày 21/3 cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe có thể gặp Tổng thống Donald Trump tại Mỹ vào cuối tháng 4 tới để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và thương mại Nhật-Mỹ.

Nhật báo Asahi Shimbun nêu rõ cuộc gặp được phía Nhật Bản đề xuất và các công tác chuẩn bị đang được xúc tiến. Tuy nhiên, báo không nêu rõ thời điểm cuộc gặp diễn ra.

Trong khi đó, hai quan chức Chính phủ Nhật Bản cho hay công tác lên kế hoạch cho chuyến thăm của Thủ tướng Abe đang được tiến hành.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản lại tuyên bố chuyến thăm nước ngoài của Thủ tướng Abe chưa được quyết định.

Theo Asahi Shimbun, cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Mỹ có khả năng sẽ tập trung thảo luận vấn đề Triều Tiên sau khi cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Theo Đài NHK, Nội các Nhật Bản sẽ bỏ phiếu vào tháng tới về việc gia hạn thêm hai năm các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên.

Ngoài ra, vấn đề thương mại Nhật-Mỹ cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Báo Asahi Shimbun cho biết thêm các cuộc thảo luận cũng được tiến hành để xúc tiến cuộc gặp riêng rẽ vào tháng 4 tới giữa Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Motegi đã bày tỏ mong muốn khởi động đàm phán thương mại song phương với Mỹ càng sớm càng tốt, sau khi Tổng thống Trump phàn nàn về thực trạng thương mại "bất công" kéo dài nhiều năm giữa Nhật Bản và Mỹ.

Ông Trump nói: "Nhiều năm qua, Nhật Bản đã bán hàng triệu triệu xe ôtô sang Mỹ, và chuyện này là không công bằng lắm với Mỹ."

Sau khi nhận được một báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vào cuối tháng 2/2018 về việc liệu hoạt động nhập khẩu xe ôtô từ châu Á và châu Âu có đặt ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ hay không, ông Trump cho biết sẽ cần 90 ngày để có quyết định hành động. Trước đó, ông Trump từng cảnh báo sẽ áp thuế 25%.

Trong khi Canada, Australia và Liên minh châu Âu (EU) gần đây đều đã đảm báo các thỏa thuận thương mại mới hoặc sửa đổi với Nhật Bản, Mỹ chưa ký thỏa thuận thương mại song phương nào với đất nước Mặt Trời mọc.

Nhật Bản - nước đang tìm cách thuyết phục Mỹ quay lại thỏa thuận thương mại khu vực Thái Bình Dương mà ông Trump đã tuyên bố rút lui - đã phải đồng ý giải pháp đàm phán song phương từ tháng 9/2018 nếu không sẽ phải chịu mức thuế cao hơn đối với xe ôtô xuất khẩu vào Mỹ. Tuy nhiên, từ thời điểm đó, hai bên không có thêm tiến triển./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên