Vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm

Cập nhật: 12-06-2018 | 09:16:31

Những ngày qua, cùng với việc triển khai lực lượng tham gia tuần tra, trực ban nhằm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), công an các địa phương cũng đã tăng cường công tác kiểm tra hành chính, tuyên truyền pháp luật đến các cơ sở trọ nhằm vận động người dân mạnh dạn cung cấp thông tin tội phạm, chủ động phòng ngừa, không để bị kẻ xấu lôi kéo, kích động…


Một buổi gặp gỡ và đối thoại của Công an phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An nhằm trao đổi thông tin và vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương

Thượng úy Nguyễn Hùng Dũng, Phó trưởng CA phường Tân Đông Hiệp cho biết, phường Tân Đông Hiệp là một trong những địa phương có số lượng công nhân đang sinh sống và làm việc thuộc dạng cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Theo số liệu mới nhất, trên địa bàn phường hiện có hơn 1.300 cơ sở kinh doanh nhà trọ với hơn 10.600 phòng phục vụ cho nhu cầu lưu trú của hàng chục ngàn công nhân. Việc bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ này luôn là vấn đề được chính quyền địa phương quan tâm.

Theo thượng úy Nguyễn Hùng Dũng, những ngày qua, ngoài việc tăng cường tuần tra, lực lượng công an phường thường xuyên kiểm tra hành chính một số khu nhà trọ nhằm chủ động phát hiện các đối tượng xấu ẩn nấp chờ thời cơ hoạt động phi pháp. Bên cạnh đó công an địa phương cũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đến tận các khu nhà trọ tuyên truyền pháp luật, vận động người dân, đặc biệt là công nhân ở các khu nhà trọ mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

Theo thượng úy Dũng, những biện pháp trên đã được công an địa phương triển khai thực hiện thường xuyên nhằm chủ động trong việc tấn công tội phạm. Kết quả là phạm pháp hình sự về trật tự xã hội trên địa bàn phường đã giảm đáng kể.

Là địa phương có số lượng lao động lớn, TX.Thuận An cũng đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm chủ động giữ gìn ANTT tại các phường trọng điểm. Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa cho biết, tính đến nay phường Bình Hòa có hơn 3.000 khu nhà trọ, ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng công an địa phương đã tăng cường tuần tra ở các khu vực, địa bàn trọng điểm nhằm chủ động phát hiện, xử lý các tình huống bất ngờ. Theo trung tá Chót, những ngày qua công an địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đến tận các khu nhà trọ để tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ, vận động người dân tham gia phòng chống tội phạm và cung cấp thông tin khi phát hiện đối tượng khả nghi. Các mô hình như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường cũng tham gia tốt các hoạt động này.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 TX.Thuận An, phường Bình Hòa là một trong những địa phương có các mô hình phòng chống tội phạm hoạt động hiệu quả, trong đó phải kể đến Câu lạc bộ Chủ nhà trọ. Phường Bình Hòa hiện có 10 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ ở 8 khu phố với 2.876 hội viên. Chính mô hình này là cầu nối giữa chính quyền địa phương và người ở trọ, giúp tuyên truyền các chủ trương, chính sách đến người ở trọ cũng như tiếp nhận những thông tin từ người ở trọ cung cấp cho cơ quan chức năng, phục vụ cho công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Thời gian qua có nhiều chủ nhà trọ được khen thưởng vì có thành tích tốt trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT.

Trong khi đó phường Bình Chuẩn, một trong những địa phương có số lượng phòng trọ cho thuê khá cao (hơn 10.000 phòng) cũng có nhiều cách làm hay nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm, gây rối ANTT trong các khu nhà trọ. Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng CA phường Bình Chuẩn cho biết, để hạn chế những vụ việc xấu, địa phương đã tăng cường tuần tra phối hợp giữa các lực lượng nhằm nhắc nhở các trường hợp nhậu về khuya có biểu hiện gây rối, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Chủ nhà trọ mạnh dạn cung cấp thông tin tội phạm

Tính đến nay toàn tỉnh có gần 19.000 khu nhà trọ, những khu nhà trọ này giải quyết chỗ ở cho một lượng lớn cư dân đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Tuy nhiên, ở những khu nhà trọ này cũng tiềm ẩn những nguy cơ về ANTT, nhiều đối tượng bất lương núp bóng ở đây để hoạt động phi pháp. Thời gian qua công tác tuyên truyền pháp luật ở các khu nhà trọ, vận động người ở trọ, chủ nhà trọ tham gia tố giác tội phạm, chủ động giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống đặc biệt được chú trọng. Một trong những mô hình hoạt động khá hiệu quả hiện nay là Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, đây là những nhân tố góp phần vào công tác giữ gìn ANTT ở các khu nhà trọ luôn được chủ động.

 

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên