Vận động người dân gắn camera để giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 10-08-2020 | 10:02:36

Hiện Công an huyện Bắc Tân Uyên đang trực tiếp quản lý và giám sát 61 camera an ninh (hay gọi là “mắt thần”) ở các tuyến đường chính của huyện. Công an địa phương cũng vận động người dân và doanh nghiệp lắp đặt 126 “mắt thần”trên toàn địa bàn huyện để chủ động bảo vệ tài sản, góp phần phòng ngừa tội phạm.


Cán bộ trực ban Công an huyện Bắc Tân Uyên giám sát các “mắt thần” để kiểm soát tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn

Nhân rộng “mắt thần” trong nhân dân

Vào trước năm 2016, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên xảy ra nhiều vụ trộm cướp tài sản trên đường vắng. Tình trạng kẻ gian cạy cửa đột nhập nhà dân để lấy cắp tài sản diễn ra phức tạp, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Từ đó, vấn đề đặt ra cho chính quyền địa phương và công an huyện là tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Để làm được điều này, thì sức mạnh của cả hệ thống chính trị của huyện và người dân phải gắn kết với nhau, bằng những phong trào tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, những mô hình hay và có ý nghĩa thiết thực với tình hình của địa phương.

Thượng tá Nguyễn Thành Thường, Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong năm 2016, mô hình “camera an ninh” tham gia giữ gìn ANTT, trật tự an toàn giao thông ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh đã được thực hiện. Thấy được hiệu quả, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu, đề xuất đến UBND huyện thực hiện mô hình này để từng bước hạn chế các vụ trộm cướp, tai nạn giao thông, kiểm soát tốt vấn đề ANTT và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Mô hình “camera an ninh” nhanh chóng được chấp thuận, có chỉ đạo thực hiện với nhiều giai đoạn, lộ trình để có những kết quả, đánh giá phù hợp với tình hình của địa phương. Thời gian đầu, hàng chục “mắt thần” được lắp đặt tại các trục đường chính, địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Đến nay, Công an huyện đã quản lý, giám sát trên 60 “mắt thần” ở toàn địa bàn huyện”.

Theo Thượng tá Thường, dữ liệu từ “mắt thần” giúp giám sát, quản lý ANTT tốt hơn. Các vụ trộm cướp tài sản, tai nạn giao thông đã từng bước được kéo giảm. Tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ tại các tuyến đường có camera; kẻ gian không dám lượn lờ, ra tay thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Thấy được hiệu quả của mô hình, tại 9/10 xã, thị trấn đã vận động người dân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí lắp đặt 126 “mắt thần”; nâng tổng số mắt camera lên gần 200. Với hệ thống “mắt thần” dày đặc như vậy sẽ góp phần chủ động phòng ngừa các loại tội phạm, giúp phát hiện và xử lý vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

Phá nhanh nhiều chuyên án qua camera

Có thể nói hiệu quả của mô hình “camera an ninh” đã gắn liền với đời sống người dân. Không những giúp phòng ngừa các loại tội phạm, kiểm soát tốt các vấn đề liên quan đến ANTT, trật tự an toàn giao thông mà khi xảy ra các vụ việc, lực lượng công an cần xem lại diễn biến xảy ra, cần có thêm chứng cứ hình ảnh đối tượng gây án, chỉ cần trích xuất dữ liệu đã thu phát trong hệ thống lưu trữ phục vụ công tác đấu tranh, xác minh. Điển hình như hàng loạt vụ cướp tài sản của phụ nữ chạy xe trên đường vắng nhanh chóng được làm rõ nhờ hình ảnh do camera của người dân cung cấp.

Theo điều tra, vào khoảng 14 giờ ngày 4-5, chị N.T.H. (34 tuổi, quê An giang) chạy xe máy từ TX.Tân Uyên đến Công ty A.H., thuộc ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên để xin việc làm. Trong quá trình chị H. di chuyển, một đối tượng nam chạy xe máy với tốc độ cao từ phía sau tông trúng xe khiến chị ngã xuống đường. Lúc này, đối tượng uy hiếp, kéo áo khoác chị H. xuống cướp nữ trang. Chưa dừng lại, đối tượng còn lục lọi đồ đạc, lấy thêm 70.000 đồng và chóng lên xe tẩu thoát. một giấy chứng minh nhân dân rồi nhanh

Do bị thương, chị H. quay trở về phòng trọ ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên và kể cho chồng nghe chuyện. Ngay sau đó, hai vợ chồng chị H. đã đến Công an xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên trình báo vụ việc. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai các biện pháp đấu tranh. Xác định vụ việc có tính chất nguy hiểm, manh động; tài sản của nạn nhân có giá trị cao nên lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên đã nhanh chóng xác lập Chuyên án mang bí số 520C. Đến ngày 3-6, tiếp tục xảy ra 2 vụ cướp tài sản có tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng với tính chất, thủ đoạn tương tự tại xã Tân Mỹ.

Thời điểm này, Ban chuyên án vừa áp dụng các biện pháp đấu tranh, khoanh vùng đối tượng, vừa phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Quá trình tiếp nhận thông tin, người dân đã trích xuất dữ liệu “mắt thần” được gắn ở khu vực hiện trường cung cấp cho lực lượng công an. Vào lúc 13 giờ ngày 4-6, Ban chuyên án xác định Đỗ Minh Điền (27 tuổi, ngụ ấp Cây Chanh, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) là đối tượng nghi vấn. Hơn 1 giờ đồng hồ sau, các trinh sát đã xác định được vị trí của đối tượng Điền nên tiến hành bắt giữ. Khám xét nhanh, lực lượng công an phát hiện trên người của Điền đang cất một chiếc nhẫn vàng (loại nhẫn trẻ em), 1 nhẫn cưới bằng vàng. ..

Tại cơ quan công an, Điền thừa nhận đã gây ra 3 vụ cướp tài sản của các chị em phụ nữ trên đường vắng. Tài sản thu hồi gồm nhiều nhẫn vàng, 2 điện thoại, 1 máy tính… Các loại giấy tờ, tài sản không có giá trị đã bị Điền ném xuống sông Bé để phi tang.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã xác định Đỗ Minh Điền còn thực hiện thêm một vụ cướp tài sản trị giá khoảng 80 triệu đồng của một người phụ nữ ngụ tại xã Thường Tân vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 23-11-2018 trên đoạn đường nhánh trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên.

Từ đầu năm đến nay, nhờ “mắt thần” mà Công an huyện Bắc Tân Uyên đã khám phá nhanh 2 chuyên án liên quan đến hành vi cướp tài sản và tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Mới đây, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đến trao thưởng đột xuất cho Công an huyện Bắc Tân Uyên vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án, bắt giữ đối tượng gây ra 4 vụ cướp tài sản.

Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Camera an ninh” trong nhân dân. Tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa; kết hợp với người dân đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc để góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kéo giảm tội phạm trên địa bàn huyện.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên