Vận động người dân giao nộp “hàng nóng”

Cập nhật: 07-09-2018 | 08:46:37

Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua, công an (CA) các địa phương của huyện Dầu Tiếng tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). CA các xã, thị trấn của huyện Dầu Tiếng đã cắt cử cán bộ xuống tận nhà người dân tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của VK, VLN, CCHT, những loại mà người dân hay gọi là “hàng nóng”.

Đến tận nhà vận động

Sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng còn sót lại nhiều bom, mìn. Trong lúc dọn vườn, cuốc rẫy khai hoang, nhiều người dân đã nhặt được VK, VLN, CCHT và đem về cất giấu. Ngoài ra, nhiều người còn tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ làm “vật kỷ niệm” sau chiến tranh. Để người dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT, trong nhiều năm liền, nhiều cơ quan ban, ngành, đoàn thể của huyện Dầu Tiếng đã tích cực vào cuộc vận động người dân giao nộp, trong đó, lực lượng CA địa phương đóng vai trò chủ công. Sau thời gian tổ chức vận động, đến nay, CA huyện Dầu Tiếng đã thu giữ hàng ngàn viên đạn, bom, mìn các loại; hàng chục ký thuốc nổ, súng ống các loại và nhiều công cụ hỗ trợ khác được người dân giao nộp.


Thời gian qua CA huyện Dầu Tiếng đã tiếp nhận nhiều VK, VLN, CCHT do người dân giao nộp

Theo chân Thiếu tá Nguyễn Văn Chí, Trưởng CA xã Minh Tân đến nhà ông L.V.T. (ấp Tân Đức, xã Minh Tân) để vận động giao nộp khẩu súng AK, chúng tôi hiểu sâu hơn về “nghệ thuật” vận động của CA địa phương. Nhâm nhi ly trà nóng trong sáng mai, ông T. cho biết khẩu súng AK mà ông đang cất giấu là vật kỷ niệm được người bạn trao tặng trước ngày giải phóng. Kéo cửa tủ để lấy khẩu súng AK giao nộp cho CA địa phương, ông T. nói: “Đây là vật kỷ niệm đã gắn bó với tôi hơn bốn mươi năm nay. Trước đây bản thân tôi cứ nghĩ việc cất giấu một khẩu súng đã bị hư hỏng là chuyện bình thường. Qua phân tích của cán bộ về tác hại của việc tàng trữ súng, nhận thức của tôi đã thay đổi. Bây giờ tôi hiểu việc tàng trữ súng là hành vi vi phạm pháp luật. Gia đình tôi sẵn lòng giao nộp súng cho chính quyền địa phương”.

Tương tự, trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, CA xã Minh Tân đã xác định gia đình bà L.T.T. (ngụ ấp Tân Đức, xã Minh Tân) có tàng trữ gần 20 kg thuốc nổ TNT tại nhà. Để gia đình bà T. thấy được việc tàng trữ gần 20 kg thuốc nổ trong nhà gây nguy hiểm, vi phạm pháp luật, công an địa phương đã tổ chức vận động họ giao nộp. Một thời gian sau, bà T. giấu chồng đem số lượng thuốc nổ trên giao nộp cho chính quyền địa phương.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chí, Trưởng CA xã Minh Tân, cho biết: “Gần 20 kg thuốc nổ TNT được chồng bà T. lấy ra từ một trái đạn lớn giữa nông trường cao su. Sau đó chồng bà T. đem số thuốc này về cất giấu trong nhà với ý định chờ tìm mối để tiêu thụ. Sau khi nắm được tình hình, Ban CA xã Minh Tân đã nhanh chóng thành lập đoàn công tác đến nhà bà T. để vận động gia đình giao nộp thuốc nổ. “Mưa dầm thấm lâu”, đích thân bà T. đã chở gần 20 kg thuốc nổ đến trụ sở CA xã để làm thủ tục giao nộp theo quy định. Đây là một trong những thành quả đáng mừng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn của đơn vị trong thời gian qua”.

Trước đây, trái đạn M79 còn nguyên vẹn, phủ bên ngoài màu nhôm trắng bạc được ông N.H.S., (ngụ ấp Yên Ngựa, xã Định Thành) nhặt được lúc vợ chồng ông khai hoang, vỡ đất dưới chân núi Cậu. Để nhắc nhớ cái thời khổ nhọc khai hoang vỡ đất, ông S. đã lau chùi trái đạn M79 sạch sẽ, bỏ vào tủ kính để chưng. Hưởng ứng chương trình vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT do CA xã Định Thành phát động, mới đây, ông S. đã đem trái đạn M79 giao nộp cho chính quyền địa phương. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông S. nói: “Giao nộp trái đạn M79 cho CA địa phương là đúng. Bởi sau khi nghe cán bộ phân tích, nếu trái đạn đó bị va đập khiến kim kích nổ quay đủ vòng sẽ phát nổ dẫn đến chết người. Do ít hiểu biết về súng đạn nên nhiều năm nay gia đình tôi đã chơi với đạn. Hưởng ứng chương trình này của địa phương, thời gian qua, tôi đã vận động nhiều người dân ở ấp giao nộp vũ khí cho chính quyền địa phương”.

Khi người dân đồng thuận

Sau thời gian dài phổ biến nội dung Pháp lệnh Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT đến với người trên địa bàn của CA huyện Dầu Tiếng, hiện người dân địa phương đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về vấn đề này.

Theo lời giới thiệu của Thiếu tá Nguyễn Văn Chí, Trưởng CA xã Minh Tân, chúng tôi có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Văn Binh, Đội trưởng Đội bảo vệ Nông trường Cao su Minh Tân xoay quanh công tác tuyên truyền vận động công nhân hưởng ứng việc giao nộp vũ khí, bom, mìn tại đơn vị này.

Ông Binh cho biết: “Sau ngày Nông trường Cao su Minh Tân được thành lập, đi vào hoạt động, trong lúc lao động tại nông trường, nhiều công nhân đã nhặt được súng, đạn còn sót lại sau chiến tranh. Để công nhân đồng thuận trong việc giao nộp bom, mìn, đạn cối, chúng tôi thường xuyên phối hợp với CA địa phương tổ chức họp công nhân trong lúc nghỉ giải lao tại nông trường, sau đó tuyên truyền về tác hại của các lại bom, mìn và vận động công nhân giao nộp nếu phát hiện. Qua những đợt tích cực vận động, nhiều công nhân đã tự nguyện giao nộp nhiều VK, VLN. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giao nộp cho CA xã Minh Tân 4 trái đạn 105, 6 trái đạn cối 82 và nhiều vật liệu nổ khác…”.

Trong khi đó Trung tá Tô Văn Mai, Trưởng CA xã Định Thành, cho biết: “Trước đây người dân trên địa bàn xã Định Thành tàng trữ nhiều VK, VLN thì nay phần lớn đã được giao nộp cho chính quyền địa phương. Để tiếp tục phát huy tinh thần này, tới đây CA xã sẽ chỉ đạo CA viên các ấp rà soát, lập danh sách các đối tượng tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT, đặc biệt là súng tự chế để có cách vận động đạt hiệu quả nhất”.

“Thời gian qua chúng tôi rất chú trọng việc thực hiện Pháp lệnh Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Để công tác này đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã chỉ đạo CA các xã thị trấn trên địa bàn huyện tích cực vận động, tuyên truyền về nội dung pháp lệnh để người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Có thể nói đến thời điểm này phong trào quần chúng giao nộp vũ khí cũng như tham gia tố giác đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, súng tự chế và công cụ hỗ trợ đã phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện. Để tiếp tục “giữ lửa” cho phong trào này, chúng tôi sẽ tiếp tục phát động phong trào bằng những chương trình hành động thiết thực, phù hợp với tình hình của địa phương” - Trung tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Dầu Tiếng.

 

Thiếu tá Huỳnh Văn Hiền, Đội trưởng Đội CS Quản lý hành chính - TTXH, CA huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Nhằm góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua, CA huyện Dầu Tiếng đã tích cực vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, trong vài năm trở lại đây, đơn vị được người dân giao nộp gần 20 khẩu súng các loại, gần 1.000 viên đạn, 20 trái đạn cối, 73 trái pháo, 12 quả bom, 1 roi điện… Liên quan đến công tác này, từ đầu năm đến nay, CA huyện Dầu Tiếng đã xử lý 4 trường hợp người dân địa phương mua công cụ hỗ trợ qua đường bưu điện” .

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên