Vận động người dân giao nộp vật liệu nổ, pháo

Cập nhật: 12-01-2023 | 09:21:15

Để hạn chế tình trạng người dân sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí, đặc biệt là vật liệu nổ và pháo vào dịp Tết Nguyên đán, công an các địa phương đang tăng cường tuyên truyền, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc. Nếu công tác này làm không quyết liệt và triệt để sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.


Lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên chứng kiến Công an các xã, phường và Đồn Công an ký cam kết thực hiện phòng, chống vi phạm về pháo nổ dịp tết. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Chủ động phát hiện các vi phạm

Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công an các địa phương đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và phát hiện các trường hợp vi phạm. Theo báo cáo của Công an TP.Thủ Dầu Một, ngày 10-1, lực lượng tiến hành kiểm tra một cơ sở tại phường Hiệp Thành và phát hiện 16 thùng pháo dàn phun, 1 dàn phun nhấp nháy, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ số hàng hóa trên. Cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong số pháo nổ trên để làm rõ.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an thành phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tàng trữ, mua bán và sử dụng pháo nổ trái phép. Song song đó, lãnh đạo Công an thành phố cũng chỉ đạo Công an các phường chú trọng tuần tra, kiểm tra các cơ sở buôn bán trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện các sự việc liên quan đến pháo.

Theo ghi nhận của P.V, trong đợt cao điểm tấn công tội phạm, một trong những địa phương phát hiện nhiều vụ vi phạm liên quan đến pháo nổ là TP.Dĩ An. Chỉ tính trong những ngày đầu năm 2023, công an địa phương này đã phát hiện 3 vụ, 4 đối tượng sử dụng pháo trái phép, qua đó đã xử phạt hành chính với tổng số tiền là 30 triệu đồng; thu giữ 4 quả pháo; 1 hộp pháo.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh, thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý và sử dụng pháo, trong năm 2022 cơ quan chức năng đã phát hiện 20 vụ, 24 đối tượng có hành vi vi phạm về pháo, qua đó khởi tố 5 vụ, 7 đối tượng. Từ ngày 1-1- 2023 đến ngày 10-1, công an các địa phương bắt 4 vụ liên quan đến pháo với 5 đối tượng.

Tiếp tục công tác tuyên truyền

Qua trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Thành Ngưng, Phó trưởng phòng PC06 Công an tỉnh, cho biết nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa các vi phạm về pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh nhiều kế hoạch và văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đối với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này. Khi kế hoạch trên được triển khai, công an các địa phương tham mưu, phối hợp với hệ thống chính trị cấp cơ sở tích cực tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành và ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo với 100% tổ dân phố, khu dân cư, ấp, khu phố, xã, phường, hộ kinh doanh buôn bán tạp hóa, cửa hàng kinh doanh đồ chơi... Tiến hành gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ. Địa phương nào để xảy ra tình trạng buông lỏng trong chỉ đạo, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo nổ, để xảy ra tình trạng đốt pháo tràn lan trong đêm giao thừa sẽ phải chịu trách nhiệm trước Ban lãnh đạo công an địa phương. Việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo nổ sẽ thực hiện các biện pháp đồng bộ, trong đó lực lượng Cảnh sát khu vực tổ chức rà soát, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, nhóm đối tượng và phương thức thủ đoạn để tổ chức tuyên truyền, vận động và áp dụng biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, nhất là địa bàn, khu vực trọng điểm những năm trước đây còn xảy ra tình trạng đốt pháo, phức tạp về an ninh trật tự…

Cũng theo Trung tá Nguyễn Thành Ngưng, để hạn chế các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền sâu rộng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo phù hợp với từng địa bàn. “Tập trung tuyên truyền, ký cam kết không chế tạo, sản xuất pháo với nhóm đối tượng có nguy cơ cao là sinh viên, học sinh, thanh thiếu niên. Phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục; tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về cấm chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép, cũng như nguy cơ tai nạn về pháo nổ cho học sinh; đồng thời, phối hợp với gia đình quản lý, giáo dục con em chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này; không nên lên mạng bắt chước cách hướng dẫn làm pháo nổ có thể gây nguy hiểm cho bản thân ”, Trung tá Nguyễn Thành Ngưng cho biết.

Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thuận An, cho biết nhằm chủ động trong việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về pháo nổ trên địa bàn, đặc biệt là trong công nhân, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tăng tần suất tuần tra kết hợp tuyên truyền. Song song đó, công an các phường, xã cũng ký cam kết phòng, chống vi phạm về pháo nổ trên địa bàn để gắn trách nhiệm…

Dự báo trong những ngày cận và trong tết sẽ xuất hiện tình trạng đốt pháo nổ, đặc biệt là trong các khu nhà trọ, công an địa phương đang kêu gọi người dân mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác khi phát hiện đối tượng tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên