Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ: Góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương

Cập nhật: 28-05-2020 | 07:43:19

 Thời gian qua, công an các địa phương rất chú trọng công tác vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm chung tay giữ gìn an ninh trật tự. Với đặc điểm từng địa phương, chính quyền sở tại có cách làm hay phù hợp trong công tác này.

 Một người dân mang súng hơi đến tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng

 Vận động tài xế giao nộp hung khí

Cuối năm 2018, tại một bãi xe container ở phường Bình Hòa, TP.Thuận An, vì mâu thuẫn, Nguyễn Hữu Tuấn (32 tuổi, ngụ tại TP.Hồ Chí Minh) là tài xế container, rút mã tấu chém bảo vệ tử vong. Nạn nhân là anh Lồ Cún Phúc (19 tuổi, ngụ Bình Thuận).

Theo hồ sơ vụ án, khuya hôm đó, sau khi đi nhậu về Tuấn tìm chỗ ngủ và chờ xuống hàng. Lúc này, anh Lê Văn Mến là bảo vệ kho thấy Tuấn không mặc đồ bảo hộ lao động và không đeo thẻ nên nhắc nhở. Chỉ có vậy nhưng Tuấn bực tức đi lấy một cây mã tấu giấu sẵn trên xe xông vào phòng bảo vệ chém tới tấp vào người anh Mến. Rất may anh Mến chống đỡ được và nhanh chân bỏ chạy ra ngoài. Thấy hai người đánh nhau, anh Phúc cũng là bảo vệ của kho chạy vào can ngăn thì bị Tuấn chém vào đùi trái, sau đó tiếp tục đuổi đánh. Lúc này, tổ tuần tra của Công an phường Bình Hòa, tuần tra gần đó phát hiện bắt giữ Tuấn cùng tang vật. Anh Phúc được mọi người chuyển đi bệnh viện cấp cứu nhưng do mất máu quá nhiều nên đã tử vong tại bệnh viện.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết hiện trên địa bàn phường có một số bãi xe container, kho ngoại quan, hàng ngày có hàng ngàn xe ra vào, trong đó có một số tài xế thủ hung khí trên xe để “phòng thân”. Đã từng có trường hợp vì mâu thuẫn mà các tài xế lấy hung khí đánh nhau.

“Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã ký quy chế phối hợp với đơn vị chủ quản các bãi xe container này trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp tàng trữ hung khí. Thời gian qua địa phương đã linh động trong việc thu gom và vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Qua công tác này, công an địa phương đã kịp thời phát hiện nhiều tài xế cất giấu hung khí trên xe”, ông Nghĩa cho biết.

Nói về hiệu quả của công tác này, Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng Công an phường Bình Hòa, cho rằng việc vận động tài xế xe container tự nguyện giao nộp hung khí không dễ dàng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của người dân, thời gian qua công tác này đã đạt được những kết quả đáng mừng. Khi công tác này được thực hiện tốt sẽ góp phần rất lớn cho việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Góp phần phòng ngừa tội phạm

Mới đây, đoàn kiểm tra việc triển khai, thực hiện kế hoạch về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của Bộ Công an đã có buổi làm việc tại Bình Dương. Theo đó, đoàn công tác đã tổ chức kiểm tra công tác tham mưu, xây dựng các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại Bình Dương; công tác tuyên truyền, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác vận động thu hồi, tiếp nhận, thu gom, phân loại, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn; thực trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn tồn đọng ngoài xã hội, từ đó xây dựng các tiêu chí, xác định tuyến địa bàn trọng điểm, rà soát, lập danh sách các đối tượng cần tập trung tuyên truyền, vận động thu hồi và đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Hoạt động kiểm tra nhằm phát huy những kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, đề ra các giải pháp chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong tình hình hiện nay.

“Việc vận động tài xế xe container tự nguyện giao nộp hung khí không dễ dàng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của người dân, thời gian qua công tác này đã đạt được những kết quả đáng mừng. Khi công tác này được thực hiện tốt sẽ góp phần rất lớn cho việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.

(Trung tá Tạ Quốc Toản,

Trưởng Công an phường Bình Hòa)

Từ kế hoạch này, các địa phương đã đồng loạt triển khai thực hiện. Qua đợt cao điểm, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tiến hành tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến giao nộp hung khí, vật liệu nổ. Đáng chú ý là một trường hợp người dân giao nộp một khẩu súng hơi, đó là anh Hoàng Văn T. (ngụ TP.Dĩ An). Trước đó anh T. được một người bạn cho cây súng hơi dùng để bắn chim. Khi được lực lượng chức năng tuyên truyền về quy định của pháp luật đối với việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ cũng như tác hại của vũ khí, vật liệu nổ đối với con người, anh T. đã chủ động đem cây súng đến cơ quan công an để giao nộp.

Theo ghi nhận, qua 1 tháng mở đợt cao điểm, Công an huyện Dầu Tiếng đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh các xã, thị trấn và thông tin lưu động được 228 cuộc; yêu cầu 61 cơ sở lò rèn, cơ sở thu mua phế liệu ký cam kết không mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ; không hàn, rèn, thu mua các loại hung khí nguy hiểm, như: Dao, lê, mã tấu. Đặc biệt, Công an huyện đã thu gom, vận động người dân giao nộp được 6 cây súng, 27 viên đạn, 1 gậy sắt, 1 thanh kiếm, 5 dao tự chế. Thông qua công tác tuần tra, Công an huyện đã bắt giữ, thu hồi và xử lý 2 cây súng tự chế, 1 cây dao, xử phạt hành chính người vi phạm số tiền 3 triệu đồng.

Song song đó, Công an huyện Dầu Tiếng cũng yêu cầu nhân dân không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng những hung khí tự tạo khác. Đối với những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác này sẽ được khen thưởng theo quy định.

 T.PHƯƠNG - H.NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên