Vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm

Cập nhật: 10-07-2019 | 09:12:30

Thời gian qua, người dân đã tích cực tham gia tố giác, trực tiếp bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, giúp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Thành tích trên đã được khen thưởng kịp thời.


Công an TX.Thuận An ra quân phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, chung tay giữ gìn ANTT trên địa bàn

Kịp thời khen thưởng

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, Giám đốc Công an (CA) tỉnh đã tặng giấy khen đột xuất cho 5 tập thể và 78 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham gia bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh. Đó là những cá nhân mạnh dạn tố giác tội phạm, trực tiếp tham gia bắt giữ các đối tượng phạm tội quả tang.

Để phát huy hiệu quả trong công tác vận động người dân tham gia phong trào này, từ CA tỉnh đến các địa phương đã chú trọng việc tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm cho người dân, đặc biệt là ở các địa bàn phức tạp về ANTT, các khu vực giáp ranh. Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cũng như mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Cụ thể như thành tích của CA huyện Bàu Bàng trong việc triệt xóa nhóm đối tượng vận chuyển trái phép trên 115 gram ma túy qua địa bàn vào tháng 2-2019.

Trước đó, từ tin báo của người dân kết hợp công tác nắm tình hình, các trinh sát CA huyện Bàu Bàng phát hiện có một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn vận chuyển trái phép chất ma túy. Đến khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 18-2-2019, khi 2 đối tượng Khưu Hồng Tuấn Thái Như Thịnh (SN 1981) và Phạm Thị Tiến (SN 1991, cùng ngụ Bình Phước) đang vận chuyển 2 bịch ma túy có tổng trọng lượng trên 115 gram đi qua địa bàn huyện Bàu Bàng thì bị lực lượng CA bắt quả tang. Đấu tranh khai thác, cơ quan CA tiếp tục bắt giữ Trần Thị Thanh Thúy (SN 1988, ngụ Bình Phước) cũng với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận mua ma túy từ một phụ nữ không rõ lai lịch ở quận 12, TP.Hồ Chí Minh vận chuyển về huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để tiêu thụ.

Thời gian qua, một trong những vụ án được dư luận quan tâm là vụ giết hai người phi tang trong khối bê tông xảy ra ở huyện Bàu Bàng. Vụ án nhanh chóng được làm rõ ngoài nỗ lực của lực lượng CA còn nhờ sự hỗ trợ thông tin của người dân và tổ bảo vệ khu dân cư Tiamo Phú Thịnh. Đêm 15-5 vụ việc được phát hiện. Ngày 17-5, CA tỉnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an xác minh, làm rõ các đối tượng gây án và tiến hành truy bắt thì vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 18-5, lực lượng bảo vệ và nhân viên khách sạn Tiamo Phú Thịnh, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một phát hiện nhóm 4 đối tượng và chiếc xe ô tô cho đặc điểm giống với thông báo truy tìm của lực lượng CA nên đã cung cấp thông tin để bắt giữ nhóm người này phục vụ công tác điều tra.

Với thành tích trên, ông Nguyễn Hồng Sơn Trà, Trưởng ban Quản lý khu dân cư Phú Thịnh; ông Trần Nguyễn Bảo Huy, nhân viên lễ tân khách sạn Tiamo; ông Phạm Minh Thoại; ông Hồ Minh Hùng (thuộc đội dân phòng phường Phú Thọ); ông Võ Tấn Phước (thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Thọ) đã được Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một tặng giấy khen. Có 2 tập thể là CA phường Phú Thọ và tổ bảo vệ khu dân cư Tiamo Phú Thịnh cũng được khen thưởng.

Dũng cảm truy bắt tội phạm

Vào khoảng 10 giờ ngày 27- 4, đối tượng Trần Phúc Thạnh (SN 1990, ngụ TX.Tân Uyên) đi đến KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An tìm tài sản trộm cắp. Phát hiện một chiếc ô tô đậu trên vỉa hè, Thạnh nhanh chóng tiếp cận và bẻ trộm gương chiếu hậu. Bị chủ xe phát hiện và tri hô, đối tượng đã rút dao đâm.

Chứng kiến tình huống trên, hai người dân gần đó là anh Lê Hữu Linh (SN 1991, quê Thanh Hóa) và anh Trần Minh Tâm (SN 1988, quê An Giang) đã dũng cảm hỗ trợ vây bắt đối tượng. Bị đuổi bắt, đối tượng Thạnh dùng dao chống trả, gây thương tích cho anh Linh và anh Tâm. Tuy nhiên với quyết tâm không để đối tượng tẩu thoát, các anh đã khống chế Thạnh bàn giao lực lượng CA xử lý. Ngay sau đó các anh Linh và Tâm được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Nhằm biểu dương tinh thần dũng cảm trong việc truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản, thừa ủy quyền của Giám đốc CA tỉnh Bình Dương, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã đến thăm hỏi, động viên và trao thưởng cho anh Lê Hữu Linh và anh Trần Minh Tâm.

Vừa qua, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc CA tỉnh Bình Dương đã biểu dương và trao giấy khen cho tập thể, các cá nhân tham gia truy bắt kịp thời đối tượng cướp taxi trên địa bàn phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một vào ngày 18-6.

Vào lúc 16 giờ ngày 18-6, Vương Huy Quân (SN 1989, ngụ Bình Phước) là đối tượng nghiện ma túy, đến khu vực bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh thuê xe taxi của anh Nguyễn Quốc V. chở đi đến khu vực phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, lợi dụng địa bàn vắng vẻ, Quân đã dùng dao uy hiếp anh V. cướp tài sản. Anh V. đã kịp thời bỏ chạy ra khỏi xe, đồng thời tri hô để người xung quanh tiếp ứng. Khi Quân điều khiển xe chạy khỏi hiện trường đến khu vực đường Lê Lai, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một thì bị CA TP.Thủ Dầu Một phối hợp với người dân bắt giữ cùng tang vật.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Giám đốc CA tỉnh đã tặng giấy khen đột xuất cho 5 tập thể và 78 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham gia bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên