Vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 25-10-2019 | 07:19:43

Trước những diễn biến phức tạp của các loại tội phạm gây mất an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TX.Tân Uyên, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền thị xã phối hợp với lực lượng công an đã tăng cường đối thoại, vận động người dân, người ở trọ tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cung cấp thông tin tố giác tội phạm; đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác, góp phần vào việc giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 Để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường đối thoại, vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

 Tăng cường đối thoại, vận động

Hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới được các ban ngành, đoàn thể; đặc biệt là công tác phối hợp giữa công an và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TX.Tân Uyên được thực hiện rất tốt, ngày càng đi vào chiều sâu. Ông Nguyễn Phú Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết: “Nhiều năm qua, MTTQ TX.Tân Uyên thực hiện hàng ngàn cuộc tuyên truyền dưới nhiều hình thức, như: Phối hợp với Công an TX.Tân Uyên, các ban ngành, đoàn thể của các xã, phường; các doanh nghiệp, các tổ nhân dân tự quản về ANTT tổ chức tuyên truyền nhiều nội dung liên quan đến pháp luật; thông tin về phương thức, thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm; hướng dẫn người dân nâng cao ý thức “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” trong các khu nhà trọ, khu dân cư đông người sinh sống; phát động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...”.

Để kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng của người dân và thể hiện tinh thần, thái độ, văn hóa ứng xử của các cán bộ chiến sĩ, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường đối thoại với người dân. Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho rằng: “TX.Tân Uyên là một trong những địa phương đang trên đà phát triển mạnh mẽ của tỉnh. Kéo theo đó là các vấn đề liên quan đến tình hình ANTT diễn biến phức tạp, hoạt động các loại tội phạm lưu động có tính chất manh động, nguy hiểm ngày càng gia tăng. Vì thế, hàng năm lực lượng Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Ban Dân vận Thị ủy tổ chức diễn đàn Công an TX.Tân Uyên lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân để xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong từng thời điểm khác nhau để đạt hiệu quả nhất”.

Từ đầu năm đến nay, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của thị xã thực hiện tuyên truyền phòng chống tội phạm theo chuyên đề, như: Tội phạm trộm cắp tài sản, cướp tài sản, tín dụng đen. Tổ chức 25 cuộc, 50 giờ tuyên truyền xe lưu động, cấp phát 4.000 tờ rơi phòng, chống các loại tội phạm đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Phá án từ nguồn tin của người dân

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an các xã, phường đã tiếp nhận 272 nguồn tin, xử lý 149 vụ 224 đối tượng vi phạm tại các khu nhà trọ. Tập trung chủ yếu vào các hành vi: Giết người, cố ý gây thương tích, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, đánh bạc… Điển hình như vụ cố ý gây thương tích với tỷ lệ thương tật 62% xảy ra ở phường Khánh Bình. Vào khoảng 22 giờ ngày 30-4, anh Lâm Văn Viễn (27 tuổi, quê Kiên Giang) nhậu cùng Nguyễn Hoàng Giang (26 tuổi, quê Sóc Trăng) tại phòng trọ, thuộc KP.Khánh Lộc, phường Khánh Bình. Lúc này, ông Lê Văn Thanh (37 tuổi, quê Kiên Giang) ở trọ phòng kế bên đã lời qua tiếng lại với Giang. Bực tức nên Giang đã cầm vỏ chai bia bằng thủy tinh rồi tìm gặp ông Thanh để giải quyết mâu thuẫn. Thấy vậy, anh Viễn can ngăn nên Giang đâm trúng vùng nách của anh Viễn khiến nạn nhân ngã gục xuống đất, chảy nhiều máu. Sau đó, Giang chở anh Viễn đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến ngày 20-6, nạn nhân đến Công an phường Khánh Bình trình báo sự việc. Ngay sau đó, Công an phường Khánh Bình đã tiếp nhận thông tin tố giác, tiến hành xác minh ban đầu và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cánh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên để tiếp tục điều tra. Ngày 18-7, giám định tỷ lệ thương tích cho thấy vết thương nách phải: Đứt động mạch - tĩnh mạch, đứt thần kinh bó trước, bó trong đám rối cánh tay phải; với tỷ lệ thương tích là 62%. Vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên tiến hành khởi tố, bắt giam Giang để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 29-3, Công an phường Tân Hiệp đã tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân tại một nhà trọ thuộc KP.Bà Tri, phường Tân Hiệp có một số đối tượng nữ đang đánh bạc thắng thua bằng tiền. Ngay sau đó Công an phường phối hợp với Công an TX.Tân Uyên huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường để vây bắt các đối tượng đánh bạc. Tại đây, lực lượng công an bắt quả tang 5 “quý bà” đang say sưa sát phạt nhau dưới hình thức đánh bài binh 6 lá.

Trên chiếu bạc, lực lượng công an thu giữ 4,7 triệu đồng. Trong quá trình lấy lời khai của các đối tượng, lực lượng công an xác định số tiền sử dụng đánh bạc là hơn 8 triệu đồng. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với 5 đối tượng nằm trong nhóm “quý bà” đánh bạc để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Trong thời gian tới, những mô hình hay, đang phát huy hiệu quả như: Câu lạc phòng chống tội phạm, Tổ hòa giải ở cơ sở, Tổ tự quản về an toàn giao thông, Câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT… cần được các ban ngành, đoàn thể của thị xã tiếp tục duy trì và nhân rộng. Có như vậy tình hình các loại tội phạm mới được kiểm soát, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn TX.Tân Uyên”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên