Vận động người dân tham gia giữ gìn văn minh đô thị: Những cách làm hiệu quả

Cập nhật: 11-03-2020 | 09:04:38

Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể TP.Dĩ An và TP.Thuận An đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống kỷ cương gắn với văn minh đô thị.


Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thuận An tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng văn minh đô thị

Chuyển biến tích cực

Xác định công tác tuyên truyền pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH) TP.Dĩ An đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân XDĐSVH trong khu dân cư gắn với các phong trào thi đua khác của địa phương bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng. Trong năm qua, địa phương đã tổ chức tuyên truyền được 924 cuộc, thu hút gần 49.000 lượt người tham gia.

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải cơ sở được TP.Dĩ An quan tâm. Để công tác hòa giải cơ sở đạt kết quả tốt, các ngành chức năng TP.Dĩ An thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm tới các kỹ năng phối hợp tuyên truyền và giải quyết tranh chấp dân sự. Nhờ thực hiện tốt công tác trên mà chất lượng hoạt động hòa giải cơ sở trên địa bàn thành phố đạt kết quả cao. Cụ thể trong năm 2019, các tổ hòa giải cơ sở đã tiếp nhận 198 vụ việc, qua đó hòa giải thành 168 vụ (đạt 85%). Từ đó góp phần ngăn ngừa phát sinh các loại tội phạm hình sự, tranh chấp về dân sự và các vi phạm pháp luật khác, hạn chế đơn thư khiếu kiện của người dân.

Trong khi đó tại TP.Thuận An, công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn minh đô thị gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nói về kết quả này, ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thuận An, cho biết thời gian qua, phong trào toàn dân XDĐSVH được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo triển khai đồng bộ từ thành phố đến xã, phường. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Thuận An cùng các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng văn minh đô thị gắn với công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp 668 nguồn tin, giúp công an địa phương điều tra, xử lý 235 đối tượng vi phạm pháp luật; bắt và lập hồ sơ đưa 177 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung phát động xây dựng nếp sống văn minh đô thị với 3 mô hình “Khu phố, ấp không rác”, “Tuyến đường văn minh đô thị” và “Chợ văn minh thương mại”. Việc thực hiện các mô hình trên đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, góp phần tác động tích cực đến đời sống văn hóa và an ninh trật tự tại địa phương.

Nhân rộng cách làm hay

Trước đây, các tuyến đường lớn trên địa bàn khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú như Vĩnh Phú 42, Quốc lộ 13, tuyến đê bao sông Sài Gòn… có rất nhiều bãi rác tự phát gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Sau một thời gian thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, mỹ quan đô thị trên địa bàn khu phố có sự chuyển biến đáng kể. Các bãi rác tự phát được dọn dẹp sạch sẽ. Tình trạng quảng cáo rao vặt trên vách tường, trụ điện sai quy định đã giảm hẳn. Nói về kết quả trên, ông Nguyễn Văn Khải, Bí thư Chi bộ khu phố Hòa Long, cho biết: “Để người dân cùng thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, các thành viên trong ban điều hành khu phố phải gương mẫu thực hiện việc đăng ký đổ rác và giữ gìn vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống. Từ đó, các thành viên trong ban điều hành khu phố kiên trì tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp dân, sinh hoạt chi hội về lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường để người dân hiểu rõ. Từ đó nhiều hộ gia đình, cơ sở kinh doanh đã tích cực hưởng ứng phong trào dọn dẹp vệ sinh nơi ở, nơi làm việc. Sau một thời gian thực hiện mô hình Khu phố không rác, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn khu phố Hòa Long đã có sự chuyển biến tích cực, ý thức tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được cải thiện, tình trạng xả rác ra đường giảm đáng kể. Các cơ sở kinh doanh dọc theo các tuyến đường đều cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”.

Tại TP.Dĩ An, phong trào xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa” được các chủ nhà trọ đồng tình ủng hộ và tham gia. Các Ban chủ nhiệm câu lạc bộ Chủ nhà trọ đã phát huy vai trò trong việc tập hợp các thành viên, xây dựng quy chế hoạt động và đăng ký tổ chức sinh hoạt theo quy chế. Thông qua các tổ chức đoàn thể, các chủ nhà trọ đã phối hợp tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành nội quy nhà trọ, quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng, quy ước của khu phố; đồng thời tích cực tham gia phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn vệ sinh môi trường. Kết quả trong năm 2019, trên địa bàn TP.Dĩ An đã có 2.155 khu nhà trọ đăng ký xây dựng “Khu nhà trọ văn hóa”, đạt tỷ lệ 100% tổng số khu tham gia Câu lạc bộ Chủ nhà trọ. Qua kết quả bình xét có 2.105/2.140 khu nhà trọ tham gia bình xét được công nhận “Khu nhà trọ văn hóa”.

Sau một năm thực hiện mô hình “Khu phố, ấp không rác”, mỗi khu phố, ấp được Chủ tịch UBND TP.Thuận An công nhận đạt danh hiệu “Khu phố, ấp không rác” được thưởng 20 triệu đồng. Cùng với việc duy trì thực hiện các khu phố, ấp đã đạt danh hiệu “Khu phố, ấp không rác”, UBND TP.Thuận An tiếp tục chọn 7 khu phố tại 6 phường để thực hiện mới mô hình “Khu phố không rác”. Ngoài ra, UBND TP.Thuận An cũng công nhận 3 phường, gồm: Lái Thiêu, Hưng Định và Vĩnh Phú đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” 2 năm (2018-2019); xã An Sơn đạt “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” năm 2019. Mỗi xã, phường được UBND TP.Thuận An thưởng 50 triệu đồng cho thành tích trên.

Tại TP.Dĩ An có 4/7 phường đạt chuẩn văn minh đô thị gồm phường Tân Bình, An Bình, Bình Thắng và Dĩ An.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên