Vận động sinh viên phòng, chống tội phạm ở khu vực hồ đá

Cập nhật: 13-11-2020 | 07:52:30

 Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh là địa bàn giáp ranh giữa quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây là nơi tập trung hơn 40.000 sinh viên đang sinh sống và học tập. Thời gian gần đây, tình trạng cướp, cưỡng đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, nhất là sinh viên các trường đại học trong khu đô thị này...

 CA TP.Dĩ An khuyến nghị sinh viên không đến những khu vực vắng vào ban đêm để hạn chế trở thành nạn nhân của kẻ xấu

 Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra một số vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản của sinh viên. Lợi dụng những đoạn đường vắng, cây cối um tùm, đặc biệt là vào ban đêm, các đối tượng xấu thường nhắm vào những cặp tình nhân ngồi tâm sự để ra tay. Thậm chí, có trường hợp sau khi cướp tài sản, các đối tượng hiếp dâm cả nạn nhân.

Điển hình, khoảng 22 giờ ngày 22-9, các đối tượng Lương Văn Đẹt; Danh Minh Hiếu (cùng quê ở tỉnh Sóc Trăng) và Lưu Trường An (quê Hậu Giang) điều khiển xe máy đến đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc khu vực Hồ Đá, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An, khi thấy một cặp tình nhân đang ngồi tâm sự, các đối tượng đã dùng hung khí chém người nam, cướp 2 điện thoại, 1 triệu đồng, 1 đôi bông tai, sau đó bọn chúng tiếp tục khống chế, thay nhau hiếp dâm bạn gái của nạn nhân.

Qua truy xét, Công an (CA) TP.Dĩ An đã phối hợp cùng CA TP.Biên Hòa bắt giữ nhóm đối tượng trên tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận quen biết nhau từ lúc cùng làm công nhân bốc xếp hàng hóa tại phường An Phú, TP.Thuận An. Từ đầu tháng 7-2020, sau khi bàn bạc, các đối tượng sử dụng xe mô tô chở nhau mang theo hung khí tìm các cặp tình nhân ngồi tâm sự ở các đoạn đường vắng trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để gây án. Tính đến ngày bị bắt, các đối tượng thừa nhận đã thực hiện tổng cộng 6 vụ cướp tài sản với thủ đoạn nêu trên.

Theo Thượng tá Đặng Văn Ba, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, các bạn sinh viên, các bạn trẻ ở các địa bàn giáp ranh không nên đến các chỗ hoang vắng, không có người, không có ánh sáng đèn… tâm sự, vì đây là các khu vực nguy hiểm, các đối tượng tội phạm thường lợi dụng để hoạt động gây mất ANTT.

Trước những diễn biến phức tạp, CA TP.Dĩ An đã phối hợp các trường đại học và Ban Quản lý ký túc xá (KTX) Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác, tự phòng ngừa trong học sinh, sinh viên. Lực lượng CA đã đến tận KTX phát tờ rơi, vận động sinh viên các trường không tụ tập nơi vắng vẻ, nhất là vào ban đêm để tự bảo vệ mình.

“Chúng tôi đã tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền trên website, fanfage, group… của KTX để các em nâng cao ý thức trong việc giữ mình và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và phối hợp với lực lượng CA tuần tra, phối hợp bảo đảm ANTT để các em sinh viên an tâm sinh hoạt, học tập”, ông Nguyễn Công Tường, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Ban Quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh nói.

Song song đó, CA TP.Dĩ An cũng đã tăng cường công tác tuần tra vũ trang ban đêm, kết hợp nhắc nhở thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên không chọn những nơi vắng vẻ trong khu vực hồ đá để tâm sự vì rất dễ trở thành nạn nhân cho kẻ xấu lợi dụng khống chế, trấn lột, cướp tài sản.

Theo Thượng tá Đặng Văn Ba, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, các bạn sinh viên, các bạn trẻ ở các địa bàn giáp ranh không nên đến các chỗ hoang vắng, không có người, không có ánh sáng đèn… tâm sự, vì đây là các khu vực nguy hiểm, các đối tượng tội phạm thường lợi dụng để hoạt động gây mất ANTT.

Hiện tại, đã vào năm học mới, không chỉ riêng tại khu Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh mà trên địa bàn toàn tỉnh, hàng ngàn tân sinh viên xa nhà đã nhập học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Mỗi bạn đều có tinh thần ý thức, nâng cao cảnh giác bảo vệ chính mình thì không còn đất cho bọn tội phạm lộng hành

 Q.PHỤNG - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên