Vận hành hiệu quả hệ thống thông quan một cửa quốc gia

Cập nhật: 16-07-2014 | 00:00:00

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị như đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại; tập huấn nghiệp vụ vận hành từ khai thử an toàn đến khi chuyển sang áp dụng thực tiễn; phối hợp đối thoại trực tiếp với hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng cũng như hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp (DN)… đến nay, Hải quan (HQ) Bình Dương đã vận hành hiệu quả Hệ thống thông quan một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS).

Vận hành hệ thống an toàn, hiệu quả

Chỉ sau 2 tháng chính thức triển khai vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS (từ ngày 14-4-2014), Cục HQ Bình Dương đã ghi nhận nhiều kết quả phản hồi rất tốt từ phía DN. Đến nay, việc vận hành cơ bản không có xảy ra vướng mắc lớn nào phát sinh liên quan đến hệ thống, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn do HQ Bình Dương quản lý. Hệ thống này cũng đã phát huy tốt tác dụng phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai nhanh chóng chỉ từ 1 - 3 giây thì hoàn thành bộ tờ khai đối với luồng xanh.

Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Nguyễn Trường Giang nhận xét, trong quá trình thực hiện chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS các đơn vị đã phát hiện kịp thời những lỗi, vướng mắc phát sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tất cả các vướng mắc trên đều đã được khắc phục nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Trong quá trình triển khai, một số lỗi đã được Cục HQ Bình Dương nhanh chóng phối hợp với Cục Công nghệ thông tin, Ban triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS - Tổng cục HQ khắc phục và xử lý ngay cho DN. Hiện tại, những khó khăn, vướng mắc trên đều đã được Cục HQ giải đáp, phổ biến đến các chi cục trực thuộc để chủ động phòng tránh.

Sơ kết công tác đối thoại giữa Hải quan Bình Dương và Chi hội Đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương. Ảnh: DUY CHÍ

Ngoài ra, HQ Bình Dương còn phối hợp chặt chẽ với Công ty phần mềm Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) cử cán bộ thường trực tại các chi cục để sẵn sàng hỗ trợ DN khi gặp khó khăn trong việc khai báo trên Hệ thống VNACCS/VCIS; công bố đường dây nóng của đơn vị lên website HQ Bình Dương; niêm yết tại trụ sở chi cục để DN tiện liên hệ khi gặp vướng mắc, khó khăn. Đặc biệt, những vướng mắc cơ bản đều được HQ Bình Dương tổ chức rút kinh nghiệm, trao đổi thông tin tại các hội nghị theo chủ đề để giải đáp, hướng dẫn cụ thể cho DN như hội nghị giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS với các chủ kho kinh doanh kho ngoại quan, kho CFS, theo từng địa bàn chi cục quản lý…

Từ thực tế trên, Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng yêu cầu, những vướng mắc đã được hướng dẫn phải được cập nhật thường xuyên bằng văn bản và thông tin rộng rãi trên website của cục, Tổng cục HQ để DN thuận tiện theo dõi, cập nhật. Nếu xảy ra tình trạng đã có hướng dẫn nhưng vẫn vướng thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ bị xem xét trách nhiệm cá nhân, xét thi đua trong đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo này đã góp phần mang lại thành công bước đầu trong việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục HQ Bình Dương, tạo tiền đề cho những thành công tiếp theo trong thời gian tới.

Tích cực hỗ trợ DN

Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng khẳng định, một trong những yếu tố góp phần giúp HQ Bình Dương hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ được giao trong thời gian qua là nhờ có sự hợp tác, chung sức của cộng đồng DN. Mối quan hệ giữa cơ quan HQ và cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đã trở nên gắn bó, gần gũi hơn khi HQ Bình Dương không ngừng cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ, thường xuyên đối thoại, lắng nghe và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

 Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị Đối thoại giữa Hải quan Bình Dương và doanh nghiệp. Ảnh: DUY CHÍ

Các cuộc đối thoại giữa HQ Bình Dương với DN được tổ chức theo từng chuyên đề cụ thể như chuyên đề về thủ tục HQ, sản xuất xuất khẩu, gia công, chế xuất; xuất xứ hàng hóa (C/O)… nhằm phổ biến các quy định liên quan đến các thủ tục xuất nhập khẩu đã không còn là vấn đề mới đối với DN trên địa bàn tỉnh. Điều này không chỉ giúp DN hiểu rõ hơn về lĩnh vực quản lý HQ, các quy trình, quy định thủ tục HQ mà còn góp phần trực tiếp tiết kiệm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập của DN.

Đến ngày 15-7-2014, Hệ thống VNACC/VCISS của Cục HQ Bình Dương đã thực hiện làm thủ tục 200.136 tờ khai; trong đó xuất khẩu 79.138 tờ khai, nhập khẩu 120.988 tờ khai

Nhờ phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS, kết hợp không ngừng cải cách hiện đại hóa thủ tục HQ và hỗ trợ DN, đến nay Cục HQ Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan trong và ngoài tỉnh như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM, Cục Thuế, Sở Ngoại vụ tổ chức 3 hội nghị đối thoại theo chuyên đề với các Hiệp hội DN đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…

Hội nghị nhằm phổ biến các quy định liên quan đến thủ tục HQ, các thủ tục về hoạt động xuất nhập khẩu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, kịp thời báo cáo những khó khăn cũng như kiến nghị lên Bộ Tài chính, Tổng cục HQ, UBND tỉnh... để có giải pháp hỗ trợ cho DN tái đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Qua các hội nghị này cộng đồng DN trên địa bàn đánh giá rất cao thiện chí hợp tác của Cục HQ Bình Dương đối với sự phát triển chung của cộng đồng DN và đây cũng là dịp để các chủ DN người nước ngoài có sự lắng nghe chính xác và trung thực để có thể phản ánh một cách chính xác nhất về cung cách phục vụ của cán bộ công chức HQ Bình Dương đối với cộng đồng DN trong thời gian qua.

Kết quả cho thấy, đến thời điểm này số lượng DN làm thủ tục tại Bình Dương không ngừng tăng lên, với hơn 3.000 DN đang làm thủ tục tại các Chi cục HQ tại Bình Dương. Cụ thể, tổng số DN đến đăng ký làm thủ tục tại Cục HQ Bình Dương là 3.024 DN, tăng 11,01% so với cùng kỳ năm 2013 (trong đó có 1.776 DN trong tỉnh, tăng 13,92% và 1.248 DN ngoài tỉnh, tăng 7,12%). Đây là những nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức Cục HQ Bình Dương.

DUY CHÍ – LÊ XUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên