Văn hóa giao thông

Cập nhật: 06-01-2015 | 10:44:28

Trong những năm gần đây tình hình tai nạn giao thông đã thực sự trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhưng có thể thấy nguyên nhân cơ bản vẫn là do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn quá kém.

Đô thị ngày càng phát triển, lưu lượng xe cộ ngày càng đông đúc nhưng dường như tư duy trong ứng xử, nhất là ứng xử có văn hóa trong giao thông thì vẫn còn chậm thay đổi. Thay vì bình tĩnh cùng nhau giải quyết vấn đề thì mọi người lại tức tối cãi vã, thậm chí xô xát chỉ vì một va quẹt nhỏ trên đường. Những hình ảnh vi phạm luật giao thông như phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ… vẫn diễn ra hàng ngày. Những hành vi không đáng có như bóp còi inh ỏi, chen lấn khi đường bị ách tắc cũng gây ra không ít phiền toái. Cuộc sống phát triển đòi hỏi con người phải có tư duy đổi mới, ứng xử có văn hóa ở những nơi công cộng, trong đó có văn hóa trong giao thông.

Để có được những hành vi ứng xử có văn hóa trong giao thông, thiết nghĩ phải tăng cường tuyên truyền về ý thức chấp hành luật giao thông trong cộng đồng, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ học sinh tiểu học. Một khi pháp luật giao thông được chấp hành nghiêm túc, mọi người ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông thì sẽ không chỉ góp phần vào việc giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông mà còn là thước đo về trình độ văn hóa, thể hiện lối sống văn minh của những cư dân đô thị ngày càng phát triển.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên