Văn hóa… họp mặt!

Cập nhật: 30-12-2014 | 10:13:58

Cuối năm với rất nhiều lễ lược rồi đón chào năm mới, ăn mừng những ngày nghỉ tết Tây, tết ta làm cho nhiều người bận rộn bởi những buổi họp mặt của nhóm, hội, lớp… Thôi thì đủ phong cách “họp mặt” từ bình dân đến sang trọng, từ miễn cưỡng đến vui vẻ, thú vị thực sự. Và dù muốn dù không thì đã đến buổi họp mặt, cần có chút “văn hóa thể hiện” từ lời ăn tiếng nói đến phong cách để mọi người cùng vui vẻ, hân hoan khi gặp nhau.

Thực tế có những buổi họp mặt ban đầu rất vui vẻ, đoàn kết nhưng sau đó lại lâm vào tình cảnh “rượu vào lời ra”. Nhiều người vì cái tôi của mình, không biết điều chỉnh, mềm mỏng nên rất dễ nổi cáu với người bị cho là “đụng chạm” mình. Thế rồi gây gổ, cãi cọ mà thậm chí còn đánh nhau! Nếu có chuyện này xảy ra, tất nhiên không khí buổi họp mặt sẽ không vui nữa. Cuộc vui cũng chóng tàn và “dư âm” để lại trong lòng mỗi người khách của buổi tiệc không trọn vẹn. Đó là nỗi tiếc nuối, là “giá như” của những người vô tình gây ra điều không đẹp.

Tranh nhau hát, tranh nhau nói và tranh nhau… thể hiện đẳng cấp là những chuyện thường thấy ở các buổi họp mặt. Sẽ thật lố bịch khi ai đó cứ tỏ ra mình sang trọng, quý phái và giàu sang nếu trong nhóm bạn bè có người vẫn lận đận công việc, vẫn tắt mặt kiếm sống! Thế nên, trong một đám đông của tiệc họp mặt, mọi người cần “kiềm chế” một chút, đừng để vui quá, sa đà quá hay có những lời lẽ, hành động vô tình làm tổn thương đến người khác.

Không quá khi nói rằng, lễ lược càng nhiều thì… bác sĩ càng mệt! Có những ca vào cấp cứu sau khi dự tiệc bởi “tức quá đánh nhau cho bõ ghét”. Một khi cơn nóng giận đi qua lại hối hận bởi người hành hung và nạn nhân đều là bạn bè, người thân của nhau, chỉ vì tức nhau một câu nói trong bữa tiệc mà ra nông nỗi… Văn hóa ứng xử cần thể hiện mọi lúc mọi nơi cũng là vì thế!

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên