Văn hóa mặc ở giảng đường

Cập nhật: 08-10-2014 | 08:28:45

Mới đây, một số trường đại học trong cả nước có những quy định được dư luận xã hội rất đồng tình, đó là cấm học sinh, sinh viên, giảng viên mặc quần jean, áo mỏng và đi dép lê khi đến trường.

Có thể nói, ở môi trường giáo dục, cách ăn mặc thể hiện nét văn hóa, chuẩn mực đạo đức của thầy và trò. Vậy mà bấy lâu nay nhiều trường bỏ lửng quy định này. Từ đó đã dẫn đến tình trạng học sinh, sinh viên ăn mặc khá “thoải mái” khi đến giảng đường.

Đến các trường phổ thông, hình ảnh đẹp đọng lại trong lòng người là nhìn những cô cậu học trò lịch lãm trong bộ đồng phục học sinh. Riêng với nữ sinh, những tà áo trắng thướt tha đã tôn thêm vẻ đẹp tinh khôi, đầy nữ tính của người con gái Việt Nam. Bước vào giảng đường đại học, do một số trường không có quy định cụ thể về đồng phục nên sinh viên ăn mặc tự do. Từ đây, chuyện mặc làm sao cho ấn tượng, nổi bật, thậm chí “không giống ai” đã xuất hiện. Ai cũng hiểu “gái có thì”, “xấu che, tốt khoe” đã thể hiện trong phong cách ăn mặc, nhất là trong một bộ phận nữ sinh viên. Những ai là sinh viên sẽ không “lạ” với những kiểu “thời trang” của một số bạn nữ như mặc áo mỏng “khoe” cả nội y hay mặc áo hở cổ lộ gần hết vòng một… Đã là nữ, ai chẳng muốn “thu hút mọi ánh nhìn”. Tuy nhiên, nếu mặc không khéo, sẽ có hiệu ứng ngược, đó là “thu hút” những ánh nhìn “xốn mắt”, “nhức đầu” từ sự phản cảm ấy.

Học sinh, sinh viên ăn mặc tự do đã đành, giảng viên cũng ăn mặc rất thoải mái. Hình ảnh dễ thấy nhất ở các trường đại học là giảng viên nữ thường mặc váy khi đến lớp. Đầm, váy cũng là một trang phục công sở, nhưng nếu mặc những chiếc váy ngắn trên gối hoặc ôm sát người thì không được nghiêm túc ở môi trường giáo dục. Chưa kể, có trường hợp nữ giảng viên còn nhuộm tóc vàng, trông rất “dị”.

Theo quy định văn hóa công sở, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Ở môi trường sư phạm, quy định này càng được các trường thực hiện chặt chẽ hơn. Riêng các trường đại học trên địa bàn tỉnh, cũng đã có những quy định rất chặt chẽ. Trường Đại học Thủ Dầu Một có quy định chung là sinh viên mặc trang phục lịch sự, gọn gàng, phù hợp với thuần phong mỹ tục, môi trường giáo dục và giới tính. Sinh viên ngành sư phạm, nam mặc quần tây, áo sơ mi trắng, nữ mặc áo dài vào thứ hai hàng tuần và các dịp lễ, hội. Những trường đại học khác cũng có quy định về trang phục của một số khoa, ngành, nhưng tất nhiên không gây tốn kém cho sinh viên và gia đình.

Ở môi trường trí thức lại càng quan tâm đến văn hóa mặc. Muốn có chất lượng đào tạo, phải ổn định từ những chuyện nhỏ nhất. Người phương Đông nói chung, trong đó có Việt Nam rất coi trọng các giá trị chuẩn mực trong sinh hoạt đời thường, trong đó có văn hóa ăn mặc. Mặc sao cho phù hợp với văn hóa truyền thống dân tộc, đó là vấn đề mọi người cần lưu tâm, đặc biệt là trong giới học sinh, sinh viên.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên