Của cho không bằng cách cho...

Cập nhật: 15-10-2015 | 10:47:03

Cho và nhận là một việc không hề đơn thuần. Nó bao hàm nét văn hóa, sự chân thành và tế nhị của người cho, người nhận. Cho làm sao mà người nhận không hề cảm thấy mình đang được thương hại là cả một nghệ thuật.

Điều này thể hiện ở… cách cho! Có lẽ ai cũng biết câu ông bà ta dạy: “Của cho không bằng cách cho”. Người nhận sẽ vui biết bao khi nhận được thứ mình cần, khi cảm thấy mình rất được tôn trọng, mình đang được chia sẻ niềm vui, hạnh phúc với người sung túc, đủ đầy hơn mình.

Trong cuộc sống ngày nay ngày càng có nhiều đoàn và nhiều người làm từ thiện. Điều này thật đáng quý với tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Cuộc sống nhiều người khá giả hơn và họ biết cho đi những điều mình may mắn hơn những người khác.

Còn nhớ dịp vào năm học mới, nhiều em học sinh vui mừng khi có chiếc xe đạp mới để đến trường chứ không phải chạy chiếc xe một đoạn bị tuột xích, xẹp lốp! Có nhiều đoàn rất cẩn thận trong cách cho. Họ đề nghị cán bộ địa phương khảo sát thật kỹ. Có bao nhiêu em khó khăn, đang cần xe đạp, trong đó có mấy nam, mấy nữ để mua xe dàn ngang hay dàn thấp cho phù hợp với từng em. Cẩn thận hơn, có đoàn còn mang theo hộp đồ nghề. Sau khi nhận xe, những em thấp nhỏ được các chú trong đoàn từ thiện “đo ni” lại hai chân, hạ yên xe xuống để các em ngồi cho vừa, không phải vừa đạp, vừa với chân mới tới bàn đạp…

Nhân dịp Tết Trung thu mới đây cũng vậy, với mục đích để tất cả trẻ em nghèo có quà bánh, lồng đèn, rất nhiều tổ chức, cá nhân đã đến với trẻ em nghèo bằng cả tấm lòng. Sự tình nguyện, tinh thần chia sẻ này thật đáng trân trọng. Xã hội luôn cần có những tấm lòng vàng như thế để ánh trăng trung thu sáng hơn, tròn trịa hơn. Trẻ em ở khắp nơi cũng nhờ thế được đón cái tết đoàn viên thật ý nghĩa. Nhưng vẫn còn có một số nơi tổ chức còn sơ sài, dẫn đến sự nhầm lẫn trong phát quà, mất trật tự khi các em tham gia trò chơi…

Chưa trật tự, chưa biết xếp hàng vẫn là “tâm lý đám đông” không mấy tốt đẹp mà chúng ta đã nói khá nhiều. Thế nên, cần phải có cách cho - nhận thật chan hòa, trật tự và ấm áp. Tặng quà, tặng cả tấm lòng như thế càng ý nghĩa biết bao!

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên