Đọc sách để yêu thương nhiều hơn

Cập nhật: 07-10-2020 | 09:31:22

Nhằm phát động phong trào đọc sách, phát triển kỹ năng thuyết trình trước đám đông, khuyến khích khả năng sáng tạo của các em học sinh (HS), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức hội thi “Sách và tuổi thơ” Bình Dương năm 2020. Với nhiều mẩu chuyện hay, nhiều cuốn sách thú vị, các đơn vị đã góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc và lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi người thông qua các phần thi hấp dẫn.


Thư viện TX.Bến Cát với phần thi thuyết trình, giới thiệu sách “Hải chiến Gạc Ma - Trường Sa năm 1988 khúc tráng ca bất tử”

Tự hào lịch sử Việt Nam

Đến với hội thi bằng những câu chuyện đầy tự hào về danh tướng Trần Hưng Đạo, các em HS trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (TX.Bến Cát) đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Đặc biệt, tạo nhiều cảm xúc với khán giả là phần thi tuyên truyền, giới thiệu sách “Hải chiến Gạc Ma - Trường Sa năm 1988 khúc tráng ca bất tử” do các em HS trường THCS Mỹ Thạnh (TX.Bến Cát) trình bày. Cuốn sách tập hợp những bài viết, ký ức của các cán bộ, chiến sĩ tham gia cuộc hải chiến Gạc Ma - Trường Sa năm 1988 và những kỷ niệm, tâm sự của người lính trẻ hiện nay đang ngày đêm canh giữ Truờng Sa, bảo vệ bình yên toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Với phần thuyết trình giới thiệu đầy truyền cảm và minh họa bằng những hình ảnh, đạo cụ, vũ đạo về biển đảo, về người lính hải quân, về Gạc Ma đầy sống động, các em HS đã góp phần tuyên truyền và khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam, trong đó có hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Em Nguyễn Thị Ly, HS lớp 9A4 trường THCS Mỹ Thạnh, TX.Bến Cát cho biết nhờ tham gia hội thi mà các em đã có dịp tìm hiểu kỹ hơn về chủ quyền biển đảo Việt Nam, nhất là về Trường Sa. Qua phần thi của các đội bạn, các em còn biết được nhiều cuốn sách hay, nhiều câu chuyện hay về các nhân vật lịch sử Việt Nam, nhất là về thân thế và cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này khơi dậy nhiều hơn trong em và các bạn tình yêu quê hương, đất nước; biết tự hào về lịch sử nước nhà để phấn đấu rèn luyện và học tập để góp sức xây dựng Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ từng mong mỏi.

Lan tỏa tình yêu đọc sách

Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng. Xây dựng thói quen đọc sách được coi là yếu tố quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc, đặc biệt là thói quen đọc sách ở giới trẻ. Với các bạn HS, đọc sách là để giải trí, để khám phá thế giới, để tìm hiểu về những câu chuyện cổ tích, những nhân vật lịch sử, những kiến thức, kỹ năng sống bổ ích… Vì thế, em Phạm Thị Thùy Linh, HS trường THPT Lê Lợi, huyện Bắc Tân Uyên rất hào hứng khi tham gia Hội thi “Sách và tuổi thơ”, bởi đến đây các bạn còn có dịp học thêm được nhiều cách tuyên truyền, giới thiệu sách độc đáo sao cho có thể truyền tải những điều hay trong sách, giúp mọi người tìm đến sách nhiều hơn.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, hội thi “Sách và tuổi thơ” Bình Dương năm nay có chủ đề “Những trang sách yêu thương” thu hút sự tham gia sôi nổi của gần 200 em HS của 9 đội đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Mỗi đội tham gia thi giới thiệu đội hình, kể chuyện theo sách (dành cho HS khối tiểu học) và tuyên truyền, giới thiệu sách (dành cho HS khối THCS). Thông qua các phần thi, các em sẽ hiểu rõ hơn về truyền thống quê hương, đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc, lòng kính trọng và biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô… để yêu thương và phấn đấu nhiều hơn trong học tập, qua đó trở thành những công dân tốt, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Kết thúc hội thi, Thư viện TX.Bến Cát đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn. Giải nhì thuộc về Thư viện Dĩ An. Giải ba thuộc về Thư viện TP.Thuận An và Thư viện TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích, các giải phụ cho các đơn vị có thành tích cao tại hội thi.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên