Xuân sớm trên vùng nông thôn mới

Cập nhật: 26-01-2017 | 21:35:45

Những ngày đầu năm, về các địa phương vùng nông thôn, nhất là những xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), mọi người thấy rõ nông thôn Bình Dương chuyển mình mạnh mẽ. Tết ở vùng nông thôn trong tỉnh nay không kém nhộn nhịp vì sự no ấm của người dân nơi đây.

 

 

 Đường vào trung tâm huyện Dầu Tiếng - huyện NTM đầu tiên của tỉnh, khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Q.NHIÊN 

Từ niềm vui chung...

Sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được Chính phủ ban hành, Bình Dương đã ban hành chương trình, kế hoạch để triển khai đồng bộ cho các xã trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh đã công nhận 32 xã đạt chuẩn NTM, đạt 65% so với kế hoạch giai đoạn 2011-2020, cao hơn kết quả bình quân của cả nước (đạt 45%). Đặc biệt, huyện Dầu Tiếng đã được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận TX. Tân Uyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Sự đổi thay dễ nhận ra là hiện nay, các xã vùng nông thôn của tỉnh, đặc biệt là các xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM, hệ thống trường học, đường sá… được xây mới hoặc kiên cố hóa đồng bộ, hiện đại.

Một điểm đáng ghi nhận của Bình Dương trong quá trình xây dựng NTM là địa phương đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Chỉ tính trong năm 2016, toàn tỉnh đã huy động các nguồn vốn để xây dựng NTM hơn 1.583 tỷ đồng, trong đó đóng góp của doanh nghiệp và người dân hơn 235 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các địa phương đã xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa nhiều công trình thiết yếu, góp phần làm đổi thay vùng quê nông thôn trong tỉnh. Để rồi khi tết đến xuân về, những người con làm ăn ở nơi phố thị hay trên khắp mọi miền đất nước trở về nơi chôn nhau cắt rốn đều cảm thấy ấm lòng. Vẫn miền quê xưa nhưng giờ đây đường sá, nhà cửa đã thênh thang, khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều...

Bà Võ Thị Bảo Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, khẳng định có được những đổi thay hôm nay, một phần quan trọng là nhờ sự đồng lòng của người dân. Thực tế, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” đã luôn nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong xã. Kết quả xây dựng NTM ở xã cho thấy, điều quan trọng là địa phương đã huy động được nội lực, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước thì công cuộc xây dựng NTM mới thành công và bền vững.

... đến huyện NTM đầu tiên

Mùa xuân này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng vui hơn và tự hào hơn, bởi qua nhiều năm nỗ lực và phấn đấu, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn NTM. Đây còn là huyện đầu tiên của tỉnh Bình Dương được công nhận đạt chuẩn NTM.

Bước vào xây dựng NTM, các xã của huyện Dầu Tiếng còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp. Đến nay, sau hơn 5 năm phấn đấu và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng NTM, bộ mặt huyện Dầu Tiếng đã đổi thay nhanh chóng. Vào những ngày đầu năm, dưới ánh nắng xuân, chúng tôi đi trên những con đường nhựa, bê tông xuyên qua các vườn cây ăn trái ở xã Thanh Tuyền, những lô cao su qua gần 1 thế kỷ vẫn một màu xanh mướt ở xã Định Hiệp, rồi những ngôi nhà tường khang trang mọc lên ngày càng nhiều trên địa bàn huyện... mới thấy được sự sung túc của chốn rừng già ngút ngàn ngày nào nay đã thay da đổi thịt.

Ông Nguyễn Xuân Thuần, người dân xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, chia sẻ từ khi địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM, bà con trong xãrất đồng tình và tích cực hưởng ứng. Thực hiện chương trình này, cơ sở vật chất, hệ thống các công trình ở xã đều được Nhà nước quan tâm xây dựng, tạo nên nhiều lợi ích thiết thân cho người dân. Nhờ đó mà tết đến, bà con ở đây ai cũng phấn khởi.

Đặc biệt, với việc chú trọng nâng cao hiệu quả trong phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, thu nhập của người dân huyện Dầu Tiếng đã tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện, phấn khởi nói với chúng tôi đến năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 41 triệu đồng; trong đó bình quân thu nhập đầu người đối với khu vực nông thôn đạt 35,44 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, tổng số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trong toàn huyện là 539 hộ, chiếm tỷ lệ 1,78%.

Diện mạo nông thôn trong tỉnh khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn trong tỉnh được cải thiện và nâng cao rõ rệt… là những thành công lớn trong quá trình xây dựng NTM của tỉnh nhà. Mùa xuân đang đến sớm hơn trên các vùng NTM của tỉnh. Những bức tranh quê nhiều màu sắc giờ đây đang điểm tô cho mùa xuân thêm rạng ngời, tươi sáng.

 Thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh Bình Dương không có nguồn vốn trực tiếp, mà chủ yếu là nguồn vốn lồng ghép từ các sở, ban, ngành, đóng góp của doanh nghiệp và người dân trong tỉnh. Điều quan trọng là đến thời điểm này, tỉnh Bình Dương không có nợ đọng vốn xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Trung tướng Nguyễn Văn Đạo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, thành viên Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Trung ương, đã đánh giá cao công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp cùng chung sức xây dựng NTM của tỉnh. Việc bố trí và phân bổ nguồn vốn hợp lý đã giúp cho chương trình xây dựng NTM của Bình Dương thật sự có ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên