Bình Dương có thêm một bảo vật quốc gia

Cập nhật: 14-01-2019 | 16:52:24

(BDO) Hiện vật khảo cổ học “Mộ chum gỗ nắp trống đồng Phú Chánh, Bình Dương” đang lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh đã được công nhận là bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1821/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, cuối quý I-2019, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức lễ công bố bảo vật quốc gia này. Đây là hiện vật thứ hai của Bình Dương được công nhận là bảo vật quốc gia sau Tượng động vật Dốc Chùa.

Bảo vật quốc gia “Mộ chum gỗ nắp trống đồng Phú Chánh, Bình Dương”

Mộ chum gỗ nắp trống đồng có niên đại khoảng từ thế kỷ II đến thế kỷ I đầu Công nguyên, khai quật tại khu vực Bưng Sình, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên vào năm 1998. Đây là hiện vật đặc biệt, quý hiếm và tiêu biểu cho một thời đại lịch sử trước và sau công nguyên của vùng đất Phú Chánh, Bình Dương và khu vực Đông Nam bộ, là kiểu mộ táng mới lạ được phát hiện lần đầu tiên trong lịch sử khảo cổ học Việt Nam và thế giới. Việc sử dụng “áo quan” bằng chum gỗ dùng trống đồng làm nắp đậy là tư liệu rất mới trong nghiên cứu hoạt động sống của các cộng đồng cư dân cổ trên địa bàn Đông Nam Bộ, góp phần tạọ nên những nhận thức mới về văn hoá của cộng đồng cư dân từng sinh sống trong khu vực này.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên