Hội Báo toàn quốc 2019: Ngày hội tôn vinh những giá trị báo chí

Cập nhật: 15-03-2019 | 18:36:52

Hội Báo toàn quốc 2019 được tổ chức nhằm nêu bật những thành tích, sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí cách mạng VN; quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo.

Hội Báo toàn quốc 2019 đã được khai mạc trang trọng tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều bộ, ban, ngành, nhà báo lão thành và đông đảo công chúng.

Sau khi đánh trống khai mạc và cắt băng khai mạc hội báo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi biết, Hội Báo toàn quốc 2019 có quy mô, tầm vóc lớn hơn những năm trước, thu hút hơn 80 đơn vị cấp Hội và khu vực, các cơ quan báo chí Trung ương, cơ sở đào tạo báo chí, công ty kinh doanh thiết bị làm báo tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem ấn phẩm báo chí của các địa phương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Bên cạnh đó, tại Hội báo còn có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và bổ ích như triển lãm ảnh, tọa đàm, trao giải thưởng cho các tác phẩm, phóng sự xuất sắc. Đây là kết quả lao động tiêu biểu trong năm của các nhà báo, phản ánh những thành tựu phát triển của đất nước năm 2018.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao vai trò của báo chí, lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, tạo diễn đàn rộng lớn cho nhân dân.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các nhà báo tiếp tục nêu cao bản lĩnh chính trị, kiên định lập trường cách mạng, có tinh thần hội nhập quốc tế, tích cực trau dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, mạng xã hội.

Hội Báo toàn quốc 2019 do Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức nhằm nêu bật những thành tích, sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí cách mạng Việt Nam; quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước.

Hội báo cũng giúp tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó, khích lệ giới báo chí cả nước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí cũng như đời sống xã hội.

Đây cũng là dịp để biểu dương, động viên những cống hiến của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp Báo chí cách mạng Việt Nam Hội báo năm nay diễn ra trong 3 ngày từ 15-17/3. Sau lễ khai mạc, nhiều hoạt động trong khuôn khổ Hội Báo đã tưng bừng diễn ra.

Triển lãm “Kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng” và 20 năm Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam; triển lãm ảnh báo chí “Cuộc sống thường ngày,” “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”… đã thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2019, nhà báo Thuận Hữu hào hứng cho biết có 75 gian trưng bày của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương với gần một trăm đơn vị báo chí tham gia Hội báo.

Báo chí Việt Nam năm qua đã hoạt động kỷ cương, chuyên nghiệp hơn; hình thức thể hiện phong phú, sinh động hơn; lực lượng báo chí đã đóng góp xứng đáng vào những thành tích ấn tượng về mọi mặt của đất nước.

Đáng chú ý, thành phố Hà Nội có một gian trưng bày nhưng có tới hơn 20 đơn vị báo chí tham gia trong đó. Gian trưng bày của Thành phố Hồ Chí Minh cũng có hơn 30 đơn vị báo chí tham gia.

Nhiều đơn vị báo chí lớn như Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Cổng thông tin điện tử Chính phủ… có không gian trưng bày riêng, thu hút công chúng. Thăm không gian trưng bày của Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam có chủ đề “Nguồn thông tin tin cậy nhất,” nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội báo cho biết ttrong thời đại truyền thông kỹ thuật số hiện nay, một lượng thông tin lớn, trong đó nhiều thông tin không được kiểm chứng được tung ra.

Do đó, hơn lúc nào hết càng cần vai trò thẩm định và độ tin cậy, tinh thần trách nhiệm và sức thuyết phục của báo chí. Độ tin cậy được truyền tải trên nền tảng công nghệ mới đó là vấn đề mới, thiết thực, sống còn của báo chí hôm nay.

“Có thể nói Thông tấn xã Việt Nam là một trong những cơ quan báo chí đi đầu trong việc tiếp cận nền tảng công nghệ mới. Những năm qua, Thông tấn xã Việt Nam có nhiều thành công trong việc sử dụng nền tảng công nghệ mới để đưa những thông tin đáng tin cậy ra xã hội...,” ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Tại khu trưng bày “Báo chí với những sự kiện nổi bật của đất nước” của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thế Trường (Hải Dương) đang lật giở từng trang báo. Nguyên là nhà báo lão thành, mấy năm gần đây ông Trường đều tham dự Hội báo.

Theo ông, những ấn phẩm được trưng bày ở Hội báo toàn quốc 2019 cho thấy cơ quan chức năng đã rất cẩn thận, chăm chút trong quá trình lựa chọn ấn phẩm, dựa trên cơ sở các sự kiện của các báo đã chọn, bám sát chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân.”

Khu vực hội trại của sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền; Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là nơi nơi sôi động, náo nhiệt nhất tại Hội báo. Tại đây, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chương trình giới thiệu về báo chí, ra mắt sách nghiệp vụ báo chí được tổ chức, thu hút đông đảo thanh niên, sinh viên tham gia.

Cầm trên tay cuốn sách “Báo chí-Truyền thông: Những điểm nhìn từ thực tiễn,”Nguyễn Thị Hà Trang, sinh viên năm thứ nhất, Học viện Báo chí Tuyên truyền còn khá rụt rè. Đây là lần đầu tiên Trang tham gia Hội báo nên em rất hào hứng, tò mò. Sau khi đi một vòng các gian trưng bày, thăm các nơi tổ chức sự kiện, em thấy tự hào vì sự lớn mạnh của báo chí cách mạng. Em đặc biệt thích các hoạt động tại hội trại của các bạn sinh viên 8 trường đại học.

Hội trại cho thấy các hoạt động của Hội báo phong phú, đa dạng và cũng rất năng động, giàu sức trẻ. Có mặt tại Hội báo từ rất sớm, ông Nguyễn Huy Luân, 82 tuổi, nguyên Tổng Biên tập báo Bưu điện Việt Nam chia sẻ ông mong chờ nhất là hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử” diễn ra sáng 16/3 trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019.

Hy vọng hoạt động này sẽ thành công với việc đề cao vai trò của báo chí, truyền thông trong việc xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực về văn hóa ứng xử.

Bên cạnh đó, những hành vi cụ thể được vào phân tích, bàn thảo để giúp nét đẹp trong văn hóa ứng xử thật sự được sự lan tỏa.../.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên