Người lính qua các tác phẩm âm nhạc Bình Dương

Cập nhật: 28-07-2016 | 10:34:38

Trong những ngày tháng 7 - tháng đền ơn đáp nghĩa này, chúng tôi có dịp trò chuyện với một số nhạc sĩ Bình Dương và được nghe họ kể về những kỷ niệm, những tình cảm dành cho người lính trong các tác phẩm âm nhạc của mình. Với họ, người lính trong các cuộc chiến tranh giữ nước luôn là nguồn cảm xúc để họ sáng tác và thể hiện những tình cảm chân thành của mình qua những nốt nhạc mượt mà sâu lắng.

 Với nỗi nhớ đồng đội, những người cùng “chung lưng đấu cật”, cùng trải qua những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ năm xưa, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến đã viết nên ca khúc “Đồng đội”. Trong “Đồng đội” của Phạm Đắc Hiến, những kỷ niệm một thời xưa cũ nhưng đầy tự hào, những nỗi nhớ như dằn xé trái tim ông để rồi nhắc ông cũng như bao người trẻ sau này phải biết sống xứng đáng với sự hy sinh của cha anh.

Hình tượng người lính trong các tác phẩm âm nhạc luôn sáng ngời với những phẩm chất kiên trung đáng kính

Cũng với cảm xúc ấy, trong “Bài ca người lính” và “Ngọn lửa từ trái tim” nhạc sĩ Võ Đông Điền đã cho người nghe cảm nhận được những tình cảm sâu lắng của ông dành cho những người lính, những người thương binh đã hy sinh một phần máu thịt của mình nơi chiến trường.

Sau chiến tranh, có những người trở về với những vết thương trên thịt da, nhưng cũng có những người đi mãi không về. Họ là những liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Như một sự tri ân và giúp các gia đình có thân nhân là liệt sĩ tìm lại hài cốt, Đài truyền hình Việt Nam đã thực hiện chương trình “Trở về từ ký ức” từ tháng 6-2012. Trước thông báo chương trình sắp sửa lên sóng, nhạc sĩ Phạm Minh Thuận đã xúc cảm viết nên ca khúc “Tìm anh nơi đâu” và “Tiếng gọi từ trái tim”. Hai bài hát, với giai điệu trữ tình sâu lắng đã làm rung động bao trái tim của người nghe và có sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần làm nên thành công của chương trình. Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận cho biết, anh rất hạnh phúc và vinh hạnh khi tác phẩm của mình được mọi người đón nhận và yêu thích. Trước 2 bài hát này, Phạm Minh Thuận còn có bài “Hoa gạo đỏ màu hoàng hôn” viết về người lính, người thương binh. Bài hát với những xúc cảm chân thành và sâu lắng đã xuất sắc đoạt giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2016), nhiều nơi trong tỉnh đã tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc trong các buổi họp mặt kỷ niệm của địa phương. Ngoài ra, trong các buổi lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ địa phương, các trung tâm văn hóa thông tin - thể thao cũng đã dàn dựng chương trình văn nghệ với nhiều bài hát về người lính, hát về mẹ Việt Nam anh hùng rất ý nghĩa.

Bằng lời ca, âm thanh và giai điệu, nhiều tác phẩm âm nhạc về người lính đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người nghe, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về công lao to lớn của những người con đã anh dũng hy sinh tuổi thanh xuân của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên